บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ
บอกข่าวซานฟรานฯ 10 มีนาคม 2555

เรื่อง ผี ก็ใช่ย่อยเหมือนกัน หลายท่าน พูดถึงผีทีไร ขนลุกขนพอง ไม่อยากจะได้ยินแม้แต่ชื่อเป็นอันขาด จะเป็นตายร้ายดีอย่างไร ชาตินี้ ขออย่าได้ประสบเจอผีเป็นอันขาด กลัวถึงขนาด ขึ้นว่าผี ก็กลัว โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ และคณะหรือคนรอบข้างพูดให้ได้ยินชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเดือดเป็นแค้นกินไม่ได้นอนไม่หลับ ถ้าไม่ได้ตอบโต้.. กลัวแม้แต่ชื่อ.. ทรงพลังจริง เหมือนกับผีนั่นแหละ ท่านผู้อ่านลองมาฟังเรื่องราวเกร็ดเล็ก ถึงสำนักข่าวต่างประเทศ นำมารายงานว่าทางตะวันนอกเฉียงใต้ เมืองสกอตแลนด์ มีนักล่าผี ชื่อ Mark Scott and Ireen copland ประสบความสำเร็จในการเชิญวิญญาณออกไปจากบ้านหนึ่ง ในเมือง Dulkye หลังจากที่เค้าพยายามทำมาแล้วถึง 2 ครั้ง ต้องล้มเหลวสิ้นเชิง ไม่ละความพยายาม

ต่อมาเจ้าบ้านชื่อว่า Mrs. Vicki Dan วัย 40 ปี เจ้าของบ้านหลังหนึ่งในเมือง Dulkye Midlothien ได้รับข่าวดี หลังจากาเจ้าหน้าที่ของบริษัท รับจ้าง กำจัดผี ชื่อ MarkScott and Ireen Copland รวมไปถึง Jacki คนทรงชื่อดัง สามารถเชิญวิญญาณของชายคนหนึ่งที่ชื่อ Thomas Dellaw ซึ่งเสียชีวิตตั้งแต่ปี 1923 ออกไปจากบ้าน Vicki ได้สำเร็จ หลังจากความพยายาม 2 ครั้งก่อนนี้ ไม่ประสบผลสำเร็จ ข่าวเอพีในท้องถิ่น Scott land ทีมล่าผีดังกล่าวอ้างว่า ดวงวิญญาณ ที่ล่องลอยอยู่ตามห้องต่าง ๆ ภายในบ้านพักของ Vicki และปรากฏกายให้เห็นในเครื่องแบบของนักรบโบราณ ในบางครั้ง จนเจ้าของและบุตรสาวอีก 2 คน ต้องอยู่อย่างหวาดกลัวมานานกว่า 2 ปี ทีแท้จริงเป็นดวงวิญญาณของชายที่หลงทางของชายชื่อ Thomas Ledlaw ซึ่งไม่ได้มีเจตนาทำร้ายเจ้าของบ้านแต่อย่างใด.. ผมเคยมีโอกาสได้พูดคุยกับท่านอาจารย์พระมหาสิทธิพร หรือพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ซึ่งเคยทีประสบการณ์เรื่องผี เรื่องวิญญาณ ขณะที่ท่านปฏิบัติศาสนกิจที่วัดพุทธประทีป ซานฟราน ฯ ตั้งแต่ปี 1993 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน ซึ่งได้รับการร้องขอจากชาวไทยและชาวต่างชาติให้ช่วยเหลือเป็นจำนวนมากที่นครซานฟรานซิสโก นับร้อยหลังคาเรือนขึ้นไป..อย่าทำเป็นเล่นไปว่าผีไม่มี..เชียวหนา.. ผมขอบอกตรง ๆ อย่างไม่อายว่า รู้จักชื่อท่านเพราะว่า ท่านไล่ผี หรือเชิญวิญญาณออกจากบ้านได้ มีจนชาวไทยบางท่าน เขียนความจริงนำไปลงหนังสือพิมพ์เสรีชัย ตีพิมพ์ที่นครลอสแองเจลิส ทำให้ผมจำชื่อท่านสิทธิพร ได้อย่างแม่นยำ จนถึงขณะนี้ ก็เพราะเรื่องผี ..ผี นี้แหละ.. พอได้อ่านหนังสือข่าวต่างประเทศรายงานเรื่อง ผี ทำให้นึกถึงท่านสิทธิพร ทันที น่าจะกราบอาราธนาท่านไปช่วย คงจำกันอีกนาน.. ท่านเคยพูดให้ฟัง ถึงเคล็ดลับในการขับไล่วิญญาณ ง่ายนิดเดียว ต้องใช้นโยบายปรองดอง กระชับพื้นที่ ค่อย ๆ เจรจากับดวงวิญญาณด้วย ความเมตตา เป็นหลักแทนการขับไล่ ถ้าใช้วิธีการรุนแรง ตัวใครตัวฉัน คนละทิศ คนละทาง มักจะทำให้ดวงวิญญาณโกรธและอาจแสดงความอาฆาตมาดร้าย เฮี้ยน ยิ่งกว่าเดิม.. เอาเป็นว่าท่านคงเล่าไม่หมดหรอก คงจะมีวิธีการอื่นมากกว่านี้ แน่.. เล่าสู่กันฟังเท่านั่นเอง..


