บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 13 สิงหาคม 2565

พระพุทธเจ้าสอนอะไร วันนี้เราลองศึกษาหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนากันบ้าง ตามปกติผู้อ่านจะได้รับ ทราบข่าวสารจากผู้สื่อสานมวลชนหรือข่าวแวววงสังคมไทยใครทำอะไรที่ไหนเมื่อไหร่และทำอะไร นี่คือบทสรุปของแววดวงสังคมไทย แต่วันนี้ขอนำบทความสั้นๆ พระพุทธเจ้าสอนอะไร ในช่วงเช้าพรรษานี้จะนกหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาฝากท่านผู้อ่านบ้างจะได้มีข้อคิด พระปัญญาของพระพุทธเจ้ายิ่งใหญ่ปานมหาสมุทร น้ำพระทัยของพระองค์ก็เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตามหาศาล วิเศษสุดและทรงสั่งสอนมนุษย์โลกทั้งหลายด้วยน้ำพระทัยเมตตา เวรย่อมไม่ระงับด้วยการจองเวร แต่เวรระงับด้วยการไม่จองเวร นี่เป็นธรรมเก่า คนใดโง่รู้ว่าตนเป็นคนโง่ ผู้นั้นเป็นคนฉลาดได้บ้าง เพราะความรู้นั้น ส่วนผู้ใดโง่แต่สำคัญตนว่าฉลาด ผู้นั้นเรียกว่าเป็นคนโง่ ผู้ใดชนะมนุษย์ในสงครามพันคน สู้ผู้ชนะตนเองเพียงผู้เดียวไม่ได้ ผู้ชนะตนเองนั่นแหละชื่อว่าเป็นนักรบในสงคราม ผู้ใดเป็นอมตะ แม้เป็นอยู่ถึงร้อยปี ความเป็นอยู่ของเขา นั้นไม่ประเสริฐ ส่วนผู้เป็นอมตบท แม้เป็นอยู่เพียงวันเดียวก็ประเสริฐ การเกิดเป็นมนุษย์ได้มาโดยยาก ชีวิตมนุษย์ทั้งหลายเป็นอยู่ลำบาก การฟังธรรมสัตบุรุษหาได้ยาก การเกิดขึ้นแห่งพระพุทธเจ้าทั้งหลายหาได้ยาก ไม่กระทำความชั่วกระทำแต่ความดี ทำใจให้สะอาดผ่องใส นี้คือคำสอนของพระพุทธเจ้า


@@@.งานเผยแผ่พระพุทธศาสนา พระสงฆ์ที่เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจในต่างประเทศ ในแถบเบย์แอเรียซานฟรานซิสโก แต่ละรูปแต่ละองค์ต่างก็ทำงานกันอย่างเสียสละ ทั้งงานหลวงงานราษฎร์ ศาสนกิจต่างๆ จะได้เห็นพระคุณเจ้าแต่ละวัด เดินทางออกไปโปรดญาติโยมตามสถานที่ต่างๆ เป็นข่าวให้เห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์อยู่เป็นประจำ เช่นท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์ และยังดำรงตำแหน่งประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาอีกด้วยงานล้นมือ เวลาก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ต้องทำงานแข่งเวลา ต้องกราบขออนุโมทนาที่ท่านได้เสียสละทำงานอย่างต่อเนื่องอีกรูปหนึ่ง คือพระครูวรสิทธิวิเทศ วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ทำหน้าที่เผยแผ่หลายทาง เช่นตั้งหลักในพื้นที่ และนโยบายในเชิงรุก ทางออนไลน์ ทางเฟ๊สบุ๊ค ทางอีเมล์ ทางยูทูป ทางเอกสาร ทางโทรศัพท์ มีช่องทางใดที่เผยแพร่กิจกรรมต่างๆ ให้ถึงประตูเรือนของประชาชนอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงธรรมออนไลน์ มีผู้ติดตามฟังทั่วโลก เป็นผลงานอย่างหนึ่งของพระธรรมทูตในยุคโควิดระบาด ข่าวคืบหน้าอย่างไรติดตามกันต่อไป


@@@. ย้ำหนักแน่น ท่านเจ้าคุณพระวิเทศสิทธิธรรมภรณ์ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เจ้าอาวาสวัดอตัมยตาราม รัฐซิแอตเทิ้ล งานเผยแผ่ของสมัชชาสงฆ์ไทย ต้องเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดหยั่ง เป็นหัวใจงานเผยแผ่ของพระธรรมทูต