ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ธรรมะบนหลังคา

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น ผู้นำสรรพสัตว์ข้ามพ้นอาสวะ เข้าสู่แดนเกษมคือพระนิพพาน อันเป็นแดนบรมสุขด้วยเศียรเกล้า ท่านพุทธบริษัทสาธุชนทุกท่าน วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี แลงแคสเตอร์ ขอเสนอธรรมะบนหลังคา ด้วยสาราณียธรรมล้ำวิถีพุทธ วันนี้ทำงานนวกัมมิกะอยู่บนหลังคา "อ้อ...นวกัมมิกะ หมายถึงการดูแลควบคุมการก่อสร้าง หรือที่เรียกว่างานนวกรรม"

พอดีว่ามีอุปกรณ์ได้รับบริจาคมาจำนวนหนึ่ง และก็ต้องซื้อเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง ก็ไม่น้อยนะ มากกว่า 2 พันเหรียญ เพื่อรองรับและใช้เป็นประโยชน์ กันร้อนกันฝนและกันหนาว อย่างเป็นสัดเป็นส่วน จะเรียกที่นี่ว่าโรงครัว โรงทำอาหาร หรือหอฉันที่พระสงฆ์จะได้ใช้เป็นประโยชน์ศาสนกิจ ศาสนสงเคราะห์ อะไรๆ ก็ว่ากันให้เป็นบุญเป็นประโยชน์

สิ่งหนึ่ง ประการใด นำมาใช้ซึ่งประโยชน์
วางใจ ให้ห่างโทษ จิตไม่โกรธไม่เคืองขุ่น
เป็นบุญ หรือเป็นบาป จิตย่อมทราบสนับสนุน
วางใจ ไว้ในบุญ ให้อบอุ่นบุญรักษาผาสุกเทอญ ฯ


เรื่องสาราณียธรรม

แม้จะกำลังอยู่บนหลังคา แต่ก็ใช้สาราณียธรรม สารธรรมเป็นที่ตั้งแห่งความให้ระลึกถึง หรือ หลักการอยู่ร่วมกัน สถานที่ใดใช้ให้เป็นประโยชน์รองรับกิจการงานพระพุทธศาสนา จะเป็นศาลาที่พักหลบฝน หลบร้อน หรือพักหลบลม หลบหนาว สถานที่แห่งนั้นก็เป็นอบอุ่นร่มรื่นและร่มเย็นด้วยเพราะมีธรรม สารณียธรรม 6 ประการประกอบด้วย

1. เมตตากายกรรม ตั้งเมตตากายกรรมในเพื่อนพรหมจรรย์ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง คือ ช่วยเหลือกิจธุระของผู้ร่วมคณะด้วยความเต็มใจ แสดงกิริยาอาการสุภาพ เคารพนับถือกัน ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ในศาลาหอฉัน ในโรงครัว โรงทำอาหาร จะเป็นบุญใหญ่ถ้าใช้เมตตากายกรรม ได้แก่การช่วยกันจัดเก็บให้เป็นระเบียบ ช่วยกันกวาดช่วยกันล้างทำความสะอาด เป็นต้น

2. เมตตาวจีกรรม ตั้งเมตตาวจีกรรมในเพื่อนพรหมจรรย์ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง คือ ช่วยบอกแจ้งสิ่งที่เป็นประโยชน์ สั่งสอน แนะนำตักเตือนด้วยความหวังดี กล่าววาจาสุภาพ แสดงความเคารพนับถือกัน ทั้งต่อหน้าและลับหลัง การพูดสนทนา การทักทายถามข่าว การกล่าวปฏิสันถานต้อนรับ การให้กำลังใจ และอื่นๆ ด้วยเมตตาวจีกรรม