@@@. น่าเบื่อหน่ายกันจริง ๆ สำหรับเสื้อผ้าสีสรรต่าง ๆ ที่ชอบนำมากล่าวอ้างกัน จะไปแบ่งกันทำไม เราคนไทยด้วยกันให้คนต่างชาติดูถูกเหยียดหยาม จะอยู่กันสักกี่ปีก็ล้มหายตายจากกันไปแล้ว หันหน้ามาช่วยกันพัฒนาประเทศของเราให้เจริญก้าวหน้าไม่ดีกว่าหรือ ชักคะเยอกันไปมาเหมือนกับเล่นกีฬาสี ใครเป็นคนทำให้คนไทยแบ่งสี ใครเป็นคนเริ่มต้น เป็นคนไทยหรือเปล่าน่าคิด ยุยงส่งเสริมให้เกิดการแตกแยก ทำเพื่ออะไรกัน คนไทยเรานับถือพระพุทธศาสนา เกือบเต็มประเทศ ทำไมแค่บรรจุพระพุทธศานสนาประจำชาติ ไว้ในรัฐธรรมนูญ ที่ใช้ปกครองบริหารประเทศไม่ได้ เพราะอะไรน่าคิดกัน เราเป็นชาวพุทธ รัฐบาลบริหารประเทศเป็นชาวพุทธคณะรัฐมนตรี ก็เป็นชาวพุทธ ทำไมไม่ส่งเสริม

เรามีพระสงฆ์ เป็นที่ปรึกษาเป็นที่พึ่ง มีปัญหา ก่อนการเลือกตั้ง เดินทางเข้าวัดเป็นว่าเล่น พอเลือกตั้งได้เป็นผู้แทนราษฏร กลับลืมวัด หรือใช้วัดเพียงฐานการเมือง เท่านั่นหรือ พระคุณเจ้าออกมาพูดให้ข้อคิด ตามหลักธรรมเพียงยกตัวอย่าง ยัดข้อหาพระสงฆ์ยุ่งการเมือง ไม่ใช่กิจของสงฆ์ นี้คือคำพูดของนักวิชาการ พระสงฆ์เสื้อนั้นเสื้อนี้ น่าจะเลิกความคิดต่ำ ๆ กันได้แล้ว เวลาเกิดความเดือนร้อนก็พระสงฆ์ คุณธรรมจริยธรรม ต้องเปลี่ยนศีลธรรม พระราชา พระมหากษัตริย์ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวพระองค์ทรงอุปถัมภ์ พระพุทธศาสนา ลองไล่อ่านหนังสือประวัติพระพุทธศาสนา ยุคมาตั้งแต่พระเจ้าอโศกมหาราช พระราชาพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่แห่งประเทศอินเดีย ที่ประเทศไทย พระบาทสมเด็จ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมวงศานุวงศ์พระองค์ทรงให้ความทะนุบำรุง พระพุทธศาสนา ชาวพุทธทุกท่านควรจะสำนึกในการพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงให้ความอุปถัมภ์พระพุทธศาสนา บรรจุ พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ.. ไว้ในรัฐธรรมนูญ ที่กำลังเพิ่มเติมแก้ไขกันในขณะนี้ ขอฝากให้ได้คิด ท่านประธาน สสร. ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ คงไม่ต้องให้ชาวพุทธล่ารายชื่อ เดี๋ยวจะเสียชื่อท่านประธานร่างรัฐธรรมนูญ..หมด..

