ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



คนดีผีคุ้ม จริงไหม ?

สาธุท่านผู้สนใจในธรรมทั้งหลาย ชาวพุทธเรานั้น รู้ทั้งรู้ว่านี่คือสัจธรรม ถามว่า ทำไมต้องกลัว Corona virus ถ้าเปรียบเป็นผีสาง มันก็ไม่กลัวหรอกนะโยม แต่ถ้าตอบอย่างนี้มันก็จัดูว่าอวดเก่งไปไหม เพราะโควิด 19 ไวรัสมิใช่ผีสาง เพราะคนดี / พระดี ผีไม่ทำร้ายอยู่แล้ว “คนดีผีคุ้ม จริงไหม ?”

แต่นี่เป็นไวรัสที่แพร่ขยายเชื้อได้เร็วมาก วันนี้ 27 มีนาคม 2563 อเมริกากลายเป็นเมืองหลวงของไวรัส (ติดอันดันหนึ่งของโลก) Covid 19 ไม่ได้เลือกว่าคนไหนเป็นคนดีหรือเป็นคนเลว แต่เลือกทำร้ายคนที่ประมาททุกคน ไม่มีละเว้น ดังนั้นถ้าไม่ใส่ใจ สุดท้ายคนดีที่ประมาทแล้วจะตายก่อนใคร เราต้องเรียนรู้อยู่กับภาวะที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ให้ได้อย่างไม่สิ้นความหวัง การเรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบัน ถ้ามันจะตาย - อยู่บ้าน / อยู่ป่า / อยู่ที่ไหนๆ ก็หนี้ไม่พ้น ตาย

อันความตาย ชายนารี หนีไม่พ้น
มีหรือจน ก็ต้องตาย กลายเป็นผี
ถึงแสนรัก ก็ต้องร้าง ห่างทันที
ไม่วันนี้ ก็วันหน้า จริงหนาเรา ฯ

แต่ที่ต้องเตือนกันก็เพราะว่าต้องการให้เจริญเป็นอนุสสติ ไม่ประมาทในที่ทุกสถาน ประพฤติตนให้ไกลจากกลุ่มเสี่ยง หรือหลีกเลี่ยงไปในที่สุ่มเสี่ยง 'Everyone Stay home for Security everybody protect your and protection people.' ในคิลานสูตร (20/137) พระพุทธองค์ได้ตรัสว่า คนเจ็บไข้มีอยู่ 3 จำพวก คือ โรคบางชนิด

- รักษาหรือไม่รักษาก็ หาย

- รักษาหรือไม่รักษาก็ ตาย

- รักษาหาย ไม่รักษา ตาย


วิปัสสนาสู่ชีวิตงาม วันนี้เสนอคำว่า

..."มองเป็นเห็นสุข - มองไม่เป็นเห็นทุกข์ "... การเห็น จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อได้รับการสัมผัสทางอายตนะทั้งหลายทั้ง - ภายใน - ภายนอก เบื้องต้นฯ คือ ตา (ภายใน) แสงสว่าง (จิต) และวัตถุที่เห็นนั้น (ถายนอก) เกิดขึ้นเป็นปัจจัยให้จิตปรุงแต่ง สิ่งสมมุติมากมายเป็นปัจจัยเข้ามาสู่กระบวนการความคิด อิทธิพลความคิดต้องอาศัยประสบการณ์ต่าง ๆ เช่น มีการปฏิสัมพันธ์ กับสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เป็นเหตุปัจจัยสำคัญ ก่อให้บุคคลนั้น ๆ คิดไปในทาง “ บุญ” หรือคิดไปในทาง “บาป”

ฝุ่น = เกิดขึ้นด้วยดิน

โคลน = เกิดขึ้นด้วยน้ำ

สนิม = เกิดขึ้นด้วยเหล็ก

บุญ_บาป = ย่อมเกิดขึ้นด้วยใจ

จงทำใจให้เป็นประดุจใบบอน เพราะไม่ว่าน้ำที่ตกลงไปกลิ้งอยู่บนนั้นจะสกปรกจากดินโคลน หรือสะอาดหมดจดเหมือนน้ำทิพย์ที่ไหลลงมาจากฟ้า ใบบอนก็หาได้รังเกียจหรือลุ่มหลง คงทำหน้าที่ด้วยความไม่หวัง ไม่เป็น ไม่ยึดมั่นถือมั่นกับสิ่งที่สัมผัส โดยธรรมชาติได้ทำหน้าที่ เพื่อหน้าที่ สุขและทุกข์เกิดขึ้นที่ใจ เกิดขึ้นด้วยใจที่เข้าไปยึดมั่นถือมั่น จึงทำให้เป็นสุข - เป็นทุกข์ ลองพิจารณาตรองกันดูนะ

