ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ปีเก่า ปีใหม่ ต่างกันแค่เสี้ยววินาที
ผิดพลาด บกพร่อง อย่าหมองเศร้า
ก็ใครเล่า ไหนเลย ไม่เคยผิด
ดูเถิดดวง จันทรา พระอาทิตย์
ยังมืดมิด ลงได้ ในบางคราวฯ

ชีวิตต้องเติมพลัง พลังงานที่ดีอย่างหนึ่งต่อการขับเคลื่อนไปข้างหน้า คือความหวังและกำลังใจ ปีใหม่แล้ว แม้รู้ทั้งรู้ว่าต่างกันเพียงแค่เสี้ยววินาทีก็ตาม บางทีอะไร ๆ ควรทิ้งก็ทิ้งไปบ้าง เช่น ความกังวลใจ ความทุกข์ความเศร้า ความสิ้นหวังในใจลึก ๆ นั้น ล้างให้เกลี้ยงอย่าให้มันมานำพาหัวใจเราให้ตรมตรอม หรือเศร้าซึมอยู่เลย ความยึดโยงอยู่กับอดีต บางทีก็ต้องปลดปล่อยมันไปบ้าง ชั่งหัวมัน อดีต สิ่งสำคัญคือทำวันนี้ให้ดีที่สุด อยู่กับปัจจุบัน อยู่กับความจริง ทุกสิ่งทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเรา ไม่นานนักเราจะเข้าใจโลกและเข้าใจธรรม ที่สำคัญคือเราเข้าใจตนเองได้ ใช้ตนเองเป็น ไม่ปล่อยให้พลังงานที่ตนเองมี และที่ทุกคนมีเหมือน ๆ กัน นั้น ต้องหดหายไปโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นจึงกล่าวตั้งแต่แล้วไงว่า ชีวิตต้องเติมพลัง ต้องมีพลัง บางคน บางครั้ง บางที ต้องให้คนอื่นเติมให้ ฮ่า ๆ

"คนแบบนี้เปรียบเหมือนกับตะปู ต้องใช้ฆ้อนตีหัวก่อนถึงดีมีพลัง มีแรงบันดาลใจ ก็เปรียบไปอย่างนั้นแหละพอให้โยมเห็นภาพ เหมือนบางทีต้องให้มีคนมาชวนทำนั้นโน้นนี่ถึงจะลงมือทำ ถึงเพียงนั้นบางทีไอ้คนประเภทที่ว่านี้ยังอ้อยสร้อย ๆ " ส่วนใครบางคน ไม่ต้องคอยให้ใครมาผลักดันอะไร ๆ เลย กลับมีพลังงานที่เป็นฝ่ายบวกฝ่ายดีเกิดขึ้นในตน ด้วยตน คิดเอง ทำเอง สู้ชีวิตทุกรูปแบบอย่างไม่ย่นย่อท้อถอย คนแบบนี้เปรียบเหมือนกับฆ้อนตีตะปู หนักหน่วงดีมีพลัง บางคนแย้งนะโยม แย้งว่า แล้วถ้าฆ้อนไม่มีคนยกขึ้นตี แล้วจะเอาพลังมาจากไหน อันนี้แย้งหาเรื่องนั้นแหละ เจริญพร บุญ เป็นต้นทุนที่มีอยู่ในตัวตนของเรา เราพูดดี นั้นเป็นบุญของเรา เขาพูดไม่ดี นั้นเป็นบาปของเขา วันนี้เป็นวันมงคลส่งท้ายปีเก่า ๆ ต้อนรับปีใหม่ ๆ ฝากคำนี้ให้เป็นมงคลตลอดปีตลอดไปเลยนะโยม

(สู้) คำเดียวให้ความหมายครอบคุมทุกอย่าง คนสู้ชีวิต สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดีสู่สังคม ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จสมปรารถนา สู้ ๆ นะ สาธุ ฯ

อ้าว....ปีใหม่แล้ว ใครที่ได้ให้โอกาสตนเองไปร่วมสวดมนต์กับวัดใกล้บ้าน หรือสวดที่บ้าน และหรือกำหนดนัดวันเวลาสถานที่ รวมตัวกันสวด ณ ที่อันควรใด ๆ ก็ตาม ได้ก็ขอเจริญรุ่งเรื่องกันทุกคนทุกท่าน เชิญร่วมสวดมนต์เคาท์ดาวน์ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ สวดมนต์ข้ามปี แล้วสวดมนต์ข้ามปีดีอย่างไร ข้ามปี หรือข้ามคืน ข้ามวัน ต้องไม่หลงไหลใฝ่อกุศลเป็นอันใช้ได้นั่นแหละ

