ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ก้าวหน้าอย่างสดใส ก้าวไกลไปสู่ฝัน

ขอจำเจริญพร ญาติโยมศานุศิษย์ตลอดถึงท่านผู้อ่านทุกท่าน ชีวิตจะก้าวหน้าพระพุทธเจ้าตรัสไว้ให้เรามีอิทธิบาท 4 และจงมีศรัทธาในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม เพราะถ้าเราศรัทธาสิ่งใดๆ แล้ว สิ่งนั้นๆ จะเวียนเกิดเวียนดับในลมหายใจของเรา ในความรู้สึกของเรา ชีวิตของเราต้องฝ่าฟันอุปสรรคนานา ต้องมีคลื่นมีลม มีขวากหนามบ้างเป็นธรรมดา ขอเพียงใจเราอย่าท้อ มาถึงวันนี้ได้อาศัยอยู่เมืองแลงแคสเตอร์ก้าวผ่านปีที่ 3 แล้ว เจอโควิด 19 ไป 2 ปีเต็ม ปัจจัยต้นทุนที่มีติดตัวบ้างหมดไปกับค่าใช้จ่ายในช่วงที่ปิดเมืองไม่ให้มีกิจกรรมทางสังคม / ชุมชน

มาถึงวันนี้ได้เหมือนได้เกิดใหม่ ในใจของหลวงพ่อไสวตั้งใจไว้ว่า ต้องการสร้างวัดฝากไว้เป็นมรดกธรรมให้อนุชนได้มีที่ทำงาน ได้เผยแผ่ประกาศงานพระพุทธศาสนาด้วยพุทธธรรม อย่างเต็มกำลังความรู้ความสามารถของศาสนทาญาติที่จะมา โดยหมายถึงสงฆ์ที่จะมาในจตุรทิศทั้ง 4 ปัจจุบันก็เริ่มเป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น ที่เขียนเช่นนี้นั้นรู้สึกชื่นชมศรัทธาที่มาเป็นชาวกัมพูชา มาให้อาบน้ำมนต์ การเป็นที่พึ่งทางใจหรือปัจจุบันมักได้ยินว่า ที่พึงทางจิตวิญญาณ แต่ก็เอาเถอะก็เป็นที่ทราบและยอมรับกับคำที่ว่านั้น

เมื่อ 7-8 ปีก่อน มีโยมเดินทางมาจากรัฐโอไฮโอ้ มาเพื่อประสงค์ให้อาบน้ำมนต์หรือจะเรียกน้ำพระพุทธมนต์ก็ตาม การทำงานพระศาสนาบางครั้งก็ปฏิเสธไม่ได้ ดูเหตุว่ามาไกลและมาด้วยตั้งใจเฉพาะ บางครั้งก็นึกถึงคงเป็นบุญบารมีแตชาติปางไหนๆ ที่มิใช่เรื่องบังเอิญ การติดตามผลก็สบายใจที่อาการทางใจของโยมนั้นดีขึ้น บางครั้งนึกว่าโยมนั่นแหละตอบเพื่อให้กำลังใจพระ ทีนี้ที่กล่าวว่าความศรัทธาในบุคคล ศรัทธาในคำสอน ศรัทธาในอิริยาบถอื่นๆ ก็ดี มันเป็นสมบัติติดตัว เป็นอัตตลักษณ์ของแต่ละบุคคลก็ว่าได้


ก้าวหน้าอย่างสดใส ก้าวไกลไปสู่ฝัน

เข้าใจว่าหากชีวิตจะก้าวหน้าไปสู่ฝั่งฝันนั้น จำต้องมีฐานทรัพย์ - ฐานบุญ - ฐานอริยะ ธรรมเหล่านี้นำพาไปสู่ความเป็นอริยะบุคคลได้ด้วย คือเป็นธรรมที่ผู้ครองเย้าเรือนก็สามารถเป็นอาริยะบุคคลได้ ตลอดถึงพระภิกษุก็เช่นกัน เมื่อมีธรรม 5 ประการนี้ ก็บรรลุเป็นอริยะสงฆ์ได้เช่นกัน ธรรม 5 ประการ มีอยู่ว่า

1) ทรัพย์ คือ ศรัทธา ว่าโสภิณ

2) ทรัพย์ คือ สีล กลิ่นขจร สุนทรทัศน์

3) ทรัพย์ คือ สุตตะ พหูสูต พุทธวิวัฒน์

4) ทรัพย์ คือ จาคะ รู้สลัด ขจัดมลทิน ฯ

5) ทรัพย์ คือ ปัญญา อารยโสดาธรรม ฯ

ปราชญ์ทางพระพุทธศาสนาต่างทราบว่าพระสูตรนี้กล่าวถึงบุคคลอริยะและพระสงฆ์อริยะไว้ จึงเป็นเหมือนกุญแจทองที่ก้าวไกลไปสู่ฝั่งฝันคือ "พระนิพพาน"

พระนิพพาน ผ่านหัวใจ ใช่ที่อื่น
ทุกวันคืน กำหนดรู้ อยู่เช้าค่ำ
กายในกาย จิตในจิต ธรรมในธรรม
เวทนา ทุกข์-สุขล้ำ กำหนดรู้ ฯ

เอาหล่ะวันนี้อาตมาหลวงพ่อไสว ชมไกร เป็นไข้มา 3 วัน (ไข้หวัดคัดจมูก ตรวจแล้วไม่เป็นโดวิด) ฉันทั้งยาไทย / ยาฝรั่ง วันนี้หายเป็นปกติ แต่เสียงยังคงคัดจมูกนิดหน่อย ในนามเจ้าอาวาสวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ขอตั้งกัลยาณจิต ขอให้ทุกท่านปลอดภัย ขอให้ทุกท่านปลอดภัย ขอให้ทุกท่านปลอดภัย ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทุกประการ แม้จะทราบว่าเป็นธรรมดาก็กำหนดพิจารณาไว้ในใจนั่นแหละ กล่าวคำมงคลเพื่อให้เกิดมงคล ทั้งจิตทั้งกายก็ให้ปลอดภัยด้วยกันทุกท่านทุกคนด้วย เทอญ

ติดต่อสอบถาม วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี 6763 E Avenue H Lancaster CA 93535 Tel: 562-249-3789 ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีหลวงพ่อเพชรมีชัย พระประธานวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี บารมีท่านท้าวเวสสุวรรณ บัลดลให้ท่านปลอดภัยโชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดี การงานมั่นคง สำเร็จทุกสิ่งสมประสงค์ สมเจตน์จำนง แห่งผู้ปฏิบัติบำเพ็ญจงทุกประการด้วย เทอญ ฯ รูปขอจำเริญพร