บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 13 กรกฎาคม 2562

วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่แน่นอนจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ที่พุทธศาสนิกชนควรต้องจดจำกันมานานถึงเวลาฤดูกาลฝนมาถึงแน่นอน ชาวนาเริ่มจะรู้สึกว่าเป็นหน้าฝน ต่างดีใจกันจะได้ทำเริ่มหว่านกล้าข้าวเตรียมพร้อมในการทำนาเมื่อกล้าข้าวโตขึ้นก็ได้นำไปดำนาหรือปักลงในนาข้าว ตามที่ชาวนาเตรียมแปลงไว้แล้ว ส่วนอีกใจหนึ่งก็คิดว่าใกล้เข้าพรรษามาแล้ว จะได้มีโอกาสได้ทำบุญ สร้างกุศล ตามวิถีชีวิตของชาวพุทธที่วัดใกล้บ้านเตรียมทำขนมทำอาหาร เพื่อนำไปถวายพระตามหน้าที่ต้องทะนุบำรุง พระพุทธศาสนาที่นับถือสืบต่อกันมาหลายพันปีตั้งแต่สมัยปู่ย่า ตา ยาย ต่างมีความสุขกันทั่วหน้าได้เดินทางไปวัด ได้แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสวยงาม ในมือถือข้าวตอกดอกไม้ ติดตามคุณแม่ พี่ๆ น้องๆ เดินทางกันเป็นกลุ่มๆ ตามหมู่บ้านต่างๆ ผ่านบ้านใคร คุณแม่ก็จะเรียกบอกไม่ไปวัดกันหรือเสียงขานตอบรับรอก่อนเดินทางไปพร้อมกันบางบ้านก็บอกว่าเดี๋ยวตามไปทีหลัง รอข้าวอยู่อาหารเสร็จแล้วแหละ เดี๋ยวไปเจอกันที่วัดเมื่อเดินทางไปถึงวัดจะเห็นเพื่อนๆ แต่งตัวกันสวยๆ วิ่งเล่นบริเวณลานวัดบ้าง นั่งอยู่กับพ่อแม่บ้างๆ สุดแล้วแต่ ก็เป็นความสุขที่หายากในยุคปัจจุบัน วัฒนธรรมไทยได้ถูกกลืนกินโดยวัฒนธรรมต่างชาติไปเรื่อยๆ ยังชาวพุทธยังโลกสวยอยู่ วัฒนธรรมต่างชาติ แทรกซึมไปตามกฎหมาย สถาบันการเมือง โดยมีนักการเมืองต่างศาสนาจะพยายามบิดพลิ้วข้อความความข้อทางกฎหมายไปทางอื่น จนเกิดเป็นวัฒนธรรมผิดแปลกแตกต่างกันไป เด็กสมัยอาจจะได้รับวัฒนธรรมไทยที่แตกต่างกัน บางคนก็ลืมไปเลยว่าเราเป็นชาวพุทธไปฟังคำยุแหย่ของคนอื่นข่าวว่า มีพระสงฆ์บางรูปแถวลาสเวกัส นำพระพุทธรูปไปฝั่งที่พื้นดินลองสอบถามกันดูแถวลาสเวกัส ว่าเป็นพระรูปใด เข้าขั้นทำลายพระพุทธศาสนา ต้องคอยสอดส่องกันอย่าไปให้การสนับสนุนน่ะครับ วันเข้าพรรษาจะมีขึ้นในวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ที่จะถึง ตรงกับแรม 1 ค่ำไปจนถึง ขึ้น 15 เดือน 11 เป็นเวลา 3 เดือนพระสงฆ์จะอยู่จำพรรษาตลอด 3 เดือนทุกคนทุกท่านจะมาได้มีโอกาสได้ร่ำเรียนพระพุทธศาสนาอย่างเต็มที่สำหรับพระพุทธศาสนิกชน จะเดินทางไปร่วมบำเพ็ญกุศลทำบุญเข้าพรรษา ติดต่อสอบถามไปตามวัดๆ ที่ใกล้บ้านของตนเอง อย่างน้อยก็แวะไปกราบพระขอพร นำอาหารไปถวายพระ หรือไปสนทนากับพระสักเล็กน้อยหาข้อคิดให้กับตนเองควรจะทำตัวอย่างไรดีให้เหมาะสมกับตนเองที่เป็นชาวพุทธในต่างแดน วัดไทยในเขตซานฟรานซิสโก จะมีกิจกรรมจัดงานวันเข้าพรรษาวันไหนนั้นลองสอบถามกันเองน่าจะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง..


@@@.สภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ ตามโครงการที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ได้แจ้งเป็นโครงการร่วมรักสามัคคี สร้างทอดผ้าป่าสมทบโครงการสร้างสถานที่ประดิษฐาน พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร หรือหลวงพ่อทองคำวัดไตรมิตรฯ ซึ่งได้จัดหล่อที่ประเทศไทย เพื่อนำมาไว้เป็นที่สักการะนักปฏิบัติธรรม วรสิทธิ บนยอดเขาซาน ตาครู๊ส ขอเชิญร่วมวันเข้าพรรษาและทอดผ้าสามัคคี เวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป


@@@.ช่วยงานสังคมตลอด เสียงดัง ฟังชัด..เสี่ยมงคล ศิริโภค เจ้าของฉายาชนยุบ ชนยับไม่มีปัญหารีบไปหาอู่มงคลไม่มีอินชัวร์ ไม่ต้องตกใจอู่มงคลช่วยได้ ในราคาเป็นกันเองครับ


@@@.ไม่เงียบหายไปไหน อุดม ธรรมสิทธิ นายช่างใหญ่ของเรา เมืองซานโฉเซ ช่วงนี้มีงานประจำ รับส่ง ลูกชายไปเรียนหนังสือไปทำงานบ้าง บางก็ไปส่งศรีภรรยา ไปทำงาน แค่นี้ชีวิตก็มีความสุขมาก เพื่อนๆ ว่างแวะไปสนทนากันบ้างก็โอเค