ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

จำเริญพร ท่านผู้ติดตามธรรมะสมสมัย ฉบับที่แล้วกล่าวถึงคุณธรรม และจริยธรรมอันพึ่งจะได้รับในเทศกาลวันสงกรานต์ วันนี้เลยขอพูดต่อเนื่อง เพื่อเป็นการส่งเสริมคุณธรรม/จริยธรรมให้เป็นประโยชน์ทางสังคม ศาสนา เจตคติและปลูกฝังวัฒนธรรมทางความความคิดให้เป็นธรรม


การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

หลักศีลธรรม คือหลักชัยของการพัฒนาจิตสำนึกของสังคม และประชาชนในชาติให้เข้มแข็ง และการอบรมเด็กไทยอันเป็นเยาวชนของชาติ ซึ่งต้องจัดให้เป็นหลักสากลที่เหมาะสมกับระดับวัยเรียน และสิ่งที่ควรตระหนักเรื่องของศาสนา จึงต้องใช้คำว่า "การส่งเสริมคุณธรรม/จริยธรรม" ซึ่งดูเบาและจับต้องได้กว้างกว่าคำว่า "ศีลธรรม" เพราะศีลธรรมคนมักจะมองใหห้น้ำหนักไปทางหลักศาสนามากเกินไป เช่น คำว่า หิริ - โอตตัปปะ แปลว่า ความเกรงกลัว และความละอาย (ต่อบาป) ถ้ากล่าวในกลุ่มของพุทธศาสนิกชนก็นำไปใช้ได้เลย โดยไม่ต้องไปสังเคราะห์เปลี่ยนแปลงความหมายอะไร เพราะความ หมายก็ตรงตัวตรงคำดีมากอยู่แล้ว คือ การที่จะไปเพิ่มหลักศีลธรรมอีก 5 ประการ สอนเบญจศีลเบญจธรรมในโรงเรียนที่มีเยาวชนต่างศาสนาก็อาจเป็นความลำบากใจทั้งผู้เรียนและผู้สอน

ดังนั้นครูผู้สอนจึงต้องมความรอบรู้ มีการเสนอเป็นข้อเปรียบเทียบ หรือมีการเน้นหนักไปทางคุณธรรม/จริยธรรมดังกล่าว เช่น

- หิริ ความเกรงกลัว อาจใช้คำว่า ความเกรงใจ แทน

- โอตตัปปะ ความละอายต่อบาป อาจใช้คำว่า ความมีสำนึกดี แทน เป็นต้น

และเพื่อให้เหมาะสมกับการศึษาที่มุ่งเน้นต่อความเป็นเสรีภาพของทุกคนทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ ต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม / จริยธรรม เพื่อความเหมาะควรแก่วัฒนธรรมของชาติ และสภาพที่ดีของสังคมไทย ให้เป็นหลักศีลหลักธรรมที่เป็นกลางๆ อันจะมีผลกระทบให้น้อยที่สุดต่อเสรีภาพการนับถือศาสนา สู่การพัฒนาคุณธรรม/จริยธรรมให้เป็นสากล ให้เป็นคุณธรรมประจำใจ 8 ประการ คือ

1. ความเกรงใจ จริงใจ พูดจริง ทำจริง มีความซื่อสัตย์สุจริต ต่อตนและผู้อื่น

2. ความสำนึกในหน้าที่ รู้ผิด ชอบ ชั่ว ดี รู้ที่เป็นประโยชน์ และที่ไม่ใช่ประโยชน์ต่อตน ต่อส่วนรวม และต่อมาตรฐานขององค์กร

3 ความรู้จักข่มใจ รู้อดทนอดกลั้นต่อเพื่อนร่วมงาน และการบริการ

4 ความเป็นธรรม เป็นกลาง มีความรักผู้อื่นที่ปราศจากอคติ เอาใจเขามาใส่ใจเรา

5 ความเมตตา กรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมงาน เป็นต้น ฯ

6 ความกตัญญูกตเวที สุภาพอ่อนโยนต่อบุพการี

7 ความเคารพผู้อาวุโส ถือคำมั่นสัญญารักษาคำพูด

8 จิตสำนึกสาธารณะ เสียสละเพื่อสาธารณะ (มโนธรรมสาธารณะ)

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีหลวงพ่อเพชรมีชัย พระประธานวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี บารมีท่านท้าวเวสสุวรรณ บัลดลให้ท่านปลอดภัยโชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดี การงานมั่นคง สำเร็จทุกสิ่งสมประสงค์ ทั้งหน้าที่การงาน กิจการร้านค้า รุ่งเรืองก้าวหน้าสมเจตน์จำนง แห่งผู้ปฏิบัติบำเพ็ญ จงทุกประการด้วย เทอญ ฯ รูปขอจำเริญพร

สำหรับท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนบำรุ่งวัดพัฒนาด้านต่างๆ เช่น ช่วยค่าน้ำ ค่าไฟ ร่วมถวายวิหารทาน เป็นต้นฯ กรุณา Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" หรือ อีกบัญชีหนึ่งชื่อ Wat Phrathat Thongsethi ส่งไปตามที่อยู่ที่แจ้งไว้พร้อมนี้ 6763 East Avenue H. Lancaster CA 93535 ส่วนท่านที่สะดวก Transfer money with Zelle ก็โอนด้วยเบอร์ Tel: (562) 249-3789