@@@.สมาชิกอาวุโสของชาวไทยซานฟราน ฯ คุณยายบรรจง ทรัพย์สิน ช่วงอากาศเปลี่ยน ต้องหอบหมอนนอนเสื่ออยู่กับบ้าน ตั้งหลายวัน มีเพื่อนและพระคุณเจ้าแวะไปเยี่ยมถึงเรือนชาน ทานข้าวไม่ได้ ต้องแอบไปให้หมอดูอาการจัดยา ให้ พอคุณยายหายดี ไม่ทันจะดี ก็รีบบึ่งมาช่วยงานวัดทันที มีเพื่อนคอยกันเพียบ เช่น ช่วยเป็นกำลังใจเช่น คุณสังเวียน แก้วดวงเล็ก,วาสนา เองสีสุก , สายทิพย์ แอเลน,ธนวรรณ เวชสุคำ,เรณู ชัยศรี, อำไพ สังข์ยิ้มพันธ์ ,คุณวรวรรณ รุ่งฟ้า จับมือกันอย่างเหนียวแน่นช่วยงานวัด เสาร์-อาทิตย์ อย่างมีความสุข คุยกันอย่างสนุกสนาน งานทุกอย่างจบลงไปอย่างรวดเร็ว นี่คืออานิสงค์ของการลงแขกไงล่ะ..ถ้าสมาชิกคนใดชอบลงแขก อย่าลืมแวะมาช่วยกันได้ ไม่ปิดกั้นเสรีภาพ..รับบุญและความดีไปเต็ม ๆ ไม่ต้องไปแบ่งพระเจ้าที่ไหน..ให้เสียรางวัด..จริงไหมเพ่..

@@@.คิดถึงคุณย่าสำรวย ธรรมสาคร อดีต สจ.อุตรดิดถ์ พิธีกรเสียงทองประจำสภาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ หลายฝากบ่นคิดถึงผ่านมาทางคอลัมน์ นายดาบ เลยนำส่งความปรารถนาดีต่อไปยัง คุณย่าด้วย คิดถึง ..คิดถึงทุกคนเฝ้ารอเมื่อไหร่น้าคุณย่าสำรวยจะมาสักที สมาชิก และสมาชิกอาวุโส เพื่อน ๆ รุ่นลูกหลาน ต่างถามไถ่กันทั่วหน้า.. ทราบว่า คุณย่าอายุเก้าสิบกว่าแล้ว การเดินเหินอาจจะลำบากหน่อย .. ลูกหลานใครว่างแวะไปรับคุณยายหน่อย งานฉลองสมณศักดิ์สัญญาบัตรพัดยศ ท่าน ท่านสิทธิพร หรือพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก งานนี้ คุณยายสั่งนักสั่งหนา ต้องมารับให้ได้ .. มิเช่นนั้นโกรธกันตาย...เลย.. ลูกหลาน รับทราบไว้ด้วย.

@@@.ยี่สิบปี ไม่เคยลืม น้องเติ่ล หลานรักย่าสำรวย ธรรมสาคร ตระลุยรับจ๊อบ ไปทั่วเบย์แอเรีย ขึ้นเหลือล่องใต้ มาหมดแล้ว ยังไม่รวยสักที เลยตัดสินใจทุบกระปุกออมสิน ที่สะสมมาหลายปี เซ็นสัญญาเปิดร้าน อาหารไทยย่านบนถนน Mission –ซานฟรานซิสโก เพิ่มมีโอกาสแวะมากราบพระที่วัดไทยเมืองซาน บรูโน่.. พร้อมกับลูกน้อยสองน่ารักทั้งคู่.. ได้สนทนากับท่านเจ้าอาวาสด้วย.. ข่าวว่ารู้จักท่านมานานแล้ว.. ทำงาน ไม่มีเวลาเลย..จริง.ๆ อย่างนี้ต้องหาเวลาแล้วละน้องเติ่ล...

@@@.เป็นข่าวใหญ่ประจำเบย์ สำหรับลูกศิษย์วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เตรียมจัดงานใหญ่ ฉลองสมณศักดิ์ มุทิตาสักการะ ถวาย พระครูวรสิทธิวิเทศ ท่านพระมหาสิทธิพร ที่ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิมคือ “ พระครูวรสิทธิวิเทศ ทผจล.ชพ. ข่าวว่าลูกศิษย์เตรียมสละทุนทรัพย์ คนละร้อยครึ่ง พันครึ่งพัน เหรียญ ซื้อยานพาหนะ รถแวนด์ ขนาด 7 ที่นั่ง ถวายเพื่อไว้ใช้ในกิจการงานพระพุทธศาสนาประจำวัด ท่านใดทราบ แล้ว กรุณาแจ้งความประสงค์ด่วน..ครับ 650 615-9528 สวัสดีพบกันใหม่