ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



เมื่อไม่ละตั้งใจ ภูเขาใหญ่ก็ล้มได้

สาธุชนท่านผู้ใจบุญทั้งหลาย " วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี วัดไทยแห่งแรกเมืองแลงแคสเตอร์ ของเรา พระสงฆ์ทุกรูปปลอดภัยดี เริ่มมีญาติโยมมาเยี่ยมบ้างแล้ว ผู้คนที่มาก็ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันต้นเองและปกป้องความปลอดภัยรับผิดชอบทางสังคมเป็นอย่างดี มีญาติโยมสายบุญศรัทธาพากันเดินทางไปช่วยออกแรกสร้างศาลาซุ้มเสมาเศรษฐี ประดิษฐานพระพุทธชินราชองค์ใหญ่ หน้าตัก 69 นิ้ว บ้างก็ช่วยออกเงินบริจาคให้วัดโดยแจ้งเจตจำนงร่วมเป็นเจ้าภาพอิฐ หิน ปูน ทรายบ้าง เสาเอกเสาโทบ้าง โครงหลังคาบ้าง หรือไม่ก็ขอร่วมเป็นทุกอย่างตามกำลังศรัทธา โดยได้ส่งเช็คไปทำบุญก็มี โอนผ่าน Venmo app ก็มี โอนผ่าน Zelle เข้าบัญชีก็มี โดยโอนมาที่โทรศัพท์ 562-382-3767 เงินก็เข้าบัญชีทันที

ช่วงนี้อากาศร้อนนายช่างคือคุณโยมชาตรีขอหยุดพักไป 2 วัน คุณโยมชาตรี กับคุณฝน อุทิศแรงกายแรงใจเป็นแรงบุญร่วมสร้างศาลาถวายเป็นพุทธบูชา ทราบว่าอุปกรณ์ใช้งาน "สกรูไดร์เวอร์" พระอาจารย์ชำรุดก็หาซื้อมาถวาย การค้นหาคนดีมีน้ำใจในทางสังคมก็พอทราบได้ แต่การได้คนดีมีน้ำใจมารับใช้กิจการงานพระศาสนานี้ต้องเข้าใจได้เลยว่ามีน้อย คุณโยมชาตรีมาทำงานให้ทางวัด ก่อนหน้านั้นไม่นับ ขอนับตั้งแต่ 29 เมษายน 2563 เป็นต้นมา ถ้าทางวัดจ้างนายช่างเป็นเดือน ๆ คงจะหมดไปมากโขอยู่ แต่นี่โชคดีมาก มีแต่ถามว่าอะไรขาดบ้างจะได้ชวนพี่น้องลูกหลานและเพื่อน ๆ มาร่วมเป็นเจ้าภาพด้วย เพื่อน ๆ ก็แสนดี โอนมาผ่าน Venmo aap และ Zelle อย่างน่าอนุโมทนาบุญ

โบราณว่า "เมื่อไม่ละตั้งใจ ภูเขาใหญ่ก็ล้มได้" “ทุกแหล่งแห่งที่ภาวนา ปัญญาเกิด” การทำงานคือการปฏิบัติธรรม ทำงานให้สนุก เป็นสุขทุกลมหายใจ ยิ้มย่องผ่องใส ด้วยหัวใจอิ่มธรรม

- ร้อนก็ภาวนา

- เย็นก็ภาวนา

- ขี้เกียจก็ภาวนา

- ขยันก็ภาวนา


สร้างลานบุญหนุนชีวิตงาม

สร้างลานบุญ จากต้นทุน หนุนชีวิต
ด้วยก้อนอิฐ แห่งศรัทธา พาอบอุ่น
รวมปัจจัย บริจาค เป็นกองทุน
ได้เสริมบุญ หนุนลานเดิน เจริญใจ ฯ

สร้างลานธรรม ทำลานเดิน เพลินฝึกจิต
ใจเฝ้าคิด ภาวนา พาผ่องใส
ความสำเร็จ ขึ้นอยู่กับ ความตั้งใจ
ภูเขาใหญ่ ก็ล้มได้ ถ้าใจเพียร ฯ

สร้างลานใจ ในลานธรรม ล้ำเลิศนัก
ใครมาพัก พัฒนา ต้องกล้าเปลี่ยน
ปฏิบัติ ภาวนา ว่าต้องเพียร
คือการเรียน ให้ได้รู้ ดูใจตน ฯ

