ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



เรื่องแจ้งให้ทราบ

ขอจำเริญพร ท่านผู้ติดตามคอลัมน์ธรรมะสมสมัย ทุกท่าน ที่ได้แจ้งไว้ว่า

….วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี จะมีกำหนดจัดพิธีใหญ่ เทวาภิเษกบวงสรวงประดิษฐาน ท้าวเวสสุวรรณ (องค์ใหญ่ที่สุดในอเมริกา) นั้น….

…..ขอเลื่อนกำหนดการออกไปไม่มีกำหนด เนื่องจากการติดตั้งประดิษฐานองค์ท้าวเวสสุวรรณ ยังไม่เรียบร้อย ไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จทันกำหนดการได้ จึงแจ้งมาเพื่อทราบ….

ส่วนวันนี้ธรรมะสมสมัยมีคำโบราณมาวิจารณ์ คำต่อคำ มีคำว่า “ศาลา นารี วิถี คงคา : อนัตตา ไม่ใช่ของใคร มีอรรถาธิบายว่า

ศาลา (ริมทาง) เป็นที่สาธารณะ สร้างไว้อนุเคราะห์คนที่เดินทางไกลมาอย่างเหน็ดเหนื่อย พอมาถึงศาลา ริมทาง ก็มีสิทธิ์ที่จะได้แวะนั่งพักผ่อนหย่อนใจ ดับร้อนผ่อนคลาย หลังจากที่เดินทางไกลมาอย่างเหน็ดเหนื่อย

นารี (สตรีสาวงาม) ใครมีโอกาสเข้าหาเธอก่อน ก็มีสิทธิ์จะได้พูดคุยสนทนากับเธอก่อน เมื่อเข้าอกเข้าใจกัน ไว้เนื้อเชื่อใจกันได้ ก็ย่อมมีโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของครอบครองร่างกายและใจเธอ ได้แต่งงานกับเธอ เพราะเธอไม่ใช่ของใคร อยู่ที่ว่าเธอนั้นจะเลือกใคร ใครเข้าถึงก่อนก็เป็นธรรมดา ย่อมมีโอกาสดีกว่านั่นเอง

วิถี (ทางที่ใช้สัญจร) ไม่ว่าถนนสายไหน สายเหนือ สายใต้ ชื่อว่าถนนหลวง ทุกคนมีสิทธิ์จะได้ใช้เสมอกันถ้วนหน้า เพราะเป็นถนนสาธารณะ

คงคา (แม่น้ำสายหลักทุกสาย) เป็นที่สาธารณะที่ทุกคนจะได้ใช้ประโยชน์เสมอภาคกัน เช่น สำหรับแม่น้ำที่ถือได้ว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในอินเดียมีอยู่หลายสาย เช่น1. แม่น้ำคงคา (Ganga) ทางตอนเหนืออินเดีย


2. แม่น้ำยมุนา (Yamuna) บรรจบกับแม่น้ำคงคาทางทิศเหนือ3. แม่น้ำสินธุ (Sindhu) ปัจจุบันอยู่ในประเทศปากีสถานใครมาถึงก็ย่อมมีสิทธิ์จะได้เยี่ยมชมได้ใช้ประโยชน์ถ้วนหน้ากัน


ศาลา พัก ร้อนเย็น เห็นข้างทาง
ประสงค์สร้าง เด่นไว้ ใครเห็นก่อน
พักผ่อนได้ ไม่ให้ อยู่ถาวร
ใครมาก่อน ผ่อนพัก ให้จากไป ฯ

นารี สาว สวยซึ้ง มองตรึงจิต
ใครใกล้ชิด สนิทชอบ มอบสิทธิ์ให้
ใครจีบก่อน รักชอบ เธอมอบใจ
มอบเธอไป ให้สิทธิ์ คู่มิตรแท้ ฯ

วิถี ทาง สัญจร ต้องเข้าใจ
ก่อน รู้ใช้ ให้มี ใจเผื่อแผ่
สิทธิ์ผู้ใช้ ร่วมด้วย ช่วยดูแล
ที่แน่ ๆ ไม่ให้ ใครครอบครอง ฯ

คงคา น้ำ ตื้นลึก นึกถ้วนถี่
สะอาดดี เป็นที่ชอบ ตอบสนอง
ทุกคนย่อม ได้สิทธิ์ใช้ ไว้ครอบครอง
ร่วมปกป้อง ส่วนเป็น สาธารณะ ฯ


ขอเชิญชวนมวลชนศรัทธาส่งเช็คร่วมทำบุญได้ที่ 6763 E AVENUE H., LANCASTER, CA 93535-7849 Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" ส่วนท่านที่ต้องการทำบุญ Sand money with Zelle To: 562 249 3789 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร : 562 249 3789

รูปขอจำเริญพร