ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ความมั่นคงแห่งปัญญา

ท่านพุทธศาสนิกชนผู้แสวงบุญทานการกุศล ธรรมะสมสมัยฉบับนี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมงานบุญ เป็นการรักษาสิ่งสำคัญไว้ได้อย่างมั่นคง วัฒนธรรมชาวบ้าน สงกรานต์วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมือง Lancaster, California ขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกภาคส่วน ภาพแห่งความทรงจำประทับใจ จะไม่เลือนหายไปจากความดีงามที่ได้ร่วมกันฝากไว้ในแผ่นดินแห่งศีลธรรม

วัฒนธรรม ไทบ้าน ผ่านศีลธรรม
บุญกุศล น้อมนำ ล้ำวิถี
วัฒนธรรม ไทบ้าน ผ่านประเพณี
บุญวัดทุ่ง - เศรษฐี มีความสุข ฯ

เทศกาลงานสงกรานต์นำมาซึ่งกัลยาณมิตรได้มาพบปะแลกเปลี่ยนสนทนา นั่นเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน จริงๆ คนเราทุกคนอยู่ร่วมกันในสังคม ย่อมต้องหาเวลาโอกาสได้มาสนทนากันบ้าง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ สร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อประโยชน์ทางสังคม และประโยชน์ศีลธรรมทางพระพุทธศาสนา เป็นต้น

บุญสงกรานต์ ไทบ้าน ผ่านน้ำใส
บุญสุขใจ วัฒนธรรม ล้ำวิถี
บุญส่งเสริม ศีลธรรม นำความดี
บุญวัดทุ่ง เศรษฐี มีมนต์ขลัง ฯ

ขอให้มาก วาสนา บารมี
ขอให้มี เสน่ห์ด้วย สวยสมหวัง
ขอให้ลาภ สัมฤทธิ์ช่วย รวยสตังค์
ขอให้นั่ง ตำแหน่งใหญ่ ในสายงาน ฯ

กิจกรรมต่อไปของทางวัดเรา ตอนแรกคิดว่าจะจัดพิธีกวนข้าวทิพย์ (มธุปายาส) ในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม ศกนี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา "วันวิสาขบูชา" ที่เราได้ถือปฏิบัติมาเป็นครั้งแรกของอเมริกา (เราเชื่ออย่างนั้น เราเชื่อว่าทางวัดเราได้ประกอบพิธีกวนข้าวทิพย์ในอเมริกาเป็นวัดแรก) แต่ก็ไม่ใช่สาระสำคัญในเรื่องก่อนหรือหลัง สำคัญว่าเราได้พากเพียรที่จะทำงานพัฒนาพระศาสนาควบคู่ไปพร้อมกัน ทั้งด้านวัตถุและธรรม

สรุปเรื่องกวนข้าวทิพย์ก็ยกไปกวนก่อนวันเข้าพรรษาปีนี้ ราววันที่ 10 กรกฎาคม ศกนี้นอกจากนี้ หากท่านใดสนใจจะร่วมกวนข้าวทิพย์ก็คอยติดตามรายเอียดต่อไป ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ชุมชนของเราที่จะเข้าถึงศาสนาและปฏิบัติตามครรลองวัฒนธรรมประเพณีให้ดีงามสืบต่อไป

ปักธง ปลงใจ ไว้ในธรรม
เหนี่ยวนำ บำเพ็ญ เน้นกุศล
นำพา พุทธ - ศาสนิกชน
สร้างตน ผลอ้าง สร้างสังคม ฯ

สังคม อุดมคติ ที่ฝันใฝ่
คือให้ ก้าวหน้า พาสั่งสม
คุณธรรม นำหน้า ค่านิยม
สังคม พุทธศาสตร์ ปรารถนา ฯ

อีกครั้งกับมงคลคำ "สุขสันต์วันสงกรานต์" บุญฉลองปีใหม่ไทย ขอขอบน้ำใจพี่น้องของเราทุกท่านได้ให้การสนับสนุนบุญสงกรานต์วัดของเราโดยพร้อมเพียงกัน ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแควเตอร์ แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ขอขอบคุณท่านกงสุลใหญ่ ณ นคร ลอสแองเจลิส "ต่อ ศรลัมพ์" ได้กรุณามอบเกียรติบัตรแด่ บุคคลผู้กระทำคุณประโยชน์ ช่วยเหลือสังคมและพระพุทธศาสนาสมควรได้รับการยกย่องให้เป็น คนดีศรีสังคม และคนดีศรีพระพุทธศานา ขอให้เจริญไพบูลย์ในหน้าที่อันทรงเกียรติ เป็นคนดีต้นแบบของสังคมไทย เป็นแรงบันดาลใจให้อนุชน เพื่อกระทำประโยชน์ยิ่งใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกาสืบไป

อาศัยบุญ เกื้อกูล หนุนส่งให้
งานสงกรานต์ ก้าวไป สู่คุณค่า
ร่วมพลัง สายธาร แห่งศรัทธา
น้อมนำพา ศาสนา สู่มวลชน ฯ

สรงน้ำพระ หลวงพ่อ เพชรมีชัย
กิตติภูมิ ยิ่งใหญ่ ใฝ่กุศล
สร้างศาสนา วัฒนธรรม นำมวลชน
อุทิศตน เป็นแบบอย่าง ทางศีลธรรม ฯ


วัฒนธรรมไทบ้าน

สงกรานต์วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมือง Lancaster รัฐ California เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา พิธีสรงน้ำหลวงพ่อเพชรมีชัย ขนทรายเข้าวัด ถวายผ้าบังสุกุลอุทิศญาติ ผู้วายชนม์ ฯ และทอดผ้าป่าการกุศล สามัคคี ฯ

@ กราบขอบพระคุณ พระเดชพระคุณ "พระวิเทศธรรมคุณ" รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทย ในสหรัฐอเมริกา เมตตาเดินทางมาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์

@ ขอขอบคุณท่านกงสุลใหญ่ ณ นคร ลอสแองเจลิส "ต่อ ศรลัมพ์" ได้กรุณาเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน

@ ขอขอบน้ำใจ คุณ วรินทร์ทิพย์ แจ้งดี นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอเนียร์ภาคใต้ ประธานจัดงาน

@ ขอบคุณผู้มีส่วนร่วมสนับสนุนทุกท่าน ทั้งฝ่ายพระสงฆ์ ฝ่ายบุคคล ฝ่ายองค์กร ด้วยความขอบคุณยิ่ง และขอประทานอภัยที่มีส่วนหนึ่งส่วนใดขาดตกบกพร่อง ในนามเจ้าอาวาสขอรับไว้เพื่อการแก้ไขและพัฒนาให้ดีงามสืบต่อไป

"สิ่งใดๆ ที่ได้มาด้วยความพยายาม มันมีคุณค่าสถิตทรงจำอย่างลึกซึ้งเสมอ"

"รักเธอนะความพยายาม เพราะเธอนำความสำเร็จมาใหกับฉัน"


มีโอกาสมาก็ขอต้อนรับด้วยน้ำใจจร้า เลขที่ 6763 E Avenue H, Lancaster, CA 93535 Tel: (661) 946-3335 และ (562) 249-3789 (ถ้าส่งเช็คไปทำบุญก็ตามรายละเอียดที่แสดงไว้นี้คือ Payable to : Buddhist meditation Society) รูปขอจำเริญพร