สำหรับการสวดมนต์ข้ามปีนั้น เป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ แถมยังให้คุณประโยชน์ต่อจิตใจ และสุขภาพอีกด้วย และนี่คือประโยชน์ของการสวดมนต์ข้ามปี

1. ช่วยให้จิตเป็นสมาธิ เพราะขณะนั้นผู้สวดต้องสำรวมใจแน่วแน่ มิฉะนั้นจะสวดผิดท่อนผิดทำนอง เมื่อจิตเป็นสมาธิความสงบเยือกเย็นในจิตจะเกิดขึ้น

2. เป็นการกระทำที่ได้ปัญญา ถ้าการสวดมนต์โดยรู้คำแปล รู้ความหมายก็ย่อมทำให้ผู้สวดได้ปัญญาความรู้

3. เป็นการตัดความเห็นแก่ตัว เพราะในขณะนั้นอารมณ์จะไปหน่วงอยู่ที่การสวดมนต์อย่างตั้งใจ ไม่ได้คิดถึงตัวเอง ความโลภ โกรธ หลง จึงมิได้เกิดขึ้นในจิตตน

4. เป็นสิริมงคล แก่ชีวิตตน และ บริวาร ตลอดถึงบุคคลอันเป็นที่รักของเรา

5. สามารถไล่ความขี้เกียจได้ เพราะขณะสวดมนต์ อารมณ์เบื่อ เซื่องซึม ง่วงนอน เกียจคร้านจะหมดไป และเกิดความแช่มชื่นกระฉับกระเฉงขึ้น

6. ในเพราะขณะนั้นผู้สวดมี กาย วาจา ปกติ (มีศีล) มีใจแน่วแน่ (มีสมาธิ) มีความรู้ ระลึกถึงคุณความดีของพระพุทธเจ้า (มีปัญญา) เท่ากับได้เฝ้าพระองค์ด้วยการ ปฏิบัติบูชา ครบไตรสิกขาอย่างแท้จริง

และอีกประการหนึ่ง การรวมตัวกัน พร้อมใจร่วมมือรักษาหวงแหนไว้ ซึ่งอารยะประเพณีอันดีของชาวพุทธเรา นั้นคือ การให้ทาน การรักษาศีล การเจริญภาวนา เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การส่งเสริม อย่างที่ Thailand Plaza at Hollywood Blvd. City of Los Angeles CA บนถนนแห่งศรัทธาที่ก่อตั้งกันมาเป็นชุมชนตราบจนทุกวันนี้ หลาย ๆ ท่านอาจไม่ทราบว่า หนึ่งในพระสงฆ์รูปแรก ๆ นั้นมีอาตมานับเนื่องมาจากกะเริ่มต้นจวบจนมาถึงทุกวันนี้ บางวันเสาร์มีพระ 3 รูป ก็เคยมี มีญาติโยม 4-5 ท่านก็เคยมี ดังนั้นทุก ๆ เช้าวันเสาร์ เวลา 9.00 a.m. อย่าลืมพร้อมใจกันไปใส่บาตรกัน ยิ่งตอนหลัง ๆ นี้ มีพระสงฆ์มากันเยอะ นับเป็นโอกาสที่ให้เราได้สร้างบารมี เมื่อเรามั่นคงเข้มแข็ง พระพุทธศาสนาก็จักมั่นคงอยู่ตราบนั้น

และในโอกาส เช้าวันเสาร์ที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา อาตมาพร้อมพระสงฆ์วัดทุ่งเศรษฐี เมืองเลควูด ผ่านมาแวะรับหนังสือพิมพ์ที่ Lax-C ซูเปอร์มาเก็ต ณ นครลอสแองเจลิส ร้านขนมครกแม่ติ๋ง โดยคุณสดุดี เนื่องนิยม คุณยุพิน ภิระชัยกุล คุณเบญจวรรณ เกี๋ยมมะนา นำข้าวเหนียวหมูปิ้ง และไส้กรอกอีสาน พร้อมด้วยขนมครกชุดใหญ่ ถวายใส่บาตรด้วยความปลื้มปริ่มอิ่มบุญ แวะแลคซี มีของดีมากมาย นำไปฝากบุคคลที่คุณรัก (ขนมครกเจ้านี้ อร่อยและขายดีที่สุดในแคลิฟอร์เนีย ปีใหม่แล้วโยม ปลดปล่อยกันบ้าง ปีใหม่ต้องทำใจจิตใจสดชื่นแจ่มใส เจริญพร)

