ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



สหัสวรรษที่ 3 ความเป็นมาของท้าวเวสสุวรรณ

ขอจำเริญพร สาธุชนพุทธบริษัทท่านผู้ใฝ่ธรรมทั้งหลาย ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วเรื่องการศึกษาสืบสานตำนานยักษ์ในสหัสวรรษที่ 3 (วันนี้เสนอเป็นตอนที่ 4) บทความธรรมะสมสมัย วันนี้ยังคงนำเรื่องราวเล่าขานตำนานยักษ์เช่นเคย แต่เป็นเรื่องของหัวหน้าหรืออธิบดีแห่งยักษ์ คือในบรรดายักษ์ยังมีหัวหน้าผู้มีฤทธิ์ มีกำลัง จากการที่ได้ค้นคว้าก็พบว่า ความเป็นมาของท้าวเวสสุวรรณ ตลอดถึงบทบาทหน้าที่ของท้าวเวสสุวรรณที่มีในพระพุทธศาสนา ความเชื่อและอิทธิพลท้าวเสสุวรรณในสังคมไทย ผลการศึกษาพบว่า ท้าวเวสสุวรรณจัดเป็นมหาเทพที่มีเรื่องราวปรากฏในพระไตรปิฎก และอรรถกถาเป็นจำนวนมาก บทบาทหน้าที่และความสำคัญของท้าวเวสสุวรรณในคัมภีร์ทางพุทธศาสนาพบว่า ท้าวเวสสุวรรณคือองค์เดียวกับท้าวกุเวร และท้าวไพรศรพณ์ มีบทบาทหน้าที่ และความสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่

(1) การเป็นผู้คุ้มครองดูแลพระพุทธศาสนา

(2) การเป็นอธิบดีเทพ หนึ่งในจตุโลกบาล

(3) การเป็นผู้สั่งสอนและช่วยเหลือคนทำความดี

ทั้งสามบทบาทของท้าวเวสสุวรรณมีปรากฏอยู่ในคัมภีร์พุทธศาสนามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คติการนับถือท้าวเวสสุวรรณมีปรากฏในสังคม และวัฒนธรรมไทยมาตั้งแต่สมัยก่อนราชอาณาจักรไทยจนถึงปัจจุบัน

ในพระพุทธศาสนา ท้าวเวสสุวรรณเป็นมหาเทพผู้มีบทบาทโดดเด่น ในด้านการเป็นพ่อค้าผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง และเป็นมหาเทพผู้คอยพิทักษ์พระพุทธศาสนา โดยเฉพาะพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ

นอกจากนี้ท้าวเวสสุวรรณยังเป็นผู้มีบทบาทในการอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาด้วย การให้ความคุ้มครองพระภิกษุสงฆ์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ในประวัติพระพุทธศาสนาจะเห็นได้ว่าท้าวเวสสุวรรณ มีส่วนในการกราบทูลพระพุทธเจ้าให้พระสงฆ์ผู้ออกปฏิบัติธรรมตามป่าเขาลำเนาไพรเจริญพุทธมนต์เพื่อเป็นเกราะป้องกันอันตรายต่างๆ อันอาจเกิดขึ้นจากเทพที่เป็นมิจฉาทิฏฐิไม่ได้นับถือพระพุทธศาสนา ในพุทธศาสนาท้าวเวสสุวรรณเป็นท้าวมหาราชดูแลด้านทิศเหนือ และเป็นประธานของท้าวมหาราชทั้ง 4 บนสวรรค์ ชั้นจาตุมหาราช ในเมืองมนุษย์มักจะทำสัญลักษณ์เป็นรูปยักษ์ จะเห็นได้ตามวัด ตามถํ้าจะมีรูปปั้นยักษ์อยู่ทาง

