ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ชวนกันไปงานบวช

เจริญพร ขอเชิญพี่น้องสาธุชนพุทธบริษัทปราชญ์บัณฑิต ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมอนุโมทนาบุญบวช หรือ บุญบรรพชา - อุปสมบท นี่ก็หลายปีผ่านมาแล้วที่อาตมามิได้เป็นเจ้าภาพบวชพระ - บวชสามเณร ปีนี้โชคดีที่ได้ดูแลเป็นเจ้าภาพอย่างใกล้ชิด ได้เป็นกัลยาณมิตรร่วมคิดร่วมปรึกษาหารือบุญบวชพระ อาตมาขอเล่าเรื่องเก่าๆ แต่หนหลังให้ท่านทั้งหลายฟังนิดหนึ่งนะ จำได้ว่านับแต่ปีที่อาตมาบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนามานั้น ที่บวชพระในวันเดียวกัน เรียงลำดับเวลาในวันเดียวกันนั้น มีถึง 15-14 รูป ปัจจุบันนี้ท่านเหล่านั้นก็ได้ลาสึกขาไปหมดแล้ว

ปัจจุบันสืบค้นดูแล้วนับได้ว่าที่บวชกับพระอุปัชฌาย์เดียวกันนั้น มีอาตมานี่แหละที่ยังมั่นคงอยู่ในร่มกาสาวพัตร และนับว่ามีอาวุโสที่สุดในบรรดาพระภิกษุที่บวชกับพระอุปัชฌาย์เดียวกัน พรรษานี้ก้าวมาถึงพรรษาที่ 35 แล้ว ตั้งแต่วัยหนุ่มๆ เวลาพระท่านนิมนต์ หรือญาติโยมใครจะนิมนต์ให้ไปนั่งอันดับสวดชัยมงคลคาถาเวลาพระจะสึกนั้น อาตมาปฏิเสธไม่รับนิมนต์ ไม่ไปร่วมสวดตอนพระจะลาสิกขา ส่วนตัวไม่อยากเห็นภาพที่พระเพื่อนๆ ลาสิกขาออกไปที่ละคนสองคน อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้บวชอยู่ได้นานมาตราบเท่าทุกวันนี้ แต่เวลาชวนไปบุญบวชพระบวชเณร ไปทุกที่ทุกงานทั้งใกล้ทั้งไกล ไปแล้วจิตใจมีความปราบปลื้มยินดีในบุญบวชนั้นๆ


ชวนกันไปงานบวช

วันนี้จึงขอโอกาสชวนพี่น้องสาธุชน ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมอนุโมทนาบุญบวช "นาคเอก" คุณเอกพล ชาติเสริมศักดิ์ ขอกราบลาอุปสมบท ในวันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม 2566 ณ พัทธสีมา วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า เลขที่ 1157 Indian Hill Blvd, Pomona, CA 91767 โทรศัพท์ (909) 629 -1771 หลวงพ่อ ดร. พระมหาจรรยา สุทฺธิญาโณ พระอุปัชฌาย์

พระครูธรรมธรไสว จันทวัณโณ พระกรรมวาจาจารย์

ดร. พระมหานรินทร์ นรินฺโท พระอนุสาวนาจารย์

คณะสงฆ์วัดพระธาตุพนม อเมริกา Yucca Valley คณะสงฆ์วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี Lancaster คณะสงฆ์วัดพุทธปัญญา Pomona สามัคคีอุโบสถร่วมนั่งประชุมหัตถบาท นาคเอก เมื่อสำเร็จเป็นพระภิกษุแล้ว เดินทางมาสังกัดวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมือง Lancaster California พระกรรมวาจาจารย์จึงให้ฉายาว่า "มหาเสฏโฐ" แปลว่า ผู้ยิ่งใหญ่และประเสริฐเลิสที่สุด

เจ้าภาพฝ่ายฆราวาส คุณยายประนอม บัวทอง และครอบครัว, คุณพ่อพิทยา - คุณแม่สายสุนีย์ ชาติเสริมศักดิ์ และครอบครัว, พร้อมด้วยญาติพี่น้อง มีความยินดีขอเรียนเชิญญาติธรรม ท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน ร่วมบุญร่วมงาน ร่วมอนุโมทนาบุญกับเจ้านาคในครั้งนี้ ด้วยบุญกุศลใดที่เกิดขึ้นก่อนแล้วก็ดี กำลังเกิดขึ้นก็ดี ตลอดทั้งในอนาคตอันจะเกิดขึ้นก็ดี ขอให้ทุกท่านจงเป็นผู้มีส่วนแห่งบุญนั้นด้วยเทอญ ฯ


กำหนดการ/ขั้นตอน/พิธีการ

เวลา 08.00 น. พร้อมกันที่วัดพุทธปัญญา

- เจริญสติแผ่วเบา วันทามหาพัทธเสมาราม

- ทำประทักษิณสวดพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ เวียน 3 รอบ

- ก่อนเข้าสู่โรงอุโบสถ นาคสละทรัพย์โปรยทานหว่านกัลปพฤกษ์

เวลา 09.09 น. ประกอบพิธีในขั้นตอนแห่งพระธรรมวินัยตามพระบรมพุทธนุญาต

เวลา 11.00 น. ใส่บาตรปัจจัยทิพย์ถวายพระใหม่

เวลา 11.30 น. พร้อมกันถวายภัตตาเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 10 รูป

- พระสงฆ์พิจารณาภัตตาหารและกระทำภัตตกิจ / พระสงฆ์อนุโมทนา

- สาธุชนร่วมกันรับประทานอาหารโดยพร้อมเพรียงกัน

- หลังจากเสร็จทุกอย่างดูแลความเรียบร้อย กราบลาพระสงฆ์

- เป็นอันเสร็จพิธี

ด้วยอำนาจพระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆานุภาพ ขอให้สำเร็จสมปรารถนาทุกประการด้วย เทอญ ท่านใดจะร่วมบุญถวายปัจจัยในงานบวชครั้งนี้ ซึ่งทางวัดได้รับเป็นเจ้าภาพ ในส่วนนี้ ตลอดถึงขอนุโมทนาเจ้าภาพที่ได้ถวายผ้าห่มคลุมไหล่พระสงฆ์ทุกท่าน เจ้าภาพถวายไทยธรรมทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วย (ฉบับหน้าจะนำรายชื่อมาลงอนุโมทนาบุญ)

ดังนั้นจึงขอเจริญพรท่านผู้มีใจเป็นกุศลให้ สามารถส่งเช็คร่วมบุญได้ที่ 6763 E AVENUE H., LANCASTER, CA 93535-7849 Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" รูปขอจำเริญพร