การกล่าวอนุโมทนา หรือกล่าวชื่นชมกัน ไม่ใช่จะเสียความหมายคำว่า จริยธรรม คุณธรรม แต่ประการใดเลย จริยธรรม หมายถึง หลักแห่งความประพฤติ แนวทางของการประพฤติ สิ่งที่ควรประพฤติ เป็นหลักหรือแนวทางของความประพฤติของมนุษย์ในสังคม ให้อยู่รวมกันอย่างสงบสุข เป็นสิ่งจำเป็นที่ทั้ง คุณค่าและประโยชน์อย่างมากมายแก่บุคคล ทั้งระดับครอบครัวไปจนถึงระดับประเทศ สรุปไว้ว่าจริยธรรม หมายถึง พฤติกรรมการแสดงออก พฤติกรรมการปฏิบัติของบุคคลที่แสดงให้เห็นถึงการกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง และอยู่ในกรอบของศีลธรรม ถือในการประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นคนดี สามารถคิดและตัดสินใจได้ว่าสิ่งไหน ควร - ไม่ควร ดี - ไม่ดี ถูก - หรือผิด

ส่วนคุณธรรม หมายถึง ความดีงามที่ถูกปลูกฝังขึ้นในจิตใจ มีความกตัญญู ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ สามัคคี มีวินัย มีน้ำใจ เป็นต้น จนเกิดจิตสำนึกที่ดี รู้สึก รับผิดชอบ ชั่ว ดี เกรงกลัวต่อการกระทำความชั่ว เมื่อจิตเกิดคุณธรรมขึ้นแล้ว จะทำให้เป็นผู้มีจิตใจดี และคิดแต่สิ่งที่ดี จึงได้ชื่อว่า เป็นผู้มีคุณธรรม สรุปได้ว่าคุณธรรม หมายถึงความประพฤติที่ดีที่ชอบ หรือธรรมในระดับศีล หรือกรอบปฎิบัติที่ดี เกี่ยวกับความรู้สึกรับผิดชอบ บริสุทธิ์ เกี่ยวกับจิตใจและหลักความประพฤติที่ดีสำหรับบุคคลพึงปฏิบัติ เป็นต้นฯ

อย่างในรอบสัปดาห์นี้นั้น มีเรื่องอนุโมทนาหลายที่ ทั้งที่มีภาพบันทึกและที่ไม่ได้บันทึกภาพก็มี มีทั้งที่เป็นงานเปิดร้านนวดแผนไทยใหม่ "Tranquil Thai Massage" อาตมานำคณะสงฆ์วัดทุ่งเศรษฐี เมืองเลควูด ไปประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ / ฉันเพล ให้ศีลให้พร เจิมร้านทำพิธีเปิดร้านนวดแผนไทย ชื่นชมลูกหลานว่าจัดตกแต่งร้านได้สวยงามมาก ๆ งานนี้เจ้าของชื่นใจตาม ๆ กัน คุณอ๊อด สิริพร จี้ขาว และลูกชายน้องต้นว่าน กฤตณัฐ โพธิวงค์ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ (714) 549-9911 และงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ของโยมแดง เจ้าของร้านใบตอง และอีกหลาย ๆ งานที่ไม่ได้กล่าวถึงก็ไม่ต้องน้อยใจนะ หลวงจะพยายามนำมากล่าวถึงทักทานกันไปเลื่อย ๆ แต่ว่าสัปดาห์นี้คงหมดพื้นที่แล้วละ พบกันใหม่กับธรรมะสมสมัย ฉบับปีพุทธศักราช 2560


เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2560

ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ได้โปรดอำนวยพรให้ท่านและครอบครัว ได้โชคดีปีใหม่ มีความสุข ความสำเร็จ และสมหวัง ในสิ่งที่ปรารถนาตลอดปีใหม่นี้ ขอให้บุญรักษา เทวดาคุ้มครอง พระรัตนตรัยปกป้องท่านและครอบครัว จงมีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต สุขภาพร่างกายแข็งแรง โรคภัยจงอย่าได้แผ้วพาน ขอให้ท่านและครอบครัวมีแต่ความร่มเย็น ร่ำรวยเงินทองทรัพย์สิน สูงส่งด้วยบารมี พรใดล้ำ พรใดเลิศ พรใดประเสริฐ ขอจงบังเกิดแก่ท่านและครอบครัวตลอดปีใหม่ 2560เทอญ รูปขอจำเริญพร