ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ประมวลภาพวันมาฆบูชา ปี 2567

ขอจำเริญพร ท่านพุทธศาสนิกชน ตลอดถึงผู้กอปรศรัทธาทุกท่าน เป็นอีกวันหนึ่งที่ได้นำภาพวันมาฆบูชา จัดขึ้นในวันเพ็ญเดือน 3 (คือวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา) เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนามาประมวลให้ท่าน ร่วมอนุโมทนา และขอถือโอกาสนี้ขอบคุณขอบใจไปยังท่านที่ได้มาร่วมพิธีสวดภาณยักษ์ และเป็นเจ้าภาพร่วมทำบุญค่าน้ำ-ค่าไฟ ตลอดถึงได้ร่วมสร้างวิหารทาน ที่ได้ประกาศไปว่า สร้างเพื่อไว้รองรับโครงการศึกษา "บาลีสัญจร" ของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเดินทางไปวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ในวันที่ 7 เมษายน ศกนี้

ดังนั้น ทางวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี จึงได้กราบเรียนปรึกษาไปยังท่านเจ้าคุณ "พระราชวัชรวิเทศ" รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา และประธานฝ่ายการศึกษาบาลี ท่านเมตตาเดินทางไปเยี่ยมวัด และได้ให้การแนะนำแนวทาง นานาประการเกี่ยวกับโดครงการบาลีสัญจร และแนะนำให้จัดสงกรานต์ไปพร้อมในโอกาสเดียวกันได้ นับว่าจะเป็นประวัติการณ์ครั้งสำคัญที่วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี จะมีพระมาร่วมบุญสงกรานต์ ในปีพุทธศักราช 2567 นี้ 35 ถึง 40 รูป

บุญสงกรานต์วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี จึงได้กำหนดการจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ศกนี้ โดยภาคเช้าจัดการเรียนการสอน ภาคบ่ายประกอบพิธีสรงน้ำพระพุทธปฏิมากร และสรงน้ำพระสงฆ์ราว 35-40 รูป จึงขอประกาศแจ้งศรัทธาทุกท่านได้ให้ความอุปถัมภ์เรื่องภัตตาหาร / ปัจจัยเครื่องอาศัยต่างๆ ที่จำเป็นใช้ เช่น ข้าวปลาอาหารและน้ำ เป็นต้น ฯ

@บุญนำทาง บางเบา บรรเทาทุกข์
@บุญนำสุข ปลุกเร้า คนเข้าหา
@บุญนำจิต สนิทแฟ้น แน่นศรัทธา
@บุญนำพา กล้าหาญ ให้ผ่านพ้น ฯ


ปฏิทินประกาศสงกรานต์

ปฏิทินประกาศสงกรานต์ตามโบราณนั้นประกาศว่า วันมหาสงกรานต์ ตรงกับ วันเสาร์ที่ 13 เมษายน เวลา 22 นาฬิกา 17 นาที 24 วินาที จันทรคติ ตรงกับ วันเสาร์ ขึ้น ๕ ค่ำ เดือนห้า (๕) ปีมะโรง นางสงกรานต์นามว่า นางมโหธรเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จนอนลืมตา มาเหนือหลังมยุรา (นกยูง) เป็นพาหนะ

เกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปีนี้ อังคาร เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 300 ห่า ตกในเขาจักรวาล 120 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 90 ห่า ตกในมหาสมุทร 60 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 30 ห่า

เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีตุล ชื่อวาโย (ธาตุลม) น้ำพอประมาณ พายุจัด

เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีนี้ นาคราชให้น้ำ 7 ตัว ทำนายว่า ฝนแล้ง

เกณฑ์ธัญญาหารชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิดกิมิชาติ คือ มีด้วงแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล 1 ส่วน เสีย 5 ส่วน บ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน จะฉิบหายเป็นอันมากแลฯ

วันเถลิงศก ตรงกับ วันอังคารที่ 16 เมษายน เวลา 2 นาฬิกา 15 นาที 0 วินาที จันทรคติ ตรงกับ วันจันทร์ ขึ้น ๗ ค่ำ เดือนห้า (๕) ปีมะโรง เกณฑ์อัตตาเถลิงศก จุลศักราช 1386

หากเป็นประกาศมติ ครม. ของประเทศไทยเรานั้น ปีนี้ไฟเขียวสนับสนุนงบประมาณจัดมหาสงกรานต์หลายร้อยล้านบาทไทย ทั้งนี้เพื่อเฉลิมฉลองสงกรานต์ในปีที่ทาง "ยูเนสโก" รับไว้เป็นมรดกโลก โดยจัดให้เล่นน้ำกันยาวไ ถึง 21 วันเลยทีเดียว

โดยที่ ครม.ได้มีมติจัดกิจกรรมสงกรานต์ 21 วัน หลังจาก ยูเนสโก ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา นั้น

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เห็นชอบหลักการงาน “Maha Songkran World Water Festival เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายนทั่วประเทศตลอดทั้งเดือนเมษายน 2567 กิจกรรมมหาสงกรานต์ใหญ่ ใจกลางเมือง กิจกรรมหลักภายในเทศกาลจะจัดในวันที่ 11-15 เมษายน 2567 ณ ถนนราชดำเนินกลาง บริเวณห้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย

การจัดขบวนพาเหรดรถสงกรานต์ Soft Power

จัดลานกิจกรรมสงกรานต์ 5 ภาค รวมทั้งจำหน่ายผลิตภัณฑ์และสุดยอดของดี 76 จังหวัด นี้เป็นกิจกรรมสงกรานต์ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยเรานะ อย่าได้สับสน

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี โทร. (562) 249 - 3789 Line ID: bmsn2008 เลขที่ 6763 East Avenue H, Lancaster, CA 93535 วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ศกนี้ ไปสรงน้ำพระสงฆ์ 40 รูป ที่วัดทุ่งฯ ด้วยกันนะ ขอความสำเร็จ และความสมปราถนาจงมีแด่ท่าน ขอความเจริญงอกงามไพบูลย์จงปรากฏแก่ศรัทธาทุกท่าน รูปขอจำเริญพร