ด้านหน้าทางเข้าวัด หรือวิหาร ส่วนใหญ่แล้วเรามักเห็นภาพ ท้าวเวสสุวรรณ ในรูปลักษณ์ของยักษ์ ยืนถือกระบองยาว หรือไม้เท้าขนาดใหญ่อยู่ระหว่างขา เหมือนมีขาสามขา เนื่องจากท้าวกุเวรมีรูปร่างพิการ จึงเป็นเหตุให้พระพรหมตั้งชื่อให้ว่า "ท้าวกุเวร" แต่ในวรรณคดีหลายฉบับ รวมทั้งตำราโบราณ ได้กล่าวตรงกันว่า อันที่จริงแล้ว ท้าวเวสสุวรรณ เป็นยักษ์ที่มีผิวกายและพัสตราภรณ์สีเหลืองทอง จิตใจดีงาม โดยอุทิศตนถวายพิทักษ์รักษาพุทธสถาน และพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

คนไทยนับถือท้าวเวสสุวรรณผ่านการรับอารยธรรมจากอินเดีย โดยพ่อค้าจากอินเดียนำรูปเคารพท้าวเวสสุวรรณติดตัวมา ด้วยมีความเชื่อว่าเป็นเครื่องรางที่นำมาซึ่งความมั่งคั่ง และความเจริญรุ่งเรืองทางการค้า คติการนับถือท้าวเวสสุวรรณในฐานะเทพแห่งความมั่งคั่งร่ำรวยได้แพร่หลาย

ประโยชน์ต่อพุทธศาสนิกชนในการบูชา หรือเคารพนับถือท้าวเวสสุวรรณ ให้อิทธิพลความเชื่อเกี่ยวกับท้าวเวสสุวรรณที่มีต่อสังคมไทย ซึ่งคนไทยมีความเชื่อว่าท้าวเวสสุวรรณ คือ

- เป็นเจ้าแห่งทรัพย์

- เป็นเทพที่คอยพิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนา และ

- เป็นเทพที่คอยสนับสนุนส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนทำความดี

ต้อนรับพุทธศักราชใหม่ 2567

ล้อมรั้วร่วมบุญ หนุนวาสนา เสริมบารมี เปิดดวง เปิดทรัพย์ @ ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธา ร่วมเป็นเจ้าภาพล้อมรั้ว รอบลาน บริเวณ ที่ประดิษฐาน "องค์ท้าวเวสสุวรรณ" วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี รอบทั้ง 4 ทิศ จำนวน 150 ตารางฟุตๆ ละ $25 Dollar's

บุญล้อมร้้ว รอบลาน ท่านท้าวเวส
สร้างขอบขันธ์ อาเขต เทเวศสถาน
เป็นระเบียบ งามตา สาธุการ
เชิญทุกท่าน ร่วมบุญ หนุนโชคดี ฯ

Donation check payable to : WAT PHRATHAT THONGSETHI 6763 East Avenue H, Lancaster, CA 93535-7849 Zelle money transfer to Telephone number : 562 249 3789 Account : SAWAI CHOMKRAI Wells Fargo Bank

รายนามเจ้าภาพร่วมบุญสร้างรั้ว

1) คุณแม่นิอร ชื่นชม $500

2) น้องมาย $25

3) คุณอสมาภรณ์ ยงแก้ว $25

4) คุณดาว แสนคำ $100

5) คุณจารุมาลย์ รวานนท์ $50

6) คุณแม่ปรียานุช กิจกูล $50

7) พระไพบูลย์ สีลธโช $50

8) คุณ วิลลี่ วัฒนวงษ์คีรี $100

9) คุณ สุภัทรา ทรัพย์เอกนยศ $100

10) คุณ อภิชาติ ด.ญ ชานิสา ทองปัจโชติ คุณ ศรินญา สุขบุญญสถิตย์ $40

11) คุณ อมลดา เชียงกราว $30

12) คุณแม่แดง จันทิมา รอดปั้น $100

13) คุณสมภพ คุณพรรณี แม้นนิล $300

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี โทร. (818) 392 - 0880 (562) 249 - 3789 Line ID: bmsn2008 ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างรั้วรอบบริเวณลานพื้นที่องค์ท้าวเวสสุวรรณ ขอความเจริญงอกงามไพบูลย์จงปรากฏแก่ศรัทธาทุกท่าน รูปขอจำเริญพร