ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ความเชื่อ กำลังใจ หรืองมงาย

ท่านพุทธบริษัทสาธุชน ผู้เจริญในธรรรมทั้งหลาย ข่าวในรอบสัปดห์นี้ ทุกฉบับทั่วโลกปักหลักอยู่ที่ ข่าวของนักกีฬาทีมหมูป่า 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เวลานี้ทุกคนชื่นชมให้กำลังใจโค้ชเอก (เอกพล จันทะวงษ์ อายุ 25 ปี) สุดยอดมาก ๆ หลังจากติดอยู่ในถ้ำ ได้ใช้เวลานั้นสอนเด็ก ๆ ให้นั่งสมาธิ เจริญภาวนา ทำให้สามารถอยู่รอดจากความหิวและความกลัว ขอชื่นชม โค้ช มี "สติ" ที่ข้ามผ่านพาน้อง ๆ รอดมาได้ สุดยอดมาก

ท่ามกลางวิกฤตชีวิตทำให้โค้ชใช้สติอย่างยอดเยี่ยม สติรักษาธรรม สติรักษาทีม สติรักษาชีวิตร่วมเป็นกำลังใจให้โค้ชเอก ไม่มีใครอยากให้มันเกิด มันคืออุบัติเหตุ โค้ชเอก ผอมลงมากและไม่สบาย คงคิดว่าตัวเองผิด ตลอดเวลาที่อยู่ในถ้ำโคชไม่ยอมทานอาหารที่ติดไปเลย ให้น้อง ๆ แบ่งกันทานหมด แล้วตัวเองยอมอด ตลอดเวลาที่อยู่ในถ้ำ โค๊ชสอนน้อง ๆ เกี่ยวกับการยังชีพให้อยู่รอด และอะไรซ่อนอยู่ในความคิดโค้ชเอกพล จันทะวงษ์ ลองไปศึกษาพร้อมกัน


ความเชื่อ กำลังใจ

ท่ามกลางความหวาดหวั่นของทุกคนในถ้ำลึก "โค้ช คือความเชื่อมั่นของทีมหมูป่า" เชื่อว่าความเชื่อมั่นจะเป็นกำลังใจให้กับทุกคน เชื่อว่ากรรมดีที่ตนได้กระทำแล้ว เชื่อว่าประกาศิตความรักของพ่อแม่ต้องช่วยให้ทุกคนปลอดภัย และเพื่ออิสรภาพเชื่อว่าไหว้ทุกอย่าง อธิษฐานทุกอย่างที่เชื่อ

ท่ามกลางความเหนื่อยล้าและอ่อนแรง ความเชื่อและกำลังใจคงกลายมาเป็นหวัง หวังว่าคงไม่ติดอยู่ หวังว่าต้องมีทางออกไปให้ได้ หวังว่าจะมีคนมาช่วยออกไปจากถ้ำ หวังว่าปาฏิหาริย์จะเกิดขึ้น

ท่ามกลางผู้คนนอกถ้ำ กับการพบหลักฐานหลายอย่าง เกิดเป็นทุกข์กังวนไม่น้อยกว่าลูกหลาน ผู้ติดอยู่ในอาถรรพ์ถ้ำใหญ่ ถ้ำลึก ถ้ำบังบด ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ยิ่งผู้ที่เป็นพ่อคนแม่คน ผู้เป็นพ่อบ้านแม่เมือง หัวใจของพ่อเมืองแม่เมืองทั้งแผ่นดิน มีความเชื่อก็มีความหวัง อีกผู้คนทั้งแผ่นดินช่วยเป็นกำลังใจให้อย่างล้นหลาม หลวงพ่อจะทำอย่างไรที่จะกล่าวให้ครบถ้วนได้ ทุกคนมีส่วนช่วยจริง ๆ

