ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



สหัสวรรษที่ 3 สืบสานตำนานยักษ์

ขอจำเริญพร สาธุชนพุทธบริษัทท่านผู้ใฝ่ธรรมทั้งหลาย การศึกษาสืบสานตำนานยักษ์ในสหัสวรรษที่ 3 (Continuing the legend of giants in the 3rd millennium) ก่อนอื่นเรามักนิยมกล่าวถึงช่วงเวลาเป็นศตวรรษทั้งแบบพุทธศักราชและคริสต์ศักราช ตัวอย่างเช่น

- ปัจจุบัน พระพุทธศาสนามีอายุก้าวเข้าสู่พุทธศตวรรษที่ 26 ซึ่งหมายถึง ช่วงเวลาระหว่าง พ.ศ. 2501 - พ.ศ. 2600 หรือที่ใช้อักษรย่อว่า B.E. (Buddhist Era) เป็นการนับ พ.ศ.ที่เป็นปัจจุบัน

- ปัจจุบัน โลกยุค Millennium ก้าวเข้าสู่คริสต์ศตวรรษที่ 21 แล้ว อันนี้ก็เช่นกัน หมายถึง ช่วงเวลาระหว่าง ค.ศ. 2001 - ค.ศ. 2100 อักษรย่อที่ใช้คือ A.D. (Anno Domini) ซึ่งเป็นภาษละติน ส่วนมากหนังสือวิชาการนิยมใช้นับปีในคริสต์ศักราช เช่นปัจจุบัน ปี ค.ศ. 2023 (ข้อแตกต่างจากการนับของชาวพุทธคือ พุทธศักราชจำเดิมนับจากวันที่พรุทธเจ้าปรินิพพาน ส่วนตริศต์ศักราชกำหนดนับจากวันที่ประเยซูคริสต์ประสูติ) อีกประการหนึ่งที่ให้ความหมายเดียวกันกับ A.D.คือ C.E. (Christian Era) หากแต่ค่อนข้างไม่นิยมใช้

ส่วนสหัสวรรษ หมายถึง ช่วงเวลาในรอบ 1,000 ปี เริ่มนับตั้งแต่ปีที่ขึ้นด้วยเลข 1 เป็นปีแรกของสหัสวรรษ จนถึงปีที่ลงท้ายด้วยหลัก 1,000 ตัวอย่างเช่น

สหัสวรรษที่ 1 หมายถึง ช่วงเวลาระหว่าง ค.ศ.1 - ค.ศ.1000

สหัสวรรษที่ 2 หมายถึง ช่วงเวลาระหว่าง ค.ศ.1001 - ค.ศ.2000

สหัสวรรษที่ 3 หมายถึง ช่วงเวลาระหว่าง ค.ศ.2001 - ค.ศ.3000

และข้อมูลทางประวัติศาสตร์ทางพระพุทธศาสนาที่นิยมใช้ นอกจากพุทธศตวรรษแล้วยังพบว่านิยมใช้ พุทธสหัสวรรษ เช่น พุทธสหัสวรรษ ที่ 3 หมายถึง ช่วงเวลาระหว่าง พ.ศ.2001 - พ.ศ.3000


การศึกษาสืบสานตำนานยักษ์ในสหัสวรรษที่ 3

แท้จริงที่มาของเรื่องราวตำนานยักษ์น่าจะสันนิษฐานได้ว่า มีความเชื่อมาก่อนพระพุทธเจ้าตรัสรู้ ซึ่งพิสูจน์เชื่อโดยปรากฏมีคำสวดสรรเสริญพระพุทธเจ้าที่นำมาสวดกันมากกว่า 2,500 ปี นั้นคือสิ่งที่พิจน์ว่าในโลกนี้มียักษ์มาไม่น้อยกว่า 3,000 - 1,000 ปี ก่อนพุทธศักราช นับโดยอนุมาณถึงปัจจุบัน ก็น่าจะ ไม่ต่ำกว่า 5,000 ปี เรามาพิสูจน์บทสวดนี้ไปพร้อมกัน ซึ่งเป็นบทที่ชาวพุทธเรานำมาสวดกัน (คิดว่าสวดได้กันทุกคน) ดังนี้ :-

นะโม สาตาคิริยักโข

ตัสสะ อะสุรินโท

ภะคะวะโต จาตุมะหาราชา

อะระหะโต สักโก

สัมมาสัมพุทธัสสะ มะหาพฺรัหมา

(เฉพาะคำที่เราใช้สวดกันคือ) นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ แปลว่า "ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น, ซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้โดยชอบได้โดยพระองค์เอง" โดยมีที่มาจากบทนี้ :-

นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทฺธสฺส
อิทานิ เตสุ สรณคมเนสุ โกสลตฺถํ สรณคมนํ
เยหิ ตํ สรณํ คจฺฉนฺติ สรณคมนปฺปเภโท
สรณาคมนํ ผลํ สงฺกิโส เภโทติ วิธิ เวทิตพฺพา
นโม สาตาคิริยกฺโข ตสฺส อสุรินฺโท ปวุจฺจต
ภควโต จาตุมมหาราชา อรหโต สกฺโก ตถา
สมฺมาสมฺพุทธสฺสาติ มหาพฺรหฺเมหิ ปวุจฺจติ
อิติ เอวํ ปญฺจเทเวหิ ฐปิตาติฯ

นะโม สาตาคิรายักษ์ เป็นผู้ตั้ง
ตัสสะ อสุรินทราหู เป็นผู้ตั้ง
ภะคะวะโต ท้าวจาตุมหาราช เป็นผู้ตั้ง
อะระหะโต ท้าวสักเทวราช เป็นผู้ตั้ง
สัมมาสัมพุทธัสสะ ท้าวมหาพรหม เป็นผู้ตั้ง


ผู้กล่าวนะโมครั้งแรกในโลก

เมื่อครั้งสมัยพุทธกาล ณ แดนหิมวันต์ประเทศ มีเทือกเขาชื่อว่า สาตาคิรี เป็นที่ร่มรื่น รมณียสถาน เป็นที่อยู่ของพวกยักษ์ที่เป็นภุมเทพยดา อันมีนามตามที่อยู่ว่า สาตาคิรียักษ์ มีหน้าที่เฝ้าทางเข้าหิมวันต์ ทางทิศเหนือ เป็นบริวารของท้าวเวสสุวัณ สาตาคิรียักษ์ได้มีโอกาสสดับ พระสัทธรรมจากพระบรมศาสดา จนมีจิตเลื่อมใสศรัทธา เปล่งคำยกย่องบูชาด้วยคำว่า “นะโม” หมายถึง พระผู้มีพระภาค ทรงเป็นใหญ่กว่า มนุษย์ เทพยดา พราหมณ์ มาร ยักษ์ และสัตว์ทั้งปวง

กล่าวฝ่ายอสุรินทราหู เมื่อได้สดับพระเกียรติศัพท์ ของพระบรมศาสดา ก็มีจิตปรารถนาที่จะได้ฟังธรรมของพระบรมศาสดาบ้าง แต่ด้วยกายของตนใหญ่โตเท่ากับโลก จึงคิดดูแคลน พระบรมศาสดาว่า มีพระวรกายเล็กดังมด จึงอดใจรั้งรออยู่ พอนานวันเข้า พระเกียรติคุณของพระผู้มีพระภาคเจ้า ก็ยิ่งขจรขจายไปทั้งสามโลกจนทำให้อสุรินทราหูอดทนรออยู่มิได้ จึงเหาะมาในอากาศ ตั้งใจว่าจะร่ายเวทย่อกาย เพื่อเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้า ขอฟังธรรม แต่พอมาถึงที่ประทับ อสุรินทราหู กลับต้องแหงนหน้าคอตั้งบ่า เพื่อจะได้ทัศนาพระพักตร์พระบรมศาสดา พระผู้มีพระภาคจึงทรงแสดงพระสัทธรรม ชำระจิตอันหยาบกระด้าง ของอสุรินทราหู ให้มีความเลื่อมใสศรัทธา แสดงตนเป็นอุบาสกผู้ถือพระรัตนตรัยตลอดชีวิต แล้วกล่าวสรรเสริญพระบรมศาสดาว่า “ตัสสะ” แปลว่า ขอบูชา ขอนอบน้อม ขอนมัสการ

เอาจริงๆ แล้วแค่เรื่องราว "นะโม" ก็ยาวมากโขอยู่นะ ในอรรถกถายิ่งยาวกว่านี้ เอาไว้อ่านต่อฉบับหน้า ส่วนกิจกรรมการจัดปฏิบัติธรรมในเดือนธันวาคม เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณฯ วันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2566 ณ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี 6763 E Avenue H Lancaster CA 93535 โทร. (818) 392 - 0880 (562) 249 - 3789 Line ID: bmsn2008 ขอเชิญร่วมสั่งสมคุณความดี สร้างบารมีรักษาศาสนธรรมโดยพร้อมเพรียงกัน ระหว่างวันที่ 15 - 26 ธันวาคม ศกนี้ ขอความเจริญงอกงามไพบูลย์จงปรากฏแก่ศรัทธาทุกท่าน รูปขอจำเริญพร