3. เมตตามโนกรรม ตั้งเมตตามโนกรรม ในเพื่อนพรหมจรรย์ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง คือตั้งจิตปรารถนาดี คิดทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่กัน มองกันในแง่ดี มีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสต่อกัน การรู้จักให้อภัย การมีน้ำใจเอื้อเฟื้อ การเอาใจเขามาใส่ใจเรา การมีเมตตามโนกรรม ไม่โกรธ ไม่เกลียด ไม่เคียดแค้นชิงชัง ไม่พยาบาท ไม่อาฆาตรจองเวร ล้นเป็นบุญเป็นกุศล

4. สาธารณโภคี ได้ของสิ่งใดมาก็แบ่งปันกัน คือ เมื่อได้สิ่งใดมาโดยชอบธรรม แม้เป็นของเล็กน้อย ก็ไม่หวงไว้ผู้เดียว นำมาแบ่งปันเฉลี่ยเจือจาน ให้ได้มีส่วนร่วมใช้สอยบริโภคทั่วกัน (ข้อนี้ ใช้ อัปปฏิวิภัตตโภคี ก็ได้ หมายถึง การรู้จักแบ่งปันผลประโยชน์กันด้วยความยุติธรรมช่วยเหลือกัน ไม่เห็นแก่ตัว ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ไม่เอารัดเอาเปรียบ และมีความเสมอภาคต่อกัน เอื้อเฟื้อซึ่งกันและกันอยู่เสมอ) ในโรงอาหาร โรงครัว ก็คือโรงทานของวัดเราดีๆ นี่เอง อะไรแบ่งได้ก็แบ่ง แจกได้ก็แจก มันเป็นบุญต่อเนื่อง

5. สีลสามัญญตา มีศีลบริสุทธิ์เสมอกันกับเพื่อนพรหมจรรย์ทั้งหลาย ทั้งต่อหน้าและลับหลัง คือ มีความประพฤติสุจริตดีงาม ถูกต้องตามระเบียบวินัย ไม่ทำตนให้เป็นที่น่ารังเกียจของหมู่คณะ หลวงพ่อสรุปอย่างนี้เลย

5.1 ศีล ทำให้สังคมดีมีคุณธรรม

5.2 ศีล ทำให้สังคมงดงามประพฤติดีมีระเบียบแบบแผน

5.3 ศีล ทำให้สังคมสงบสันติ อหิงสา ความไม่เบียดเบียน ทางกายวาจา เป็นต้น

6. ทิฏฐิสามัญญตา มีทิฏฐิดีงามเสมอกันเพื่อนพรหมจรรย์ทั้งหลาย ทั้งต่อหน้าและลับหลัง คือ มีความเห็นชอบร่วมกัน ในข้อที่เป็นหลักการสำคัญที่จะนำไปสู่ความหลุดพ้น สิ้นทุกข์ หรือขจัดปัญหา


ธรรมะบนหลังคา ทำงานกลางแจ้ง ในที่โล่งแจ้ง รู้สึกโปร่ง โล่ง สบายกายใจ ธรรม 6 ประการดังกล่าวนี้ มีคุณดังนี้ คือ

- เป็น สารณียะ ทำให้เป็นที่ระลึกถึง

- เป็น ปิยกรณ์ ทำให้เป็นที่รัก

- เป็น ครุกรณ์ ทำให้เป็นที่เคารพ

- เป็นไปเพื่อ ความสงเคราะห์ ความกลมกลืนเข้าหากัน

- เพื่อ ความไม่ชวนทะเลาะวิวาท

- เพื่อ ความสัมครสมานสามัคคี

- และเป็นเอกภาพ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน


ขอคุณพระคุ้มครองท่าน ขอบุญปกป้องรักษาท่าน ขอความปรารถนาของท่าน จงสัมฤทธิ์ผล และขอให้ทุกท่านทุกคนเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยคือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสาร ธรรมะสารสมบัติทุกประการด้วย เทอญ ธรรมะบนหลังคา ธรรมะเมตตา : โดยหลวงพ่อไสว ชมไกร เจ้าวาสวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เด้อครับเด้อ สาธุๆ รูปขอจำเริญพร