ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



“บุญ” ต้นทุนการเปลี่ยนแปลงสู่ความสงบสุข

ขอเจริญพรท่านสาธุชนทั้งหลาย ตอนนี้ญาติโยมมาถามข่าวคราวหลวงพ่อไสวเรื่องเจ็บไข้ ก็บอกทุกท่านผ่านทางสื่อพิมพ์นี้ว่า "หายเป็นปกติดีแล้ว" บางท่านเป็นห่วงว่าอากาศร้อนต้องดูแลสุขภาพ อย่าทำงานมาก ก็ขอขอบคุณมาก แต่ว่าความร้อนนี่มันก็ไม่เที่ยง คือไม่เท่าใดก็หมดร้อน แล้วก็ถึงฤดูฝน ฤดูหนาวต่อไป เพราะอันนี้มันเป็นเรื่องของธรรมชาติของดินฟ้าอากาศ เราจะไปเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เราก็ต้องทนอยู่กันไปตามเรื่องตามราวจนกว่าจะหมดเรื่องนั้นไป การที่จะอยู่ได้ตามปกตินั้น จิตใจของเราต้องปรับให้เข้ากับสิ่งที่เป็นอยู่นั้นให้ได้

“บุญ” ต้นทุนการเปลี่ยนแปลงสู่ความสงบสุข ถ้าเรามีบุญ บุญจะให้เราดีทุกอย่าง คิดดีเป็นบุญ พูดดีเป็นบุญ ทำดีก็ยิ่งเป็นบุญ ผลดีก็เกิดเป็นมงคลอย่างยิ่งยวด ตอนนี้ทุกท่านก็บอกว่าอากาศมันร้อน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ธรรมชาติเป็นเช่นนี้ หากเราทำงานไปตามปกติ ไม่รู้สึกว่ากระวนกระวาย จิตใจมันเป็นปกติ เหงื่อมันออกมาเป็นเรื่องของร่างกาย แต่ว่าใจนั้นไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นั่งทำงานได้ปกติตลอดเวลา อันนี้แสดงว่าเรารู้จักปรับจิตใจต้อนรับสถานการณ์นั้น แล้วก็ไม่เป็นทุกข์เพราะเรื่องนั้น

คนเราจะอยู่ที่ใดก็ตาม เราควรจะอยู่ให้เบาใจสบายใจ ฉะนั้น อย่าอยู่ให้มีความทุกข์ความหนักใจ เพราะเมื่อมีความหนักใจขึ้นเมื่อใดแล้ว เราก็ไม่สบายทั้งกายทั้งใจ ถ้าเราไม่มีความหนักใจ แม้ว่าร่างกายเราจะทำงานหนัก แต่ตัวเราก็ไม่มีความทุกข์ความเดือดร้อน เพราะเป็นเรื่องอย่างนั้น ธรรมดา ธรรมชาติเป็นอย่างนั้น

มีเรื่องเล่าว่า : คราวหนึ่งพระผู้มีพระภาคเจ้าถูกพระเทวทัตทุ่มหินลงมา แต่ว่าหินนั้นไม่ถูกพระองค์ เพราะไปชนต้นไม้ สะเก็ดนิดหนึ่งมากระทบถูกพระชงฆ์ คือหน้าแข้งของพระพุทธเจ้า เลือดไหลซิบๆ ออกมา หมอโกมารภัจจ์ก็ทำยาไปปะแผลให้ ยาที่ปะนั้นเป็นยาร้อนก็คล้ายๆ กับทิงเจอร์ที่เราใช้กัน แต่ว่าใช้ใบไม้ประเภทหนึ่งเอามาพอกไว้ แล้วหมอก็กลับบ้าน หมอก็นอนไม่หลับตลอดคืนมีความเป็นห่วง เพราะนึกในใจว่า ยาที่พอกนั้นเป็นยาที่ร้อน พระผู้มีพระภาคคงจะไม่ได้บรรทม เพราะความร้อนของยาที่ผิวหนัง ตื่นแต่เช้ามืดมาเฝ้าดูพระผู้มีพระภาคเจ้า แล้วก็ถามไปด้วยอาการร้อนรนกระวนกระวายใจว่า “เมื่อคืนนี้พระองค์บรรทมหลับเป็นปกติหรือเปล่า”

พระผู้มีพระภาคกลับตอบว่า “เราบรรทมหลับเป็นปกติ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น” หมอก็บอกว่า “ข้าพระองค์นอนไม่หลับเมื่อคืนนี้ เพราะมีความกังวลด้วยยาที่ใช้ปะแผลของพระองค์ว่ามันร้อน” พระผู้มีพระภาคกลับตรัสตอบแก่หมอนั้นว่า “ความร้อนทั้งหลายเราได้ดับมันหมดแล้วที่ใต้ต้นโพธิ์ที่ตรัสรู้ เวลานี้ความร้อนเหล่านั้นไม่มี ท่านจึงไม่ต้องเป็นห่วง ไม่ต้องมีความทุกข์ในเรื่องเกี่ยวกับความร้อนต่อไป” อันนี้เป็นเครื่องแสดงถึงด้าน ความสงบเย็นของจิตใจของพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า พระองค์ไม่มีความร้อน มีแต่ความสงบเย็น ความร้อนนั้นได้ดับไปตั้งแต่วันตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณที่ใต้ต้นโพธิ์แล้ว จากนั้นก็ไม่มีความร้อนอะไร จะนั่งอยู่ในที่ร้อนก็ไม่ร้อน จะนั่งอยู่ในที่เย็นก็ไม่เย็น จะอยู่ในที่ใดก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นในจิตใจของพระองค์อีกต่อไป

ฤดูกาลนี้ เป็นไตรมาสแรกของการอยู่จำพรรษาของพระภิกษุสงฆ์ ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพอุปถัมภ์กัณฑ์เทศน์ฤดูตลอดพรรษา 2565

ฤดูกาลพรรษา แสวงหาฟังธรรม สร้างกุศลหนุนนำ บุญเลิศล้ำราศี

ดวงจิตก็ผ่องแผ้ว มั่นแน่วบารมี ไตรมาสแห่งความดีี ทุ่งเศรษฐีมีธรรมะ ฯ

ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี แคลิฟอร์เนีย 6763 East Avenue H Lancaster CA 93535 - 7849 โทรศัพท์ 562 249 3789 หรือสามารถส่งเช็คร่วมบริจาคได้ ผู้บริจาค (Donor) นามสกุล (Familt name) บ้านเลขที่ (Address) ถนน (Street) ตำบล (Subdistrict) อำเภอ (City) จังหวัด (Province or State ) รหัสไปรษณีย์ (Post code) จำนวนเงินที่บริจาค (Donation Amount) $........... ตามกำลังศรัทธา

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีหลวงพ่อเพชรมีชัย พระประธานวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ประทานธรรมให้ท่านปลอดภัยโชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดี การงานมั่นคง สำเร็จทุกสิ่งสมประสงค์ สมเจตน์จำนง แห่งผู้ปฏิบัติบำเพ็ญ เทอญ ฯ รูปขอจำเริญพร