ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



จะยุคไหนๆ โลกก็ปลอดภัยด้วยสัจจะ

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคผู้เป็นสัพพัญญู เป็นบรมครูของเทวดา และมนุษย์ทั้งหลาย ไม่ว่าเราท่านจะอยู่ที่ไหนๆ ถ้าที่นั้นๆ อยู่แล้วเรารู้สึกปลอดภัย ที่นั้นๆ ก็คือสวรรค์แสวงสุขของทุกๆ คน ในฐานะความเป็นผู้ศึกษาพระพุทธศาสนามาตลอดชีวิต เกิดความเข้าใจระดับหนึ่งว่า อริยสัจจ์ ซึ่งตามแนวทางพระพุทธศาสนา นับได้ว่าเป็นความจริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้กว่า 2600 ปี แต่ดูๆ แล้วความจริงดังกว่านี้ในหมู่ชาวพุทธก็ยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ ไม่เว้นแม้แต่พระภิกษุอีกจำนวนหนึ่ง จะว่าไปแล้วก็มากพอๆ กับจำนวนพระภิกษุที่มีทั้งหมดก็ได้นะ

ถ้าจะโฟกัสไปที่อริยสัจจ์ 4 ประการที่ทราบกันอยู่โดยทั่วไปนั้น ประเด็นที่เป็นส่วนของการเข้าถึงได้ด้วยใจ ต่างก็ผ่านการพิสูจน์มาทุกยุคสมัย และล้วนเป้นที่ยอมรับความจริงนั้นโดยประการทั้งปวง จะว่าเป็นหลักคำสอนที่เป็นแก่นแท้ เป็นแกนกลางแห่งยอดธรรมทั้งหมดก็ไม่ผิด และภายในความละเอียดอื่นๆ ที่จำต้องเอาจิตน้อมเข้าไปศึกษาค้นหาความจริงอื่นๆ ที่แตกประเด็นออกไปอีกมากมาย ขึ้นอยู่ที่ประโยชน์ต่อการศึกษา อันนำมาซึ่งประโยชน์สูงสุดของชีวิตของแต่ละท่าน

จริงๆ การศึกษานั้นจำเป็นมาก และถือว่าเป็นเหตุผลที่สำคัญในเบื้องต้น ท่ามกลาง และโดยที่สุด หากการได้ศึกษาเผยแผ่การศึกษาความจริง ด้วยหลักการที่พระพุทธเจ้าบรมครูของเทวดา และมนุษย์ได้ทรงตรัสรู้และทรงแสดงไว้ให้เป็นไปเพื่อประสิทธิภาพ - ประสิทธิผล คุณธรรม ความงอกงามไพบูลย์คงเกิดขึ้นเป็นเกียรติภูมิบนผืนแผ่นดิน และทุกหย่อมหญ้าที่มีผู้คนอาศัยคงเกิดสันติสุข ปลอดภัย ปราศจากการเบียดเบียน การทำร้ายทำลายชีวิตของกันและกันคงไม่เกิดขึ้น

สิ่งที่ดีๆ ที่ทรงคุณนานับประการ มรดกทางจิตวิญญาณ ทางภาษา ทางศาสนา ทางด้านสัมมาปฏิบัติ การยืน การเดิน การนั่ง การนอน การกระทำ การพูด การคิด ตลอดทุกๆ ด้าน คุณธรรมเอย จริยธรรมเอย ทั้งหลายเหล่านั้นล้วนรักษาไว้ได้ด้วยการศึกษาให้เข้าใจ เข้าถึงปัญญาความรู้แท้รู้จริงสิ่งนั้นๆ ความสำคัญด้านการศึกษาปริยัติ ความใส่ใจเอาจริงเอาจังกับการลงมือปฏิบัติอย่างเต็มที่ เข้าถึง เข้าใจ ชัดเจน รู้แจ้ง รู้ชัด รู้สลัด รู้วาง รู้ว่าง รู้เบา ฯลฯ

การสืบรักษา การถ่ายทอด กระบวนการสำคัญคือการศึกษาเรียนรู้ ซึ่งจำต้องก้าวไปพร้อมๆ กับคุณธรรมอย่างมีวุฒิภาวะ ถึงจะมีอายุน้อยแต่มีคุณธรรม อย่างนี้ต้องชื่นชมว่าคุณๆ ทั้งหลายมีหัวใจที่น่ากราบ น่าเคารพ พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ว่าแม้มีอายุเป็นอยู่เพียงวันเดียวก็น่าชม จงให้ความสำคัญกับการศึกษา การประพฤติปฏิบัติ แล้วผลตอบสนองที่งดงามจะเกิดขึ้นอย่างเป็นที่น่าพอใจ นี้เป็นหลักปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ ที่ทุกคนสามารถทำได้ภายใต้ความสำนึกที่ดีๆ ที่มีในใจของทุกคน

ความรู้ดี มีไว้ ในตำรา
หานับค่า ว่าเป็น ความรู้ไม่
ความรู้ดี มีค่า อย่าเก็บไว้
เพียรใส่ใจ ศึกษา ล้ำค่าเอย ฯ

- จะยุคไหนๆ โลกก็ปลอดภัยด้วยสัจจะ

- ขอท่านทั้งหลายจงได้มีความจริงใจต่อกัน

- ขอจงสมัครสมานรักใคร่สามัคคีอย่าอ่อนไหว

- ขอจงรู้ข่มใจอภัยและเมตตาเอื้อเฟื้อผู้ขัดสน

- ขอจงมีความอดทนอดกลั้นฟันฝ่าปัญหาอุปสรรค์

- ขอจงตระหนักใช้หลักธรรมเป็นธงชัยให้สว่างโลก เทอญ

ตามที่ได้แจ้งกำหนดการพิธีบวงสรวงองค์ท้าวเวสสุวรรณไปแล้วนั้น ในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน ศกนี้ ขอจำเริญพรชวนเชิญศิษยานุศิษย์ตลอดถึงสาธุชนผู้มีศรัทธาให้ได้มาร่วมบุญพิธีโดยทั่วกัน ฯ วันงานท่านกงสุลใหญ่แห่งมหานคร ลอสแองเจลลิส พร้อมคณะเดินทางมาเป็นประธารในพิธี โดยทางวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ร่วมกับชมรมอนุรักษ์ศาสนพิธีไทยในสหรัฐอเมริกา คุณก้อง จรัสพงษ์ วิจิตรสุนทรกุล (พราหมณ์บัณฑิต) กำหนดจัดงานพิธีบวงสรวงองค์ท้าวเวสสุวรรณ ประจำปี 2566 ขึ้นใน วันอาทิตย์ ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2566 เริ่มต้น 10 โมงเช้าเป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ (562) 249 3789 (310) 988 5845 (818) 392 0880

ดังนั้น จึงขอจำเริญพรเรียนเชิญ ทุกท่านได้กรุณาเดินทางไปในงานพิธีครั้งนี้ เพื่อความสัมฤทธิ์สิทธิศักดิ์ภิเษก เอกอุดมมงคลดิถีศิวิไลซ์ช่วงโชติพิธี อันเป็นความงดงามสู่มรรควิถี สร้างที่พึ่งอันดี สร้างสามัคคีอันงาม สู่ชุมชนสังคมไทยในสหรัฐอเมริกา สืบไป รูปขอจำเริญพร