ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



สัมผัสถึงความมีพลังได้ อย่างอัศจรรย์

ขอจำเจริญพรสาธุชนท่านผู้ศรัทธาบารมี "ปู่เวสสุวรรณ" หรือองค์ท้าวเวสสุวรรณทุกท่าน เกี่ยวกับองค์ท้าวเวสสุวรรณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี มีเรื่องอัศจรรย์เกิดขึ้นหลายอย่าง จากสัมผัสหลายๆ อย่างทำให้อยากเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับที่มาแห่งการสร้างท้าวเวสสุวรรณ เพื่อนำมารักษาคุ้มครองแผ่นดินเมืองแลงแคสเตอร์ ที่เป็นสถานที่ตั้งวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี


ความเป็นมาเกี่ยวกับการสร้าง

เป็นดำริของหลวงพ่อไสวที่เห็นวัดไหนๆ ท่านก็สร้างกัน และได้มีปาฏิหารย์เกิดขึ้นเป็กระแสเกิบทุกแห่งที่ อยากได้อยากสร้างแต่ไม่ทราบจะเริ่มต้นจากจุดไหน เรื่องนี้เลยได้ขอคำปรึกษา "คุณก้อง จรัสพงษ์ วิจิตรสุนทรกุล ซึ่งเป็นลูกศิษย์ให้ออกรับแทน

ประการหนึ่ง โดยได้ให้คำแนะนำว่าจะให้ตั้งป้ายขององค์ท่านขึ้นไว้ ในบริเวณวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี และขอใช้ชื่อคุณก้องเป็นฝ่ายดำเนินการจัดสร้าง แล้วบารมีท่านจะแผ่เมตตานำพาความสำเร็จให้เกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็ว สุดท้ายคุณก้องเลยเป็นประธานผู้จัดสร้างและนำมาถวายวัดอย่างเกินความคาดหมาย และเท่าที่เห็นรูปลักษณะขององค์ปู่เวสสุวรรณมา ต่างมีศิลปะต่างๆ กันไป แต่องค์กลับสวยงามดูเข้มขลังอย่างทรงพลัง (คำนี้ใครเห็นก็ชมเป็นเสียงเดียวกัน)

ประการที่ 2 ตอนแรกตั้งใจว่าอย่างน้อยต้องสร้างให้ได้ 3 เมตร และก็ประกาศออกไปเป็นอย่างนั้น แต่เหนือความคาดหมายอีกครั้งคือ คุณก้องตัดสินใจที่จะสร้างทั้งทีต้องเอาองค์ใหญ่ แม้ว่าเบื้องต้นจะดูว่ายากลำบาก ทั้งน้ำหนักองค์ท้าวเวสสุวรรณองค์นี้ก็มาก ทราบว่าหนักถึง 2 ตัน จึงจำเป็นต้องแบ่งส่วนเป็น 2 ตอน (ดังที่เห็นตามภาพนั้น) ทำให้การขนย้ายทั้งภายในประเทศไทย และประเทศอเมริกา ต้องใช้สรรพกำลังเครื่องมือเครื่องยนต์กลไกอย่างพิเศษทุกขั้นตอน

ประการที่ 3 เหตุด้วยองค์ท้าวเวสสุวรรณมีน้ำหนักมาก การขนส่งจาก Warehouse ก็ต้องระดมสรรพความคิด สรรหาวิธีขนส่งนำไปส่งยังวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ไกลออกนอกเมืองไปอีก เกิบ 200 ไมล์ หรือใช้เวลาราวๆ 2 ชั่วโมง เบื้องต้นบริษัท LAX - C Thai Super market แห่งนครลอสแองเจลิส โดยคุณโยมเอนก พลอยแสงงาม รับเป็นธุระขนส่งให้ถึงวัด แต่ปรากฏว่าด้วยวัสดุนี้มีนำหนักมากเกินเครื่องมือและกำลังรถของเลคซีจะยกได้ที่สำคัญผู้ขับรถต้องมีใบขับขี่อีกประเภทหนึ่งถึงจะขับขนส่งไปส่งได้ ถึงกระนั้นคุณโยมเอนก พลอยแสงงาม ก็ยัง Offer ที่จะช่วยค่าใช้จ่ายนี้ถึง $5,000 อย่างเต็มใจ

