บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 30 ธันวาคม 2566

ข่าวแวดวงชาวไทยเบย์แอเรีย ช่วงนี้ค่อยข้างเงียบๆ อาจจะเป็นเพราะดินฟ้าอากาศหนาว ไม่ค่อยจะเป็นใจต้องตามฤดูกาล ฤดูใบไม้ร่วงฤดูฝนตามมา อากาศเย็นลงช่วงคริสมาส ชาวไทยบางคนกล่าว น่าจะถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ไม่ว่าจะเดินทางไปไหนรู้สึก ไม่ค่อยจะปลอดภัย โจรผู้ร้ายซุกชุมอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนน่าจะปลอดภัยกว่า โรคโควิดใช่จะจืดจางไปจะกลับมาช่วงไหน ใครจะรู้ บางประเทศยังประกาศแจ้งโควิด ให้ระมัดระวังอย่าไปในแหล่งชุมชนหนาแน่น หรือมีการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ต หรือสถานที่ใดมีคนหนาแน่น อย่าได้ไปรวมตัวกันเจ้าโควิด อาจจะหลบซ่อนอยู่ตรงส่วนใดๆ ไม่มีใครรู้แต่ก็ยังหลายคนไม่สนใจ เดินเที่ยวเตร่กันตามปกติถ้าจะแบ่งตามวัย ก่อนวัยเกษียณการทำงาน จะเห็นว่าบุคคลวัยนี้จะอิ่มตัวจะไม่ค่อยเดินทางไปไหนมาไหน อยู่บ้านเลี้ยงดูลูกหลาน ดูจะมีความสุขมากกว่า กว่าการเดินทาง ส่วนคนอีกกลุ่มคนวัยทำงาน ก็จะมีความคิดไปอีกแบบ คือสรวนเสเฮฮาตามประสาวัยวุ่นยังมีความสนุกสนาน พบปะกับเพื่อนอย่างมีความสุขใจยิ่งนัก


ร้านอาหารไทย ในซานฟรานซิสโก หรือในแถบเบย์แอเรีย ก็เปลี่ยนแปลงลูกค้าเก่าๆหายหมดลูกค้าใหม่ ก็ระมัดระวังการใช้จ่าย เศรษฐกิจก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร เจ้าของร้านบางคนบ่นอุบอับ ไม่ไหวไม่ไหว อยากจะขายร้านก็ขายไม่มีใครมาซื้อขายแพงก็ไม่ได้คนรุ่นใหม่ก็ไม่อยากจะซื้อ หางานทำทางด้านเทคโนโลยี่ จะมีรายได้มาก วิชาการที่ตนเองได้เรียนมา จะมีความหมายต่อวิชาชีพ บางคนก็ศึกษาด้านการซื้อขายหุ้น stock market ได้กำไรมากมาย คนรุ่นใหม่ จะชอบอะไรที่ท้าทายและไม่ลำบากหรือยุ่งยากมากนัก ความอดทนจะมีขีดจำกัด ถ้าเปรียบเทียบคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่า คนรุ่นเก่าความอดทน จะมีมาก ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง คนรุ่นใหม่ชอบการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดจะได้ประสบการณ์ใหม่เพื่อพัฒนาชีวิตของตนเองให้เจริญก้าวหน้า นี่คือความคิดคนรุ่นใหม่


@@@. สนุกกับการทำงาน นางสาวณัฐกานต์ ไชยวัฒนาศักดิ์ หรือน้องปุ่ย เจ้าของธุรกิจส่วนตัว ย่านถนน 19 ซานฟรานซิสโก วันคริสมาสต์ นัดแนะพนักงาน เพื่อนหลายคน เดินทางไปออกนอกเมืองแถวเลคตาโฮ เล่นหิมะ ปะสโนว์ไวท์ สร้างบ้านในความฝันสองสามวัน พักผ่อนหย่อนอารมณ์ก่อนกลับมาลุยงานต่ออย่างมีความสุขใจยิ่งนัก ปีละครั้งเท่านั้นเอง


@@@.เยี่ยมถิ่นเบย์ที่เคยอยู่ คุณชาลี คุณเอมี สองสามีภรรยา เคยประกอบอาชีพย่านซานมาเทียวหลายสิบปี ย้ายออกจากเบย์แอเรีย ไปอยู่กับลูกสาวที่รัฐแท็กซัสเป็นเวลาหลายปีเช่นกัน ช่วงวันคริสมาสต์ที่ผ่านมา แวะกลับมาเยี่ยมพระคุณเจ้าพระอาจารย์ที่เคารพนับถือ พบปะเพื่อนฝูงที่เคยทำงานร่วมกันมา สอบถามสารทุกข์สุขดิบ ตามประสาเพื่อนกัน ที่จากนานๆ จะมีโอกาสพบกัน ก็ช่วงนี้แหละ พี่ชาลี เรื่องท่องเที่ยวไม่มีแล้วแวะมาพบกับเพื่อนๆ ที่ซานฟรานซิสโก จนชุ่มใจก่อนบินกลับไปทำงานต่อที่แท็กซัสต้นปี 2567 เพื่อน คนว่างๆ จะบินไปเยี่ยมพี่ชาลีบ้างก็ได้น่ะ ยินดีต้อนรับทุกท่านเลยครับที่เมืองดาลัส รัฐแท๊กซัส


@@@.พักผ่อนกับครอบครัว วันคริสมาสต์ คุณสุนีย์ เนฟฟ์ คุณมาลี แซ่เตียว คุณและเพื่ิอนๆ กลุ่มแม่บ้านเมืองซานมาเทียว ไม่ได้ไปเที่ยวไหน อีกต่างเก็บตัวอยู่ที่บ้านอยู่กับครอบครัว ทำอาหารรับประทานกันภายในครอบครัว มีความสุขใจจริงๆ พบกันวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 นี้ ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป และวันที่ 1 มกราคม 2567 ร่วมกันทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ ตั้งแต่ 10.30 น . เป็นต้น ฝากกระซิบกระซาบไปยังเพื่อนๆ ทุกคนด้วย จะเป็นการดียิ่งขึ้น


@@@.ยังวุ่นอยู่กับการดูแล เพื่อนต่างรัฐ คุณธนไชย รามนันทน์ หรือพี่แป๊ะ เจ้าของธุรกิจส่วนตัว ย่าน ดาวน์ทาวน์นครซานฟรานซิสโก กำลังสาระวน อยู่ผู้กับการดูแลเพื่อนที่เดินทางมาจากรัฐแมรีแลนด์ ไปร้านบ้างไม่ไปบ้าง ตอนนี้ให้ภรรยาดูแลไปพลางๆ ก่อน ค่อยพบกันวันปีใหม่ก็แล้วกันน่ะ