ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



บุญสงกรานต์ พัฒนาสู่คุณธรรม

สงกรานต์บุญสรงน้ำ ผ่านไลน์ ท่านเอย
ตัวอยู่กันห่างไกล ใจน้อม
รำลึกถึงสู่กาล ปีใหม่ เวียนมา
ปีเปลี่ยนวันคืนพร้อม จิตน้อมกตัญญู ฯ


ขอเจริญพรท่านสาธุชนทั้งหลาย “บุญสงกรานต์พัฒนาสู่คุณธรรม บุญเหนี่ยวนำยึดโยงให้เราตั้งมั่นในศีลธรรมอันดี บุญทำให้เราคิดดี พูดดี ทำดี บุญเกิดขึ้นได้ด้วยความสะอาดทางกายทางจิต ตอนนี้หลายท่านก็บอกว่าอากาศสงกรานต์ที่เมืองไทยนั้นร้อนมาก ส่วนทางแคลิฟอร์เนียนั้นอากาศจัดสงกรานต์ดีมากเลย เย็นสบายๆ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ธรรมชาติเป็นเช่นนี้ หากเราทำงานไปตามปกติ ไม่รู้สึกว่ากระวนกระวาย จิตใจมันเป็นปกติ เหงื่อมันออกมาเป็นเรื่องของร่างกาย แต่ว่าใจนั้นไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นั่งทำงานได้ปกติตลอดเวลา อันนี้แสดงว่าเรารู้จักปรับจิตใจต้อนรับสถานการณ์นั้น แล้วก็ไม่เป็นทุกข์เพราะเรื่องนั้น หน้าที่ความรับผิดชอบ การเคารพหน้าที่คือการเข้าใจธรรมชาติ การเข้าใจธรรมชาติคือคุณธรรมอย่างสูง

คนเราจะอยู่ที่ใดก็ตาม เราควรจะอยู่ให้เบาใจสบายใจ ฉะนั้น อย่าอยู่ให้มีความทุกข์ความหนักใจ เพราะเมื่อมีความหนักใจขึ้นเมื่อใดแล้ว เราก็ไม่สบายทั้งกายทั้งใจ ถ้าเราไม่มีความหนักใจ แม้ว่าร่างกายเราจะทำงานหนัก แต่ตัวเราก็ไม่มีความทุกข์ความเดือดร้อน เพราะเป็นเรื่องอย่างนั้น ธรรมดา ธรรมชาติเป็นอย่างนั้น บุญเกิดด้วยกิริยา 3 เป็นเบื้องต้น คือ

ทาน การให้และการบำเพ็ญประโยชน์

ศีล ความรับผิดชอบและการเคารพหน้าที่

ภาวนา การลงมือทำในสิ่งที่ถูกต้องด้วยความรู้พร้อม


กิเลสร้ายกว่าเสือ
บุญจุนเจือให้เกิดเกียรติยศสักดิ์ศรี

บุญ คือผล กุศล ที่ตนทำ
เหตุ คือกรรม ที่ทำ นำส่งผล
ดีหรือชั่ว อยู่ที่ ตัวของตน
จิตธาตุรู้ ชูผล ด้วยตนเอง ฯ

ปลูกกุศล ปนกิเลส เหตุมากมาย
กิเลสร้าย กว่าเสือ เมื่อข่มเหง
เหลือบรรยาย มุ่งหมาย ให้ยำเกรง
แล้วแต่ตน ของตนเอง ด้วยเกรงใจ ฯ

ใครพูดดี ทำดี เป็นศรีศักดิ์
มีคนรัก ท่วมท้น คนเลื่อมใส
ใครพูดร้าย ทำร้าย เอาแต่ใจ
ทำอย่างไร ใครทำ รับกรรมเอง ฯ


เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา บุญสงกรานต์ ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี แคลิฟอร์เนีย 6763 East Avenue H Lancaster CA 93535 ได้มีญาติโยมไปร่วมบุญจำนวนประมาณ 40 ท่านต้นๆ มีผู้ออกร้านอาหารโรงทาน และผู้ตั้งใจทำอาหารไปถวายพระอย่างสมบูรณ์พูนสุข ข้าวปลาอาหารได้แจกจ่ายใส่ห่อทูโกกันอย่างอบอุ่น ขอเจริญพรขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ ตลอดทั้งขอขอบพระคุณคณะสงฆ์วัดพระธาตุพนม อเมริกา ที่เสียสละมาช่วยกิจการงานพระพุทธศาสนาตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั้งแล้วเสร็จ

ญาติโยมท่านผู้มีจิตศรัทธาต้องการร่วมสมทบทุน ทำบุญบำรุงวัดขอเชิญติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 562 249 3789 หรือสามารถส่งเช็คร่วมบริจาคได้ ผู้บริจาค (Donor) นามสกุล (Familt name) บ้านเลขที่ (Address) ถนน (Street) ตำบล (Subdistrict) อำเภอ (City) จังหวัด (Province or State ) รหัสไปรษณีย์ (Post code) จำนวนเงินที่บริจาค (Donation Amount) $........... ตามกำลังศรัทธา

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีหลวงพ่อเพชรมีชัย พระประธานวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ประทานธรรมให้ท่านปลอดภัยโชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดี การงานมั่นคง สำเร็จทุกสิ่งสมประสงค์ สมเจตน์จำนง แห่งผู้ปฏิบัติบำเพ็ญ เทอญ ฯ รูปขอจำเริญพร