ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ปัจจัย 4 กับวิถีสงฆ์

สาธุชนท่านผู้เจริญทั้งหลาย โบราณบัณฑิตนักปราชญ์ท่านกล่าวว่า "ทำบุญร่วมชาติ ใส่บาตรร่วมขัน ปลูกไม้ร่วมต้น สร้างกุศลร่วมกัน" เหล่านี้ล้วนก่อเกิดความสัมพันธ์ทางสังคมเชิงอนุรักษ์ ทั้งส่งเสริม รักษา ต่อยอดหรือส่งต่อ ความรักใคร่สามัคคี เกิดคุณธรรมความดี เคารพแบบแผนศีลธรรมประเพณี ความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของพุทธชน เช่น

- พระสงฆ์ มีหน้าที่สำคัญในการศึกษาและปฏิบัติธรรมวินัยอันดี วิถีสงฆ์ก็งดงาม

- ญาติโยมพุทธศาสนิกชนผู้เข้าถึงพระรัตนตรัยมั่น ย่อมหมั่นให้การส่งเสริมสนับสนุนด้วยปัจจัย 4 เป็นต้น ฯ

ช่วงโควิดทุกวันนี้เป็นเหตุผล Popular เป็นที่นิยมอ้างถึงเอามากๆ การรับอาหารบิณฑบาตรของพระสงฆ์ อันเป็นที่ทราบกันดีและนิยมกระทำกันอย่างกว้างขวาง ถืออาชีพบริสุทธิ์ เป็นทานบริสุทธิ์ ที่พระพุทธเจ้าได้ทรงอนุญาตไว้แก่พระสงฆ์ และญาติโยมได้แสดงความห่วงใยกับความเป็นอยู่การดำรงชีพของสมณะบรรพชิต ทั้งที่ทุกคนนั้นก็ห่วงตัวเอง ห่วงครอบครัว ห่วงลูกหลาน การเห็นพระสงฆ์ต้องลำบากนั้น ยังคงห่วงใยพระสงฆ์อย่างจริงใจ

พระสงฆ์ในสังคมปฐมภูมิ ตามวิถีชนบทก็ดี ในมืองหลวงก็ดี ฝากชีวิตไว้กับชาวบ้านย่านตลาด สังคมใกล้วัด ต้นทุนของพระสงฆ์คือธรรมวินัย กับข้อวัตรปฏิบัติ เป็นผู้เลี้ยงง่าย

วิถีสงฆ์ที่เคยเกิดขึ้นทางสังคม เพื่อสืบทอดความดีงามของคุณค่าพุทธประเพณี ยังคงดำเนินไปได้อย่างช้าๆ กับท่วงท่าที่ควบคู่ไปกับความไม่ประมาท New Normal สิ่งที่ปรากฏในสังคมใหม่มันเกิดขึ้นจริงๆ และประชาชนก็นำมาปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นธรรมชาติ เป็นธรรมดาที่จำต้องปกป้องตนเองและครอบครัว อย่าลืมช่วยกันรักษาส่งเสริมให้กิจกรรมเหล่านี้มั่นคงสืบต่อไป เช่น

1) การทำบุญตักบาตร

2) การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ

3) การสรงน้ำพระทั้งพระภิกษุสงฆ์และพระพุทธรูป

4) การรดน้ำขอพร เป็นการแสดงความเคารพ

5) การเล่นรดน้ำ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างญาติพี่น้องและมิตรสหาย

6) การละเล่นรื่นเริงต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ส่งเสริมกิจกรรมทางสังคมเป็นต้น ฯ


วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี

เมืองแลงแคสเตอร์ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

6763 E Avenue H, Lancaster, CA 93535 – 7849 (661) 946 – 3335, (562) 249 – 3789

ขออนุญาตประชาสัมพันธ์บอกบุญ บอกกำหนดการงานสงกรานต์ ขอชวนเชิญจำเริญพร ท่านผู้ใจบุญโปรดได้เกื้อหนุน เป็นเจ้าภาพร่วมบุญทอดผ้าป่าสามัคคี สร้างบารมี ช่วยค่าใช้จ่ายวัด (ตามกำลังศรัทธา) ขอให้ท่านมีใจกรุณาจงประสบความสุข ความสำเร็จ สมปรารถนา ร่ำรวยมั่งมีเงินทอง เจริญยิ่งๆ ขึ้นไป ทั้งทางโลกและทางธรรม พร้อมให้เจริญด้วยจตุรพิธพรชัยคือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสาร ธรรมสารสมบัติจงทุกประการด้วย เทอญ ฯ

กำหนดการ วันอาทิตย์ ที่ 24 เมษายน 2565 เริ่มเวลา 9.00 am. ถึง 5.00 pm.

หมายเหตุ : Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" Send to mailing address : 6763 E Avenue H, Lancaster, CA 93535 – 7849

รูปขอจำเริญพร