บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 23 ตุลาคม 2564

ข่าวธุรกิจสังคมไทยเบย์แอเรีย ช่วงโควิด19 มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านอาหารไทยต่างบ่นอุบไปตามๆ กัน ขายทางออนไลน์ก็ลำบาก ถ้าจะเปิดขายตลอดทั้งวัน ก็ไม่มีเงินจ่ายค่าจ้าง ถ้าจะปิดเลย ก็ไม่มีรายได้ พ่อครัว แม่ครัวก็หายาก ทุกวันนี้หาเงินยากจริงๆ จะทำอะไรดีหนอ อายุมากขึ้น เจ้าของร้านอาหารไทยหลายร้านมีโอกาสขายได้ก็รีบขายเก็บเงินเข้ากระเป๋านอนอยู่ที่บ้านอย่างมีความสุข บั้นปลายชีวิตอยู่อย่างพอมีพอใช้ร้านอาหารไทยแถบเบย์แอเรียเริ่มเปลี่ยนมือไปเป็นของคนจีนและคนต่างชาติเป็นจำนวนไม่น้อยสาเหตุของขายร้านอาหาร เบื่อทำมานานแล้วอายุมากขึ้นทำไปก็เหนื่อยเปล่าขายดีกว่า เงินที่เคยได้ประจำก็หดหายไป


@@@.ฟ้าประทานที่ซานฟราน พระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้า พระราชทานผ้าพระกฐินให้ สภาวัฒนธรรมแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ นำไปทอดถวายพระภิกษุผู้อยู่จำพรรษา ครบถ้วนไตรมาส ที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 เวลา 14.00 น โดย นายธงไชย ชัยชนะ เป็นประธานในพิธี ฝากประชาสัมพันธ์ ขอเชิญชาวไทยนครซานฟรานและเมืองใกล้เคียงร่วมงานทอดผ้าพระกฐินโดยพร้อมเพรียงกันตามวันเวลาดังกล่าว ผู้เข้าพิธีครั้งนี้แต่งกายด้วยชุดสุภาพใส่สูทรผูกไทย หรือแต่งกายชุดไทย หรือชุดสากล สอบถามรายละเอียดได้ที่ 650 615-9528 หรือ 415 965-9465


@@@.ทำแต่งานครับเสียงกระซิบกระซาบสนทนากับเพื่อนหลายคน ดร.บุญเกิด แป้นแก้ว นักวิชาการสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ควงคนใกล้ชิด พี่บังอร วาระจันทโน เข้าร่วมงานทำบุญอายุวัฒนมงคล ของพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยเป็นตัวแทนกล่าว ในนามสภาวัฒนธรรมไทยฯ พร้อมกับลูกศิษย์ ของวัด เนื่องจากท่านประธานสภาวัฒนธรรมฯ ติดภารกิจ ซ่อมสุขภาพ ท่าน ดร.บุญเกิด กล่าวคำอวยพร ได้ประทับใจกันทีเดียว พอดีเพิ่งทราบข่าววันนี้พระอาจารย์ทำบุญวันเกิด เลยรีบบอกคนใกล้ชิดรีบทันเวลาพอดีครับ ท่าน ดร.ยังเป็นนักพูดที่ดีเช่นเดิม


@@@.ข่าวว่าเส้นทางสายใหม่ คนรุ่นใหม่ ต่างเดินทางมาที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ทำหน้าที่แทนคนรุ่นเก่า นับวันที่จะมีแต่ความชราลง ไม่สามารถจะเดินทางไปไหนมาไหนเหมือนแต่ก่อน ถือว่าหมดยุคของพวกเราซึ่งอายุมากกว่า 70 ปี ขึ้นไป สมัยยังหนุ่มยังแน่นต่างก็เดินทางไปกราบพระสนทนากับพระอาจารย์เป็นประจำฝากเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ช่วยทำหน้าที่แทนในฐานะชาวพุทธที่นับถือพระพุทธศาสนา ด้วยความห่วงใยครับขอบคุณมาก