ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



คนเข้ม ด้วยความรับผิดชอบ

ท่านสาธุชน พุทธบริษัท ผู้สนใจในธรรมทั้งหลาย คนทุกคนย่อมมีบทบาท มีหน้าที่ มีความรับผิดชอบ ทั้งต่อตนเองและต่อผู้อื่น การจัดความเข้มข้นของความรับผิดชอบ ควรจัดเข้ากับธรรมะหมวดใด ข้อใด เพราะเหตุใด ถ้าเราพยายามตั้งโจทย์เพื่อหาวิธีเข้าถึงธรรม เข้าถึงปัญหา เข้าใจปัญญาของตนเองและปัญญาของสังคม การนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนามาใช้ในชีวิตประจำวันก็จะมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น การเข้าถึงความจริง เข้าถึงความเป็นธรรมดาที่เข้าใจปัญหาตนเองและปัญหาทางสังคม ก็จะไม่ทอดทิ้งการใช้ธรรมนำชีวิตท่านว่าจริงไหม ?

ธรรมะในหมวดทางสังคม และประโยชน์ของการเล็งผล

สังคหวัตถุ ธรรมที่เป็นที่ตั้งแห่งการสงเคราะห์กัน, ธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวน้ำใจกัน หมายถึง หลักการครองใจคน, หลักยึดเหนี่ยวใจกันไว้, วิธีทำให้คนรัก, หลักสังคมสงเคราะห์ ซึ่งเป็นเครื่องประสานใจและเหนี่ยวรั้งใจคน ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ และทำให้อยู่กันด้วยความรักความปรารถนาดีต่อกัน เหมือนลิ่มสลักรถที่ตรึงตัวรถไว้มิให้ชิ้นส่วนกระจายไป ทำให้รถแล่นไปได้ตามที่ต้องการ เห็นไหมว่าเล็งประโยชน์ได้ทั้งเขาและเรา ตลอดถึงขั้นว่าเป็นประโชยน์โลกได้มาก

สังคหวัตถุ 4 ประการ คือ

ทาน การให้ การเสียสละ การแบ่งปันเพื่อประโยชน์แก่คนอื่น ช่วยปลูกฝังให้เป็นคนที่ไม่เห็นแก่ตัว แบ่งปันกัน (แบ่งปันไปมา)

ปิยวาจา การพูดจาด้วยถ้อยคำไพเราะอ่อนหวาน จริงใจ ไม่พูดหยาบคายก้าวร้าว พูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ เหมาะกับกาลเทศะ พูดดีต่อกัน (พูดจาจับใจ)

อัตถจริยา ช่วยเหลือกัน (ช่วยกิจกันไป)

สมานัตตตา คือ การปฏิบัติตนเสมอต้นเสมอปลาย การทำตัวให้เข้ากันได้ เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน ไม่เอาเปรียบ ร่วมเผชิญ และแก้ปัญหาเพื่อประโยชน์สุขร่วมกัน ไม่ถือเราถือเขา รู้จักผูกมิตรกับผู้อื่น เช่น ในยามที่ตนตกทุกข์ได้ยากก็ไม่ทอดทิ้งยังช่วยเหลือ ย่อมเกิดความสุข และความสามัคคีในหมู่คณะ

สังคหวัตถุธรรมที่หลวงพ่อยกมาเป็นข้อพิจารณานั้น ก็ด้วยว่าได้บอกบุญขอผ้าห่มคลุมไหล่พระสงฆ์ ด้วยฤดูหนาว หวนมาให้นึกเห็นสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้บางอิริยาบถที่ต้องห่มเฉวียงบ่า ทั้งในและนอกอาราม ในระหว่างฤดูหนาว ผ้าห่มคลุมไหล่ เป็นดัง ปัจจัยที่ 5 ที่จำเป็นต่อวิถีสงฆ์ ที่ต้องเอาตัวรอดให้ได้ในสภาพอาศที่หนาวเย็น บุญใดที่ตั้งใจแล้ว และได้กระทำบุญนั้นให้สำเร็จ จะทำกิจการงานใดๆ ก็ราบรื่น สะดวก ปลอดภัย ไม่ข้องด้วยอุปสรรคนานา ขออนุโมทนาบุญ ทานบดีเจ้าภาพทุกท่าน พี่น้องศรัทธาท่านผู้มีจิตใจกรุณา กัลยาณชน

ที่ได้ขอเชิญชวนร่วมบุญทานการกุศล บริจาคปัจจัย ร่วมถวายผ้าห่ม คลุมไหล่พระสงฆ์ ปลดปลงความเหน็บหนาว การถวายเครื่องนุ่งห่ม อานิสงส์ได้ผ้าใหม่ ย่อมทำให้ มีผิวพรรณผ่องใส มีจิตใจ สดชื่นเบิกบาน มีลูกหลาน ว่านอนสอนง่าย มีผู้คอยให้ ความช่วยเหลือ มีผู้เอื้อเฟื้อ การุญย์ มีต้นบุญหนุ่น โชคใหญ่ มีความปลอดภัย ในที่ทุกสถาน มีการงาน มั่นคงทรงปรากฏ มีชื่อเสียงลาภยศ สรรเสริญ เจริญพร

ตอนนี้ปิดรับบริจาคแล้ว จึงประกาศรายชื่อผู้ร่วมบุญถวายผ้าห่มคลุมไหล่พระสงฆ์ ทางหนังสือพิมพ์ ไทยแอลเอ และทางเฟสบุ๊ค FC: Wat Thongsethi CA มีรายนามดังต่อไปนี้ :-

(1) คุณชนันท์ธิดา พงษ์พัฒนอุดม $100.00 (2) ครอบครัว คุณหนิง เบญจมาศ ฮามคำไพ (3) คุณจิ๋ม พนอ เพ่งพิศ (4) คุณก้อย รัษดา อายุยง (5) คุณทีน่า พชรภรณ์ ไชยมาดี (6) คุณต๊อก พัชรีภรณ์ อายุยง (7) คุณปอย อุกฤษ อายุยง (8) คุณน้อง ยูกิมิ คาวากุจิ $400.00 (9) คุณแดง ยรรยงค์ & คุณจุก สมนึก ชีวะการ @ พร้อมด้วยลูก - หลาน $320.00 (10) คุณสุพรรณี ศรีวิชัย (11) คุณนิภาภรณ์ เดชกรรณ์ (12) คุณไมเคิล สาธิต เดชกรรณ์ และครอบครัว (13) คุณแนนซี่ เกศผาสุข (14) คุณปณิศรา แก้วสีนวน $160.00 (15) คุณ Peichen Chiu $40.00 (16) คุณ Sasiya Chiangkrao $40.00 (17) คุณชนันท์ชิดา เสนาสุ $100.00 (18) คุณ Nuanchan Nirandara $40.00 (19) คุณ Chanpen Suwannatrai $40.00 (20) คุณแม่นิกี้ Somkuan Katathikarn $60.00 (21) คุณวรินทิพย์ แจ้งดี $40.00 (22) ร้านข้าวสารไทย $100.00

ด้วยอำนาจพระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆานุภาพ ขอให้สำเร็จสมปรารถนาทุกประการด้วย เทอญ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี 6763 E AVENUE H., LANCASTER, CA 93535-7849 Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" รูปขอจำเริญพร