ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



20 ปี สร้างบารมีที่อเมริกา

บุญทาน สรรค์สร้าง วิริยารัมภะ

วาสนา สร้างอุตส่าหะ ชำระอกุศล

บารมี ชี้สว่าง ทางแห่งตน

ภวกษัย ไกลพ้น ยลนิพพาน ฯ

ขอความสวัสดีจงปรากฏแด่ท่านผู้เจริญทุกคนทุกท่าน 20 ปี ผ่านไปแบบเรียบง่าย หลวงพ่อไสวมีชีวิตที่อาศัยศรัทธาพุทธศาสนิกชนในอเมริกา ภิกษุผู้อยู่ง่ายเลี้ยงง่ายเสียสละสะสางไม่สะสม วันเวลาผ่านไปเหมือนว่าไม่นาน แต่ที่ไหนได้ผ่านไปได้ 20 ปีแล้ว ดีใจนะที่ได้มาสร้างบารมีที่อเมริกา วันอาทิตย์ ที่ 20 สิงหาคม ศกนี้ ขอเชิญชวนท่านผู้ที่เคารพนับถือ ตลอดถึงศิษยานุศิษย์วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี แลงแคสเตอร์ แคลิฟอร์เนีย ร่วมบุญฉลอง 20 ปี เจ้าอาวาสปฏิบัติศาสนกิจ ในนามธรรมทูตสายต่างประเทศประจำการในอเมริกา

อีกประการหนึ่ง เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของหลวงพ่อไสวปีนี้นะ อยากนึกย้อนรำลึกถึงความเมตตาใน พระเดชพระคุณ พระพรหมวชิรเจดีย์ฯ อดีตเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร (วัดใหญ่) จังหวัดพิษณุโลก ตลอดถึงคณาจารย์คณะผู้บริหารหลักสูตรการศึกษา ห้องเรียนคณะพุทธศาสตร์ วิชาเอกปรัชญา วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร (วัดใหญ่) จังหวัดพิษณุโลก ปัจจุบันเป็นวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่สัมภาษณ์และสอบคัดเลือกให้หลวงพ่อไสวได้รับโอกาสมาทำงานอยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา 20 ปี

อย่างไรคือการสร้างบารมี การสั่งสมอบรมให้ชีวิตมีความเต็มพร้อมด้วยศีลด้วยธรรมให้ทรงอยู่ในใจให้เต็มครบถ้วนบริบูรณ์ นั่นเองคือการสร้างบารมี ทั้งนี้ในฐานะพระภิกษุรูปหนึ่งที่ได้ทำงานพระพุทธศาสนา สืบสร้างจริยาตามครรลองอันดีเป็นทุน ได้อยู่เป็นเนื้อนาบุญให้ญาติให้โยมในสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาถึง 20 ปี พื้นฐานการสร้างบารมีอันพึงกำหนดนับได้ตามนัยยะทางพระพุทธศาสนา สังเกตได้ดังนี้

1. ทานบารมี

2. ศีลบารมี

3.เนกขัมมะบารมี (ถือบวช)

4.ปัญญาบารมี

5.วิริยะบารมี

6.ขันติบารมี

7.สัจจะบารมี

8.อธิษฐานบารมี

9.เมตตาบารมี

10. อุเบกขาบารมี

กล่าวอย่างนี้เชื่อว่าทุกคนทุกท่านก็ต้องสามารถที่จะทำได้กันทุกข้อ อย่างการสร้างอุปนิสัยให้ทาน รักษาศีล การถืออุโบสถบ้างถ้าสารมารถทำได้ก็ให้ทำ การภาวนาคือบ่อเกิดปัญญา ความพากเพียรในการละบาป ตลอดถึงความเพียรสั่งสมกุศลและรักษากุศลของตนไว้ให้งาม ความอดทนอดกลั้นในอารมณ์ทั้งหลายที่เกิดขึ้นในตนเช่น ความพอใจบ้าง ความไม่พอใจบ้าง ความมีสัจจะการรักษาสัจจะ ความเจริญเมตตา และความวางเฉยต่ออารมณ์ที่มารบกวนใจให้ถดถอยด้อยค่า นี้เป็นเส้นทางที่เราพากันมาถูกทางแล้วให้เพียรสร้างสมอบรมไว้เป็นบุญบารมีอย่างแกล้วกล้า การสร้างบารมีในความเป็นพระพุทธเจ้า ก็ย่อมสั่งสมมาเช่นนี้ นั่นเอง

หลวงพ่อไสวเดินทางมาอเมริกาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 ถึงปีนี้ 2023 ไม่เคยให้ความสำคัญกับวันคล้ายวันเกิดของตนเอง อยู่ไป ฉัน (กิน) ไปธรรมดาๆ ตลอด 20 ปีจำได้อย่างเดียวคือครบรอบวันเกิดทุกปี อยู่จำพรรษาที่สหรัฐอเมริกา ญาติโยมปวารณาจะให้เค็ก ก็ให้เป็นเป็นแกงอ่อม หรือไม่ก็ขอเป็นน้ำพริกกระปิกับต้มหน่อไม้ แจ่วป่นกับผักต้ม ขนมจีนน้ำพริก หรือไม่ก็ทำก๋วยเตี๋ยวเลี้ยงกันที่วัดมาตลอด ใครชวนไปฉันที่ภัตตคารข้างนอกก็ไม่อร่อยเท่าที่อบอุ่นอยู่ที่วัด อยู่ที่วัดมีความสุขที่สุด ใครอยากพบเจอก็มาพบเจอกันที่วัด ให้วัดเป็นศูนย์รวมทางใจของทุกๆ คน จำเริญพร

กำหนดการวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม ศกนี้ กำหนดพิธีการ/ขั้นตอนง่ายๆ ไม่ต้องมากพิธี

ภาคเช้า เริ่ม 10:30 น.

- สวดมนต์ทำวัตรเช้า

- สมาทานปัญจศีล

- ทำบุญบังสุกุล ให้ผู้มีพระคุณผู้ล่วงลับ

- สวดถวายพรพระ/ตักบาตรถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์

- กรวดน้ำ/รับพร

ภาคบ่าย

- ฟังพระธรรมเทศนามหาชาติ ชาดกกู้แผ่นดิน เรื่องพระเวสสันดร กัณฑ์ที่ 3 “ทานกัณฑ์” มีพระสงฆ์จากวัดพระธาตุพนมมาร่วม 2 รูป หลวงพ่ ดร. พระมหาทองรัตน์ รตนวัณโณ วัดพุทธปัญญา มา 1 รูป รวมแล้วจะมีพระสงฆ์มาฉลองศรัทธาญาติโยมทั้งหมด 5 รูป จึงจำเริญพรมาให้ทราบ

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีหลวงพ่อเพชรมีชัย พระประธานวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี บารมีท่านท้าวเวสสุวรรณ บัลดลให้ท่านปลอดภัยโชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดี การงานมั่นคง สำเร็จทุกสิ่งสมประสงค์ สมเจตน์จำนง แห่งผู้ปฏิบัติบำเพ็ญจงทุกประการด้วย เทอญ ฯ รูปขอจำเริญพร