บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 12 สิงหาคม 2566

พลังจิตของคนเป็นสิ่งที่มีอยู่จริงและเป็นสิ่งสำคัญมาก คนที่พลังเมตตาสูง จะเป็นคนมีเสน่ห์ ดึงดูดให้ผู้เข้าใกล้ รักใคร่นิยมนับถือ ใครเข้าใกล้ก็อดรักไม่ได้ แต่ทั้งนี้ เราจำไว้ว่าเราปลูกเมตตา ขึ้นในใจไม่ใช่เพื่อให้คนอื่นรัก แต่จิตของเราเปี่ยมไปด้วยความหวังดีต่อผู้อื่น เพื่อให้จิตของเรามีธรรมอันประเสริฐเป็นที่อยู่อาศัย ส่วนผู้ที่มารักและหวังดีเป็นผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ เหมือนดอกมะลิหรือกุหลาบ ซึ่งเมื่อบานแล้วก็หอมเอง ใครเข้าใกล้ก็ชื่นใจ และมีความสุขรื่นรมย์


เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2566 เป็นวันเข้าพรรษา พระสงฆ์ทุกรูปที่ปฏิบัติศาสนกิจตามวัดไทยทั่วอเมริกาและแถบแคลิฟอร์เนียซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย ต่างเตรียมตัว จัดสถานที่เพื่ออยู่จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน จุดประสงค์วันเข้าพรรษาขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ดำริให้พระภิกษุอยู่จำพรรษา ในช่วงฤดูฝน เช่นทางประเทศอินเดีย ศรีลังกา พม่า ไทย เขมร ลาว เป็นต้นเป็นช่วงฤดูฝน เป็นการยุ่งยาก ในการเดินทางของพระสงฆ์ เปรอะเปื้อนไปด้วยดินโคลนตม เหยียบคันนาของชาวนา ทำให้ต้นกล้านาย เกิดความเสียหาย จึงพากันร้องเรียนพระพุทธเจ้า อ้างเกตุผลว่า พวกนก หนูหมู ไก่ ยังรู้เวลาฝนตก แต่ทำไมพระสงฆ์ไม่ค่อยอยู่กับที่ออกเดินทางไปทั่วหมด สร้างความเสียหาย ให้แก่ชาวนา ผู้ที่กำลังจะหว่านข้าว ตามฤดูกาล จึงร้องเรียนกับพระพุทธเจ้า ขอให้พระงดการเดินทางสักระยะหนึ่งในข่วงฤดูฝน จะเป็นการดีมาก พระพุทธเจ้ารับคำร้องเรียนและทรงตรัสกับพระภิกษุ เป็นพุทธบัญญัติ พระสงฆ์ต้องอยู่จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่แรม 1 เดือน 8 ไปจนถึงขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 แต่พระองค์ ทรงอนุญาติ ให้เดินทางได้ มีความจำเป็น ต้องกลับมาภายใน 7 วัน เช่นเดินทางไปญาติโยม ต่างเมือง ไปเยี่ยมเพื่อนสหธรรมิกจะลาสิกขา ไปเพื่อยับยั้ง ไปเยี่ยมโยมพ่อ โยมแม่ ไปงานทำบุญต่าง ๆ เรียกว่า ไปด้วยสัตตาหกรณียะ พิเศษดังกล่าวมาแล้ว สำหรับวัดไทยในซานฟรานซิสโก เช่นวัด มงคลรัตนาราม เมืองเบอร์คเลย์ มีพระจำพรรษา 5 - 6 รูป วัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนท์ มีพระจำพรรษาจำนวน 5 -6 รูป วัดนครธรรม มีพระจำพรรษา 7 รูป วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก มีพระจำพรรษาจำนวน 5 รูป วัดไขยมงคล แฟฟิวส์ มีพระจำพรรษา 6-7 รูป วัดมหาพุทธภูมิ เมืองซานตาโรซ่า มีพระจำพรรษา 2-3 รูป วัดพระธรรมกาย ซิลิคอนวาเลย์ มีพระจำพรรษา 6 รูป ทั้งหมดเป็นรายชื่อวัดและมีพระสงฆ์จำพรรษา ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ชาวพุทธจะไปทำที่ไหนอย่างไร ขอเชิญตามอัชฌาสัย ไปที่ไหนก็ได้บุญ อยู่ที่ใจของเราเป็นหลัก


@@@.อยู่ไกล แต่ใจอยู่ใกล้ นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ฝากกราบถวายสักการะ พระอาจารย์พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ทางออนไลน์มาด้วยความเคารพนับถืออย่างสูงยิ่ง ในช่วงวันเข้าพรรษาที่ผ่านมา


@@@. ระลึกถึงพระคุณพ่อแม่ คุณสุมาลี ศรีศวร คุณถนอมจิต ลิโตปาด และครอบรอบครัวศรีศวรทุกคน เตรียมพร้อมยกขบวน แวะมาทำบุญวันเข้าพรรษา และถือโอกาสทำบุญไปให้บุพพการี มีพ่อแม่ เป็นต้น กราบอาราธนา พระครูวรสิทธิวิเทศเป็นประธาน วันที่ 19 สิงหาคม 2566 นี้ ตั้งแต่เวลา 8.00 น. ถวายภัตตาหารเช้าแต่พระสงฆ์ทั้งหมดวัด ลูกศิษย์วัดเตรียมล้างท้องเอาไว้ล่วงหน้า อิ่มๆ แน่ พบกันใหม่ฉบับหน้า