บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 4 เมษายน 2563

สู้สู้ โควิด19 เสียงชาวไทยทุกหัวระแหงต่างออกมา ให้เสียงกระหึ่มทั่วโลกและทั่วอเมริกา ทีมงานข่าวท้องถิ่นนครซานฟรานตระเวนทั่วตัวเมืองซานฟราน ต่างเงียบถนัดถนนสายสำคัญ คือ Market street ที่ช่วงกลางวันจะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนเดินกันขวักไขว้ เพราะว่าทีร้านค้า ร้านอาหารร้านเสื้อผ้าและห้างทรัพย์สินค้าขนาดใหญ่ ผู้คนนับหมื่นนับแสนต่างเดินไปจับจ่ายซื้อของกันเป็นจำนวนมากปิดตัวลงเพราะฤทธิ์ โควิด 19 ลูกค้าต่างตกงานกันเรียบร้อยโรงเรียนจีน กลุ่มหาเช้ากินค่ำ เรียบร้อยโรงเรียนเช่นเดียวกันไหนจะค่าเช่าบ้านไหนจะค่าน้ำนมลูกไหนจะค่ารถที่เพิ่งถอยออกมาสดๆ ล่วงหน้าไม่กี่วันก่อนจะเจอเหตุการณ์ โควิด19 ทุกท่านมีความสุขกันทั่วหน้ากรรมหรือบุญกันแน่ ให้พวกเล่านั้นต้องมาประสบพบพานกับเหตุการณ์เช่นนี้หันหน้าไปทางไหน ตกอยู่สภาพเดียวกันใครทำอะไร ใครทำอะไรผลตกมากับคนและมนุษย์ทั่วโลก สร้างความเดือนร้อนกันทั่วหน้า เสียงกระหึ่มให้ทุดคน สู้สู้ อย่ายอมแพ้พวกเราเคยผ่านมามากมายแล้ว ขอลองสู้อีกสักตั้งก่อนจะหมดลมหายใจเสียงว่าอย่างนั้น เจ้าของธุรกิจบ่นเกรียวกราว เจ้าของอาหารที่ขายบนรถ Food truck เคยขายวันละเป็นพันเหรียญสองพันเหรียญ พอเกิดเหตุการณ์ โควิด19 ขายได้แค่ 280 เหรียญ เมื่อบวกค่าใช้จ่ายไม่พอค่าเช่า ร้านค่าน้ำมัน ค่าไฟสารพัดอย่างค่าอาหารที่เหลือหมูเห็ดเป็ดไก่เก็บไว้นานจะเน่าเสียหมดเอาออกมาทำเป็นข้าวผัดไก่หมู เพื่อนำไปแจกคนไร้บ้านจำนวนมาก ที่รอความความหวังอยู่ยังต่อสู้กับความอดอยากยังไม่ยอมตายบุคคลเหล่านั้นพวกเค้ายังอยู่ได้ ไม่ยอมตายง่ายๆ สู้จนสิ้นชีวิตพี่ๆ น้องๆ ที่อยู่ร่วมโลกทุกท่าน มีสติปัญญามีความสามารถรอบรู้ อย่าเพิ่งไปท้อถอยกับชีวิตเมื่อทุกอย่างกลับเป็นปกติแล้ว การดำเนินชีวิตย่อมเป็นไปอย่างมีความสุขและมีความสงบมากขึ้น สู้สู้ กับโควิด19 ต้องอยู่กับโควิดให้ได้แล้วท่านจะเป็นบุคคลที่โชคดีที่สุดตลอดไป


@@@.ไม่ยอมปล่อยเวลาให้ผ่านไปเปล่าๆ คุณณัฐวุฒิ ยิ้มสำราญ พี่น็อต แห่งร้านไทยฮาร์ต เมือง Scott Valley เปิดขายอาหารออนไลน์ และยังหาเวลาว่างอัดคลิปลง Y0UTUBE ให้เพื่อนได้ชมเต็มตาในวิกฤติโดวิด19 สุดยอดจริงๆ


@@@.สู้สู้ ไม่ถอย คุณยุทธนา สิทธิประเวศ และทีมงานร้าน Millian Thai San Francisco อดีตประธานสภาวัฒนธรรมไทยและอดีตนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ สู้วิกฤติ โดวิด19 จัดเมนูอาหารหลายชนิดทูโก พร้อมรับประทานได้ที สอบถามพี่อ๋อย น้านีเอง


@@@.ถือเป็นการพักผ่อน เจ้าของธุรกิจในแถบนครซานฟรานซิสโก ร้านใหญ่ๆ มีลูกค้ามากๆ ต่างปิดร้านรวงเงียบหมด เลี้ยวซ้ายแลขวา เงียบสนิท เหมือนกับเป็นเมืองร้าง ตามตรอกตามซอย ปกติจะคนเดินปลุกพล่านแออัดยัดเยียดไปด้วยผู้คน หายแว๊บไปกับสายตา ไม่มีให้เห็นภาพอีกแล้ว ร้านอาหารไทยชื่อดังต่างก็ปิดเงียบเก็บตัวดูแลสุขภาพ เมื่อเหตุการณ์ปกติจะได้กลับมาลุยงานต่อคราวนี้คงเห็นช่องทางในการทำมาหากินในยุคออนไลน์อย่างแท้จริงค่อยๆ พลิกวิกฤติเป็นโอกาสคอยติดตามกันต่อไปในส่วนคณะกรรมการสภาวัฒนธรรมไทย คุณชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธาน ต่างเก็บตัวเช่นกันแต่ก็ส่งข่าวมาเป็นระยะสอบถามสารทุกข์สุกดิบเพื่อนๆ ทุกท่านด้วยความห่วงใยพร้อมกับกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า เมื่อเหตุการณ์ปกติ คงกลับมาทำงานกับตามปกติช่วงนี้ ต้องกักเก็บตัวกันจริงๆ เพื่ออนาคตอันสดใส ท่านประธานกล่าวทิ้งท้าย

@@@.ฝากข่าวเตือนวัดไทยและชาวไทยในเขตแคลิฟอร์เนียภาคเหนือและเมืองทั่วๆ ไปให้ระวังพวกมิจฉาชีพอาศัยจังหวะหากินท่ามกลางความเดือนร้อนของพระ ของประชาชนทั่วไป นำหน้ากากไปถวายพระใส่ยาสลบสบโอกาสปล้นทรัพย์เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว แต่สายข่าวรายงานมิได้แจ้งว่าส่วนไหนวัดไหน มองในวงกว้างๆ ไว้ก่อนป้องเหตุการณ์จะเกิดขึ้นได้ ในอนาคตกันไว้ก่อนดีกว่า ข่าวความเคลื่อนไหวของพี่น้องชาวไทยแถบนครซานฟรานซิสโก ไม่มีหวือหวาเงียบสนิทข่าวการปิดเมืองซานฟรานได้ ขยายเวลาออกไปจนถึงสิ้นเมษายน 2563 ข่าวคืบหน้าจะรายงานต่อไป