ฝ่ายบ้านเมืองนับแต่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ รัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ ท่านนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา / ท่าน ผบ.ตร. จักรทิพย์ ชัยจินดา ลงมาทุกหน่วยเหล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่านณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ เชียงราย หัวเรือใหญ่ปฏิบัติการณ์ถ้ำหลวง ทำยุทธการตามยุทธศาสตร์ทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะสำรวจดิน สำรวจน้ำ สูบน้ำ เจาะปล่อง ต่างระดมผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ อย่างไม่คิดว่าจะผิดกฎหมาย ไม่ต้องมีใบอนุญาตใด ๆ ในวินาทีที่ต้องช่วย 13 ชีวิตเพราะนั้นคือหัวใจของพ่อเมืองแม่เมืองที่คิดจะช่วยลูก ๆ ทั้ง 13 คน ทำเถอะถึงผิดกฎหมาย ก็เป็นเหตุให้ยกเว้น

ฝ่ายพระสงฆ์นับแต่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช ฯ ลงมาถึงพระครูบาบุญชุ่ม นาทีนี้ไม่ว่าพระสงฆ์ ไม่ว่าญาติโยม ตอนที่ยังไม่พบทีมหมูป่า ใครว่าอะไร บอกอะไร รับฟังไว้ และนำมาพิจารณาทั้งหมด ไม่ว่าใครจะบอกนำธูป เทียน ดอกไม้ 7 สี 7 ดอก หรือมากกว่านั้น คือ บางคณะแนะให้ทำ นำให้คิด ข้าวตอก ดอกไม้ เครื่องบูชา พานขอขมา เครื่องบายศรี เครื่องเซ่นไหว้สังเวย กล้วย อ้อย ผลไม้ หลากหลายมากมี นานา สารพัน


ด้วยสองมือแม่ที่สร้างโลก

"ความปลอดภัยของทีมหมูป่า ให้คิดเสียว่าเขาเป็นลูกเป็นหลานขอเรา" ท่าน ผบ.ตร. จักรทิพย์ ชัยจินดา กล่าวกับทีมงานสำรวจป่ามีความหมายอย่างลึกซึ้ง ดวงตาและรอยยิ้มพร้อมกับเสียงหัวเราะของเจ้าตัวเล็ก คือหัวใจของแม่ / พ่อ ลูกได้เติบโตมาพร้อมกับความรักที่พ่อแม่มอบให้ เพราะลูกคือแก้วตาและดวงใจของพ่อและแม่ หัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่มีไว้เพื่อลูกอย่างแท้จริง


ความงมงาย คือ คุกของอคติ

แม้โลกจะก้าวเข้ามาสู่ยุค 4G แล้วก็ตาม การไหว้กราบบูชาเทพเจ้าแห่งถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เทพเจ้าผู้รักษาขุนเขา พงไพร และสายธาร ถึงแม้บางท่านจะเรียกไปอีกทางว่าพิธีบวงสรวง แต่ก็ยังเป็นทางเลือก ซึ่งอาจจะดีกว่าที่จะไม่ทำอะไรเลย ถ้าเป็นเรื่องงมงายไร้สาระก็ต้องกลับไปถามท่านว่า "ถ้าเป็นท่านจะเอาสมองส่วนไหนคิด ?" การสอนพระพุทธศาสนาว่า "พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะที่พึ่งของข้าพเจ้า (สุตตันตะปิฎก เล่มที่ 17) ทุกวันนี้คนที่จบด็อกเตอร์ Ph.D. ยังดูดวงอยู่ ไหว้เทพเจ้าอยู่ ไหว้เสาหลักเมืองอยู่ก็เยอะแยะ ทั้ง ๆ ที่บอกว่าโค้ชเอกพลใช้สติยอดเยี่ยม ยังวกวนมาปั่นราคาซื้อขายพระเครื่องครูบาบุญชุ่ม Oh ! My Buddha (4G) The Fourth-Generation Wireless


สรณะอันเกษม

มนุษย์เป็นอันมาก ถูกภัยคุกคามแล้ว ย่อมถึงภูเขา ป่า อาราม และรุกขเจดีย์ว่าเป็นที่พึ่ง สรณะนั่นแลไม่เกษม สรณะนั่นไม่อุดม เพราะบุคคลอาศัยสรณะนั่น ย่อมไม่พ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้ ส่วนบุคคลใดถึงพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ว่าเป็นที่พึ่ง ย่อมเห็นอริยสัจ 4 (คือ) ทุกข์ เหตุให้เกิดทุกข์ ความก้าวล่วงทุกข์ และมรรคมีองค์ 8 อันประเสริฐ ซึ่งยังสัตว์ให้ถึงความสงบแห่งทุกข์ ด้วยปัญญาอันชอบ สรณะนั่นแลของบุคคลนั้นเกษม สรณะนั่นอุดม เพราะบุคคลอาศัยสรณะนั่น ย่อมพ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้

