บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 16 พฤษภาคม 2563

หลายคนเฝ้านับวันรอการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการเพียงออกไปไม่ได้ ไม่นานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีประชาชนออกทางตามถนนหนทางเริ่มมีรถมากขึ้น อากาศเริ่มร้อนมากขึ้นฝนฟ้าได้สั่งลาเป็นที่เรียบร้อยคงไม่กลับมาอีกต้องรอปีหน้าอีก 8 เดือนฝนถึงจะกลับมา ช่วงนี้หลายคนกำลังรอฟังข่าวจากทางรัฐบาล จะปฏิบัติตัวกันอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัส โควิด19 เกือบจะสองเดือนแล้ว ที่ประชาชนระมัดระวังตัวอย่างเคร่งครัดไปทางไหน มองไม่ออกว่าเป็นใครใส่หน้ากากอนามัยเกือบทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้ใหญ่ต้องปฏิบัติคำบอกกล่าวของภาครัฐบาล ถือว่ากฎหมายแกนบังคับ เพื่อป้องกันเชื้อร้ายมิให้แพร่กระจายไปยังบุคคลอื่นๆ อีกไม่นานพวกเราคงมีโอกาสได้พบกันแน่นอน แต่ถึงอย่างไรก็ตามห่างเพียงแต่กายแต่จิตใจไม่ห่างกันเท่านั้นเพียงพอแล้วความสุขอยู่ที่ใจนั่นแหละ เจ้าของหลายคนวิตกกังวลจะเปิดร้านดีไหมหนอเชื้อโรคร้ายจะหายหรือยังใจก็ยังไม่อยากเปิดเลย แต่อีกใจก็อยากได้เงินกำลังสองจิต สองใจชั่งจิตชั่งใจ ปกติก็เปิดเป็นทูโกอยู่แล้วดีอย่างไม่ต้องใช้คนมาก มีเพียงแม่ครัวคนเดียว อีกคนรับโทรศัพท์ก็ทำงานได้แล้วง่ายสะดวกสบาย ถ้าเรียกคนมาเพิ่มค่าใช้จ่ายจะเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัวขอรออีกนิดเสียงเจ้าของร้านบางท่าน กระซิบกระซาบเพื่อนๆ อย่างที่ว่ากันการรอคอยเป็นสิ่งที่ทรมานที่สุดแต่การรอคอยอย่างมีความหวังแค่นี้ก็ชื่นใจแล้ว


@@@. เก็บตัวเงียบอยู่แต่ในบ้านช่วงควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 คุณยายบรรจง ทรัพย์สิน อายุ 97 ปี ไม่ได้ออกไปไหนหลานบอกไว้ไม่ให้ออกไปไหนกลัวจะไปติดเชื้อโควิด ด้วยความเป็นห่วงคุณยายและไม่อยากให้พบใครด้วย คุณก็เลยอยู่บ้านคนเดียวโดยวิทยุโทรทัศน์เป็นคู่ใจ เพื่อน ๆ และคนที่รู้จักกันเคารพนับถือโทรสอบถามด้วยความห่วงใยเช่นกัน ใจเราถึงกันไม่น่ามีปัญหาอะไร อีกท่านหนึ่ง คุณแม่ระริน จิรชัยสกุล ช่วงนี้อยู่กับเย้าเฝ้าแต่เรือน ถือโอกาสใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เย็บผ้าหน้ากากอนามัย ไว้จำหน่ายในราคาการกุศลเพื่อนๆ รุ่นราวคราวเดียวกันแอบจับจองเป็นเจ้าหลายชิ้นเพราะว่ามีความจำเป็นต้องสวมปิดปากปิดจมูกเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อร้าย คุณแม่ระรินว่างจากการทำงานก็ติดตามเพื่อนรุ่นน้องแวะมาทำบุญเป็นครั้งคราวส่วนเพื่อนรุ่นพี่ที่อยู่ร่วมอาคารเดียวกันคุณยายสังเวียน แก้วดวงเล็ก อยู่บ้านพักผ่อนไปได้ออกไปไหนใครโทรมาก็รับโทร คิดถึงกันเสมอ


@@@. พัดผ่อนป้องกันเชื้อโรคร้าย ดร.บุญเกิด แป้นแก้ว นักวิชาการสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ช่วงนี้ทำงานอย่างเดียว กลับมาพักผ่อนดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีที่สุดแต่ใจคิดถึงทุกคนส่งไลน์ ส่งข้อมูลหากันตลอดห่างเพียงร่างกายแต่จิตใจเราไม่ห่างกัน แค่นี้ฝ่ายตรงข้ามก็ชื่นใจแล้ว มีความสุขใจเมื่อนึกถึงกัน


@@@. นำทีมบุกเขาซานตาครู๊ส เป็นอาสาสมัคร นายชยวัชช์. ยิ้มสำราญ ประธานสภาวัฒนธรรมไทยแก่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ คุณผกามาศ มิตรวิเชียร รองประธานวัฒนธรรมไทยและคณะ นำอาสาสมัคร คุณลักษณา ช่วงเปีย หรือน้องปุ๊กกี้ เจ้าธุรกิจหลายสาขา คุณบุญเลิศ เลาะเงิน คุณไนท์ คุณวันชัย ช่วงสำโรง ครูอ้อย ครูแทน น้องเมย์ คุณสตีฟ เข้าช่วยงานติดตั้ง Solar System ร่วมกับพระสงฆ์อีกหลาย เช่นพระครูวรสิทธิวิเทศ พระครูประโชติพุทธิคุณ ภูริปญฺโญ ภิกขุ ทำความสะอาดเป็นเรียบร้อย เพื่อความพร้อมในการตั้งแต่ระบบโซ่ลา อีกไม่นานทางวัดเราก็จะได้มีไฟฟ้าใช้ เพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น รองรับพุทธศาสนิกชน ที่จะเดินทางชมสถานที่ปฏิบัติธรรม วรสิทธิ ในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ ท่านใดสนใจจะเป็นอาสาสมัครแจ้งความประสงค์ไปที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก โดยตรงจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง