ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ศีลธรรมทางสังคมย่อมเป็นไปเพื่อสามัคคี

สาธุชนพุทธบริษัทปราชญ์บัณฑิต ท่านผู้มุ่งพัฒนาสังคมให้เจริญรุ่งเรืองทั้งหลาย การจะพัฒนาสังคมชาวพุทธที่ดีแท้ ต้องเดินหน้าเรื่องสามัคคี หนุนการทำความดีสร้างสรรค์ประโยชน์ไปด้วยกัน การใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เน้นให้มีสัญลักษณ์เป็นรูปธรรม ออกแบบการปฏิบัติทางกาย เรียกกายสามัคคี ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามาจากจิตใจคือ จิตสามัคคี

กายสามัคคี คือร่วมกาย โดยเคารพให้เกียรติมาพร้อมเพรียงกัน ตลอดจนมาร่วมตลอดถึงได้ร่วมกิจกรรมกัน เช่น การสวดสาธยายมนต์ การทำวัตรเช้า - เย็น การทำบุญวันขึ้นปีใหม่ เป็นต้น ฯ

จิตสามัคคี คือร่วมใจ โดยเป็นมโนสำนึก ร่วมใจนี้สำคัญนัก ด้วยเป็นการสละเวลา สละประโยชน์ตนเพื่อประโยชน์คนหมู่มาก เรียกว่าความมีน้ำใจที่มอบให้กับสังคม

ความมีน้ำใจนี้ลึกซึ้ง อย่างเช่น ต้องมีศรัทธาร่วมกัน รักใคร่กลมเกียวสมัครสมานสามัคคีกัน รู้ใช้หลักเมตตาหรือไมตรีจิตต่อกัน รู้ปกป้องอีกทั้งมีความหวังดีต่อกัน คิดร่วมใจกันในการประพฤติปฏิบัติสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงาม เพื่อทำชีวิต ครอบครัว และสังคมให้ร่มเย็นเป็นสุข นี้เรียกว่าเป็นจิตสามัคคี


ศีลธรรมทางสังคม

การที่แต่ละวัดจัดกิจกิจกรรม เช่นพิธีในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาต่างๆ ก็ดี กิจกรรมทางวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมชาวพุทธก็ดี หรืออื่นๆ นั้น เราต่างมุ่งให้ได้แสดงออกซึ่งกายสามัคคีและจิตสามัคคีทางหมู่คณะ หรือทางสังคมนั่นเอง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสโมสรหรือองค์กรที่ได้จัดกิจกรรมจัดเข่งกีฬาเพื่อกระชับมิตร หรือเข่งขันเพื่อจัดหาทุนสนับสนุนการศึกษา การพระศาสนา หรืออะไรต่างๆ ก็ดี ต่างมีต้นทุนเกิดขึ้นโดยศีลธรรมทางสังคม (ข้อควรระวังคือต้องไม่ให้มีการพนันขันต่อเท่านั้นเอง)

กิจกรรมเหล่านี้ย่อมเป็นไปเพื่อความสมัครสมานสามัคคี เกิดเป็นประโยชน์ไพบูลย์แท้จริง ย่อมแสดงออกร่วมกันเป็นสัญลักษณ์อย่างนี้ พระศาสนา สังคม และเรื่องที่เป็นส่วนรวม เช่นวัฒนธรรม จึงจะอยู่ได้ และดำเนินไปด้วยดีด้วยมีต้นทุนทางศีลธรรมนั่นเทียว


มงคลสวดสาธยายมนต์ข้ามปี

ความมีศรัทธร่วมกัน การใช้คำว่า "สมสัทธา คือมีศรัทธาเสมอกัน" มีความเห็นเป็นอันเดียวกัน "เรียกการมีทิฏฐิสามัญญตา" มีหลักธรรมในการจัดมองให้เห็นความเป็นมงคลในกิจกรรมนี้อย่างชัดเจนเลย ต้องรวมลงมาใช้คำนี้ได้ คือ "ความมีน้ำใจ"

เหตุใดการสวดสาธยายมนต์ข้ามปีจึงเป็นมงคล ดั่งเดิมแต่โบราณมานั้น เป็นการจัดสาธยายพระไตรปิฎกนั้นจัดว่าเป็นการรักษาไว้ซึ่งพระพุทธพจน์ การรักษาพระพุทธศาสนา อย่างสมัยต้นรัตนโกสินทร์นั้นถึงกับสร้างมณฑปมณเทียร เพื่อรวบรวมรักษาพระไตรปิฎกคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาไว้อย่างดีเลย

ดังนั้นจึงขอเชิญท่านผู้มีน้ำใจ มีใจใสศรัทธา มีปัญญากว้างไกล พร้อมใจกันออกไปร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ตามสถานที่อันควรค่า เช่น อุโบสถ ศาลา กุฏิวิหารที่นัดหมายนั้น สำคัญต้องปลอดภัย เช่นทุกคนต้องปฏ้บัติตามมาตรการทางสังคมอย่างเคร่งครัด ในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด มีความรับผิดชอบทางสังคมนั่นเทียว

จึงขออนุโมทนาญาติโยมทุกท่านเป็นอันมาก ที่ได้มาช่วยเหลือเกื้อกูลวัดวาศาสนาตลอดมา การสสร้างบุญคือการสร้างสรรค์ศีลธรรมนั้น มิใช่เฉพาะถวายทานบำรุงเลี้ยงพระสงฆ์เท่านั้น แต่ได้มาช่วยในเรื่องการจัดบริเวณวัดวาอารามให้เป็นสถานที่อันสมที่จะเรียกว่าเป็นรมณียสถาน คือเป็นสถานที่ดีงาม ร่มรื่น ที่ชวนให้จิตใจสดชื่นร่าเริงเบิกบาน เรียกสั้นๆ ว่า “รมณียะ” หรือ “รมณีย์” ซึ่งเป็นลักษณะสำคัญของสถานที่ที่ดีงาม มีโอกาสเวลาก็พากันออกไปพัฒนาวัดปัดกวาด เป่าใบไม้ ตัดหญ้า ล้างห้องน้ำห้องสุขา ดูฝุ่น เช็ดถูดูแลศาสนศถานได้ด้วยก็ดีมากเลย วัดที่ดี เป็นทั้งทัศนีย์ และรื่นร่มรมณีย์ นี้เป็นวัฒนธรรมอันดีทางสังคม เป็นบ่อกำเนิดศีลธรรมต่อชุมชนเป็นอันมาก ขออนุโมทนา

ด้วยอำนาจพระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆานุภาพ ขอให้สำเร็จสมปรารถนาทุกประการด้วย เทอญ จึงเจริญพรท่านผู้มีใจเป็นกุศลให้การสนับสนุน สามารถส่งเช็คร่วมบุญได้ที่ 6763 E AVENUE H., LANCASTER, CA 93535-7849 Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" จึงเจริญพรมายังทุกท่านได้ร่วมอนุโมทนาบุญ ตามสติและกำลังด้วย เทอญ รูปขอจำเริญพร