กรอบและวิธีคิดของคนดี เขาย่อมเอาสมอง เอาความคิด เอาสติปัญญาฝ่ายที่เป็นกุศลนั้นนำไปคิดดี คิดบวก ใช้หัวคิดประกอบเหตุผล ไม่เจือปนอคติ มีใจบริสุทธิ์ ใช้สมองฝ่ายที่เป็นกุศลมาคิด จึงวางใจได้ว่าคนใช้หัวคิด ใช้ปัญญา ใช้ศรัทธา ที่ปราศจากอคติ ฟังดูแล้วอบอุ่นรู้สึกดีต่อกัน


การบูชาใน 2 อย่าง

ปฏิบัติบูชา หมายถึง การบูชาด้วยการปฏิบัติตามแบบที่ท่านทำ ปฏิบัติตามคำที่ท่านสอน ได้แก่ท่านปฏิบัติมาอย่างไรก็ปฏิบัติตาม ท่านสอนอย่างไร แนะนำอย่างไร ก็ทำตามด้วยความเต็มใจ ด้วยการประพฤติดีปฏิบัติชอบ กระทำแต่สิ่งที่ดีงาม เป็นประโยชน์ เช่นปฏิบัติตามคำสั่งสอน คำเตือน คำแนะนำของพระพุทธเจ้า ของบิดามารดา ของครูอาจารย์ เป็นต้น ฯ การปฏิบัติบูชา เป็นการบูชาที่สำคัญยิ่ง ยอดเยี่ยม

อามิสบูชา หมายถึง การบูชาด้วยเครื่องสักการะที่เป็นวัตถุสิ่งของ เช่นการถวายยกพานบายศรี ประดิษฐ์ บรรจงแต่ง นับจีบนับพูอย่างลดหลั่น เสียบแซมด้วยดอกไม้ เช่น ดอกดาวเรือง ดอกบานมิรู้โรย ดอกมะลิซ้อน ดอกรัก ดอกไม้ธูปเทียน เป็นเครื่องสักการบูชาพระรัตนตรัย การถวายเครื่องไทยธรรมหรือปัจจัย 4 เป็นการอุปถัมภ์อุปฐากพระภิกษุสงฆ์ ตลอดถึงการอุปถัมภ์อุปฐากพ่อแม่ครูอาจารย์ หรือแม้การที่พุทธศาสนิกชนได้จัดสร้างถาวรวัตถุเป็นพุทธศาสนสถาน เช่น สร้างพระอุโบสถ สร้างกุฏิวิหาร ศาลาการเปรียญ เป็นต้น ฯ

สาธุ ๆ อนุโมทนาภาพประกอบที่หลวงพ่อนำมาลง ธรรมะสมสมัย วันก่อนลูกศิษย์จัดพิธีไหว้พระไหว้ครู ไหว้ผู้รู้นักปราชญ์ เลยเป็นโอกาศนำมาประกอบ ขออำลาด้วยภาษิตนี้นะลูก

ปาเจราจริยาโหนติ คุณุตตรานุสาสกา แปลว่า ครูอาจารย์เป็นผู้ทรงคุณอันประเสริฐยิ่ง เป็นผู้พร่ำสอนศิลปวิทยาการ

ปัญญาวุฒิกเร เต เต ทินโนวาเท นมามิหัง แปลว่า ข้าพเจ้าขอนอบน้อมเหล่านั้น ผู้ให้โอวาท ผู้ประสิทธิ์ประสาทปัญญาให้เจริญ ข้าพเจ้าขอกราบไหว้ครู อาจารย์เหล่านั้น ด้วยความเคารพ รูปขอจำเริญพร