ใจของตน ใครไหนเล่า เขาจะรู้
เราต้องดู ด้วยขยัน หมั่นฝึกฝน
เริ่มที่กาย ก่อที่ใจ ให้อดทน
ฝึกที่ตน ผลที่งาน คือลานธรรม ฯ


เราร่วมสร้างศาลาซุ้มเสมาเศรษฐีกันไปก็ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว (กำลังเก็บรายละเอียดของงาน คือเป็นงานตกแต่ง) สัปดาห์นี้คุณก้องเจ้าของร้านอาหารลีลาไทย ที่ซิลเวอร์เลค นครลอสแองเจลีส ร่วมกับสายบุญได้รับเป็นเจ้าภาพเป็นยางรถให้พระอาจารย์ รวม 4 ล้อ เป็นเงิน $560 พร้อมกับรับเป็นเจ้าภาพอิฐบล็อก 60 ก้อน ปูน 15 ถุง ไม้ 2x6 = 8 ตัว รวมเป็นเงิน $270

พร้อมนี้ครอบครัวคุณโยมประภาศรี โฆสวรรณะ รับเป็นเจ้าภาพเสาเอก 2 ต้น $200 น้องเอก และ น้องเมย์ 2 ต้น $200 รวม 4 ต้น $400 ดร.ป๊ก จาก California State Long Beach University ร่วมสร้างศาลาด้วย $250 พอเขียนอนุโมทนาน้องปิ๊ก ก็นึกขึ้นได้ว่าน้องปุ๊ก ปฐมาภรณ์ อัษวพัฒนกูล บริจาคร่วมสร้างศาลาไว้สัปดาห์ที่ผ่านมา $170 วันนั้นพาคุณแม่แอนนามาทำอาหารถวายเพลพระ และคนมาช่วยงาน ดังนั้นพระอาจารย์ขออนุมทนามา ณ โอกาสนี้

และวันนี้ขอเชิญร่วมสร้างลานธรรมกุศลยิ่งใหญ่ เพราะตั้งใจทำถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อให้เป็นประโยชน์แด่ผู้มาประพฤติธรรม แขกไปไทยมาสะดวก ปลอดภัย ได้ใช้เป็นอุทยานพัฒนาจิตใจ นี่แหละภาษิตว่า “....เมื่อไม่ละความตั้งใจ ภูเขาใหญ่ก็ไต่ขึ้นถึงยอด....” (ยอดเขาเปรียบยอดธรรม นั่นเทียว)


จึงขอเชิญชวนร่วมบริจาคปัจจัยถวายซื้อก้อนอิฐ ขนาด 10x10 “ สร้างลานธรรม (1 พันก้อนจากคุณโยมตั้ว และสายบุญโยมพี่หมาย ร้านศาลาทิพย์ ถนน W. Avenue K Lancaster ทั้งนี้ต้องการอีก 2 พันก้อน ๆ $1.99 อนุโมทนาบุญ ขอขอบคุณ - ขอบใจ สาธุๆ ฉบับผิดตกยกเว้นด้วยนะทำงานนวกรรมเพลิดเพลินเจริญใจเลย


พื้นที่อนุโมทนาบุญ

ส่วนท่านใดที่จะร่วมอนุโมทนาบุญก็สามารถส่งเช็ค หรือ Money Order ไปร่วมบุญได้นะ ทางวัดยังขาดทุนทรัพย์ เพื่อสร้างศาลาซุ้มเสมาเศรษฐี (ในส่วนงานที่แล้วเสร็จก็หาเจ้าภาพไม่ครบวัดต้องควักเนื้อไปเป็นพันเหรียญก็ด้วยอยากให้สำเร็จเร็วขึ้น) เสร็จแล้วคงได้ร่วมฉลองกองบุญของพี่น้องเราต่อไป ที่อยู่วัดใหม่ของเราก็ตามที่แสดงไว้ข้างล่างนี้

วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ 6763 E Avenue H Lancaster CA 93535-7859 Tel : 661-946-3335, 562-249-3789, 562-382-3767 (The first Buddhist Thai Temple of Lancaster California USA) ขออนุโมทนา สาธุ รูปขอจำเริญพร