สุข หรือ ทุกข์ อยู่ที่ใจ มิใช่หรือ
ถ้าใจถือ ก็เป็นทุกข์ ไม่สุขใส
ถ้าไม่ถือ ก็เป็นสุข ไม่ทุกข์ใจ
เราอยากได้ ความสุข หรือทุกข์ เอยฯ


กิจกรรมวันสงกรานต์

ความเข้าใจร่วมกันเรื่องกำหนดการ จัดกิจกรรมวันสงกรานต์ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ แคลิฟอร์เนีย ในวันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน 2563 มีการแจกฎีกาแจกกำหนดการหรือที่แจกซองบอกบุญไปตามญาติธรรม ตลอดถึงท่านผู้มีจิตศรัทธาตามที่ต่าง ๆ นั้น มีผู้ถามมาว่าจะเลื่อนไหม? ตอบตรงนี้ว่ายังไม่เลื่อน (เพราะอย่างน้อยก็จะได้ปัจจัยมาจ่ายแก๊สค่าไฟฟ้าและจิปาถะ) แต่จะดำเนินการให้เป็นไปในข้อปฏิบัติการควบคุมป้องกันอย่างเคร่งครัด เช่น

1) วิ่งเก็บซองฏีกา และต้นผ้าป่าที่บอกบุญไปแล้วนั้น โดยจะวิ่งรถไปรับที่บ้านญาติธรรมสายบุญ ดังนั้นให้รวบรวมไว้บ้านหนึ่งบ้านใด เพื่อให้สะดวกในการรับ (Pick it Up) ไปรวบกันประกอบพิธีที่วัด โดยญาติโยมไม่ต้องเดินทางไปรวมตัวกันจัดกิจกรรมที่วัด เพื่อปฏิบัติตามมาตรการการควมคุมการแพร่เชื่อโควิด 19 ของรัฐ

2) ทางวัดจะจัดตั้งพระพุทธรูป (องค์หลวงพ่อเพชรมีชัย) ประประธานของวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ไว้กลางแจ้ง จัดเตรียมสถานที่ไว้ให้สำหรับญาติโยม เผื่อบางทีมีผู้ศรัทธามุ่งหวังไปสรงน้ำพระ (น่าจะเป็นส่วนน้อย) อย่างเหมาะสมและระมัดระวังตามมาตรการที่ปลอดภัย เช่น

- เตรียมน้ำเตรียมสบู่ไว้สำหรับล้างมือก่อนและหลังสรงน้ำพระ

- จัดเก้าอี้แยกให้ห่างกันอย่างน้อย 2 เมตร

- อาหารการขบฉันส่วนของพระสงฆ์จัดเป็นชุดถวายให้ฉันในบาตร

- อาหารโรงทานไม่อนุญาตให้เดินเข้าตักเอง แต่จะมีผู้รับหน้าที่ตักแจกให้

3) จัดกิจกรรมสรงน้ำพระ On line face book live คงความสำคัญวันสงกรานต์ จารึกไว้ในบรรยากาศแห่งห้วงเวลาที่ฝ่าวิกฤต Covid 19 อยู่บ้านปลอดภัย ชมเฟ็ซบุคไลน์ร่วมพิธีสรงน้ำวันสงกรานต์ เว้นจัดงานรื่นเริง แต่เน้นบรรเทิงธรรมย้ำเตือนอันตราย ป้องกันไวรัสร้าย โควิด 19 ไปพร้อมกัน เมื่อสถานการณ์กลับสู่ปรกติ ทางวัดก็จะกำหนดการทำบุญรำลึกบรรพชนอุทิศภาหลัง

4) ทุกปีมีการจับ / แจกรางวัลการกุศลในพิธี ส่วนของปีนี้คงต้องมีพิธีแจกรางวัลทางออนไลน์ โดยผ่านเฟ็ซบุคไลน์ช่องทางนี้ ID : Wat Thongsethi CA 12 เมษายน ศกนี้คอยติดตามรับชมพบกัน สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทรศัพท์ (661) 946-3335, (562) 249-3789 Line ID : bmsn2008 FC : Wat Thongsethi CA ฉบับนี้ลาก่อน ฉบับหน้าพบกันใหม่ รูปขอจำเริญพร