ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ความลับในวันมาฆบูชา

ขอความนอบน้อมจงมีในพระรัตนตรัย จำเริญพรสาธุชนท่านผู้เจริญทั้งหลาย อุโบถสที่ผ่านมา ตรงกับวันพระจันจร์เต็มดวง ขึ้น 15 ค่ำ เดือนมาฆะ (เดือน 3) วันมาฆบูชา ปีพุทธศักราช 2566 ปีนี้เป็นปีที่มีอธิกมาส แปด 2 หน วันมาฆบูชาตรงกับวันเพ็ญเดือน 4 ตรงกับวันจันทร์ ที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา บ่ายวันนั้นพระสงฆ์จำนวน 3 วัด กอปรด้วย

- วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า

- วัดพระธาตุพนมอเมริกา เมืองยักก้าวาเล่ย์

- วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ แคลิฟอร์เนีย

ได้กระทำสามัคคีอุโบสถ ณ พัทธสีมาวัดพุทธปัญญา ท่านหลวงพ่อ ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณรับภารธุระ เป็นองค์แสดงพระภิกษุปาติโมกข์ ใช้เวลาสวด 44.35 นาที (จากเรื่องสุขภาพและวัยของท่านสวดพระปาฏิโมกข์ทำเวลาได้ขนาดนี้นับว่าสุดยอดมากแล้ว ถือว่าสุขภาระบบการหายใจของท่านแข็งแรงมาก)

วันมาฆบูชา เป็นวันที่ระลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าทรงประทานโอวาทปาติโมกข์แก่ มหาสังฆสันนิบาตในมณฑลวัดเวฬุวันมหาวิหาร ซึ่งในวันนั้นมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น 4 ประการคือ

- เป็นวันพระจันทร์เสวยมาฆฤกษ์ (วันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 3)

- พระสาวก 1,250 รูป ประชุมพร้อมเพรียงกันโดยมิได้นัดหมาย

- พระสาวก 1,250 รูป พระพุทธเจ้าทรงประทานการบวชให้ด้วยพระองค์เองทั้งสิ้น

- พระสาวก 1,250 รูป ล้วนสำเร็จอภิญญาเป็นพระอรหันต์

ด้วยเหตุการณ์ประจวบกับ 4 อย่าง จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า จาตุรงคสันนิบาต (มาจากศัพท์บาลี จตุ+องฺค+สนฺนิปาต แปลว่า การประชุมอันประกอบด้วยองค์ประกอบทั้งสี่ประการ) โดยประชุมกัน ณ วัดเวฬุวันมหาวิหาร เมืองราชคฤห์ หลังจากตรัสรู้แล้ว 9 เดือน (45 ปี ก่อนพุทธศักราช)

ความลับในวันมาฆบูชาที่ไม่ค่อยได้พูดถึง

นับเป็นเวลา 3 เดือนก่อนวันปรินิพพาน ขณะที่พระโคตมพุทธเจ้ามีพระชนมายุราว 80 พรรษา พระวรกายได้เสื่อมทรุดไปตามสังขารวัยของพระองค์ นอกจากนี้ยังมีพระโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารและยังมีพระอาการปวดเรื้อรัง ในปีสุดท้ายของพระองค์นั้น พระองค์ประชวรพระนาภีอย่างรุนแรงจนเกือบจะปรินิพพาน เมื่อพระอาการดีขึ้น นายจุนทะ กัมมารบุตร ได้นำสูกรมัททะวะมาถวาย หลังจากเสวยเสร็จได้ทรงพระบังคลหนักเป็นพระโลหิต แต่ทรงข่มพระอาการมุ่งเสด็จต่อไปยังเมืองกุสินารา ประทับ ณ ต้นสาละ ของมัลลกษัตริย์แห่งกุสินารา แล้วเสด็จบรรทมสีห์ไสยาสน์ ขณะนั้นปริพาชกชื่อสุภัททะ มาเข้าเฝ้าพระพุทธองค์เพื่อถามปัญหาบางประการ พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมให้สุภัททะจนเข้าใจ สุภัททะบรรลุโสดาบัน และบวชเป็นภิกษุต่อหน้าพระพุทธองค์เป็นคนสุดท้าย ก่อนปรินิพพาน พระพุทธองค์ได้ทรงประทานปัจฉิมโอวาทว่า

วะยะธัมมา สังขารา

- สังขารทั้งหลาย, มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา

อัปปะมาเทนะ สัมปาเทถะ

- เธอทั้งหลาย, จงยังกิจทั้งปวงให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด

อะยัง ตะถาคะตัสสะ ปัจฉิมา วาจา

- นี้เป็นวาจาครั้งสุดท้ายของตถาคต ฯ

ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้ เราขอเตือนพวกเธอทั้งหลาย สังขารทั้งปวงมีความเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา ท่านจงทำกิจของตน และกิจของผู้อื่นด้วยความไม่ประมาทเถิด

หลังจากนั้นพระพุทธเจ้าจึงเสด็จดับขันธ์ปรินิพาน ระหว่างใต้ต้นสาละคู่ ณ กรุงกุสินารา ณ ปัจฉิมยามแห่งราตรีวิสาขปรุณมีเพ็ญเดือน 6 ขณะมีพระชนมายุ 80 พรรษา ประเทศกัมพูชาและพม่านับปีนี้เป็น พ.ศ. 1 แต่ในประเทศไทยนับ พ.ศ. 1 หนึ่งปีหลังจากการปรินิพพาน ซึ่งแตกต่างเพียงเล็กน้อย

เรื่องความไข้เจ็บเป็นเรื่องธรรมดาก็จริง สุขภาพเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญที่ควรใส่ใจดูแล หลักคำสอนสำคัญที่มองได้เป็น 2 นัยยะ คือ ชั้นแรก ต้องดำรงตนให้มั่นคงเข้มแข็งในโลกในสังคม ส่วน ชั้นที่สอง ต้องทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งในธรรมคำสอนอันเป็นสัจจธรรม เพื่อยกระดับจิตสู่โลกุตตระธรรม อะธิจิตเต จะ อาโยโค, ข้อนี้มีในโอวาทพระปาฏิโมกข์ คือความหมั่นประกอบในการทำจิตให้ยิ่ง, มีหลักคำสอนในพระพุทธศาสนามากมายจงฉลาดนำมาใช้เช่น “ยถาภูตญาณทัสสนะ” จงมองทุกสิ่งทุกอย่างตามที่มันเป็นจริง หมายความว่า “เห็นอะไรๆ ทุกอย่างตามที่มันเป็นจริง” ความจริงของสิ่งนั้นมันเป็นอย่างไร เราก็มองให้เห็นชัดในสิ่งนั้น ก็จะได้หลักธรรมะหลากหลายนำมาใช้ให้เป็นสาระในชีวิตประจำวัน นั่นทียวฯ

ขอเชิญชวนมวลชนศรัทธาทอดผ้าป่าถวายบำรุงค่าน้ำ - ค่าไฟ เสริมศิริมงคล ตลอดปีนักนักษัตร 2566 กองละ $10 เหรียญ หรือถวายตามกำลังอันจะพึงกระทำได้ สามารถส่งเช็คร่วมทำบุญได้ที่ 6763 E AVENUE H., LANCASTER, CA 93535-7849 Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" ส่วนท่านที่ต้องการทำบุญ Sand money with Zelle To: 562 249 3789 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร : 562 249 3789 รูปขอจำเริญพร