จึงมีการติดต่อไปยังบริษัทของคนอเมริกันคิดค่าขนส่งพร้อมประกันสิ้นค้าชิ้นนี้ถึง $7,500 เฉพาะ 2 ชั่วโมงนั้น หรือจนกว่าการขนส่งแล้วเสร็จ (ภายในวันนั้น) เป็นการเห็นรวมกันว่าเป็นค่าใช้จ่ายสูงเกินไป จึงได้ปรึกษา "คุณติ๊ก THAI RAMA" โยมทราบว่าเป็นของวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี จึงรับเป็นธุระขนส่งไปลงให้ถึงวัดจนแล้วเสร็จ มีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าบริษัทของคนอเมริกันมากกว่าครึ่งหนึ่ง นี้ก็นับเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์

ประการที่ 4 การประดิษฐานตั้งองค์ประกอบ 2 ชิ้นส่วนให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวกันนั้นก็เล่นเอาหนักใจตามๆ กัน เพราะไม่ทราบว่าจะหาทางออกที่ง่ายด้วย ดีด้วย ประหยัดด้วย หลวงพ่อไสวเหมือนดังจะสัมผัสอะไรได้บางอย่างจากการรวบรวมสมาธิคิดหาวิธีว่าจะทำอย่างไร โดยวิธีไหน สุดท้ายก็ได้กำลังจิตอาสาที่เกิดขึ้นและรวมตัวกันโดยธรรมภายใต้ความหมายของคำว่า "เวยยาวัจจกิจ" กิจที่สำเร็จโดยจิตอาสา ขอบคุณคณะสงฆ์วัดพระธาตุพนม อเมริกา นำโดยท่านพระมหาเลอเดช วรวังโส เจ้าอาวาส (เปรียญธรรม 9) ญาติโยมเมืองแลงแคสเตอร์ / เมืองปาล์มเดล / เมือง โรสามอนด์ และที่มาจากตัวเมือง นครลอสแองเจลิส

ประการที่ 5 หลังจากที่ตั้งองค์ปู่เวสสุวรรณเสร็จเรียบร้อย พักพอคลายร้อน ก็ได้ส่งภาพการยกองค์ท่านประดิษฐาน เพื่อให้ญาติโยมร่วมเห็นและร่วมอนุโมทนา พร้อมแจ้งบอกบุญว่าจะทำรั้วรอบบริเวณด้านในเพื่อให้ดูมีขอบเขตดูงามตาและเป็นระเบียบ โพสต์ไปได้ 1 นาที คุณใหญ่ Aksarapak Bondu-The Phukaw ร้านเดอะภูเขา ใน Hollywood รับเป็นเจ้าภาพทำรั้วถวายองค์อติเทพ "ท้าวเวสสุวรรณ วัดทุ่งเศรษฐี" พร้อมสายบุญ และได้ขอบพระคุณพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ช่วยสมทบทุนสร้างรั้วเล็กๆ ให้กับท่านท้าวเวสสุวรรณ รายนามผู้ร่วมบุญสร้างรั้ว 1. คุณอ้อย 2. คุณแนนซี่ 3. คุณบุปผา แม่ครัวร้านภูเขา 4.คุณนาง ข้าวแต๋น. เป็นต้น อาตมาประกาศบอกบุญไว้ว่าค่าวัสดุอุปกรณ์ $750 แต่เมื่อวานไปซื้อแล้วหมดไป $869 (ลืมว่ามีประตูเข้า-ออก และค่าภาษีด้วย)

พร้อมนี้แม่แอน พร้อมครอบครัว ร้าน The Thai Restaurant เมือง Lancaster ได้รับเป็นเจ้าภาพสร้างแท่นพญานาคด้วย $1,500 นี้น่าอัศจรรย์ในบารมีขององค์ปู่เวสสุวรรณโณ อธิบดีเทพแห่งจาตุมหาราชิกา ท่านใดมีโอกาสได้มาแถวเมืองแลงแคสเตอร์ ขอเชิญมาแวะชมและขอพร ขอโชคลาภสวัสดี ขอบารมีใหหนุ่นนำค้มชูอุปถัมภ์ให้กิจการ หน้าการงาน ให้สำเร็จ สำเร็จ สำเร็จ สมปรารถนา

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีหลวงพ่อเพชรมีชัย พระประธานวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี บารมีท่านท้าวเวสสุวรรณ บัลดลให้ท่านปลอดภัยโชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดี การงานมั่นคง สำเร็จทุกสิ่งสมประสงค์ สมเจตน์จำนง แห่งผู้ปฏิบัติบำเพ็ญจงทุกประการด้วย เทอญ ฯ รูปขอจำเริญพร