บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 22 มีนาคม 2557

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสสนทนาการเรื่องการสอบตรวจสอบเสบียงบุญมีมากเท่าไร จะทำอย่างไรถึงจะมีทรัพย์สินเงินทอง อย่างหลายคนที่มีอยู่ ยิ่งมีมาก ก็ยิ่งดีใครๆ ก็ชอบ ได้มาเท่าไร จะมาก จะน้อยก็ยัง อยากได้อีก เป็นเรื่องธรรมดา

มีมาก ก็เรียกว่า รวยมาก เชื่อว่าเงินทำให้เรามีความสุข สมปรารถนาได้ จึงเป็นแรงบันดาลให้คนเรามุ่งมั่นทำงาน ให้ได้เงินมา ทั้งงานสุจริต และไม่สุจริต เรามักตรวจนับทรัพย์สินเงินทอง อยู่เสมอว่ามีอยู่เท่าไรเพื่อความสุขของเราในวันข้างหน้า มีน้อยก็เร่งหาเพิ่ม มีมากก็เร่ง หาเพิ่ม เพื่อตนเอง เพื่อครอบครัว เพื่อคนรัก คนที่มีความสุข ต้องสุขทั้งกาย และสุขทั้งใจ ถ้าได้พร้อมทั้งสองอย่างนี้ ก็ถือว่าเป็นโชคดี เป็นบุญ เป็นวาสนา และเป็นบารมี คนส่วนใหญ่มักจะไม่พบสุขที่แท้จริงและสมบูรณ์ พบแต่เรื่องวุ่นวาย ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทรัพย์สิน เงินทองเป็นเรื่องหลัก เวลาที่จากโลกนี้ไปแล้ว ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าจะช้าหรือเร็ว ไม่มีใครบอกได้เลยว่าตนเอง เหลือพรุ่งนี้อีกกี่วัน เมื่อวันนั้นมาถึง คือวันที่ต้องจากลาโลกนี้ไป ร่างกายตาย แต่ใจไม่ตาย ตามหลักศาสนาพุทธ คนที่มีความสุขคือคนที่ใจบรรจุบุญ คนที่มีความทุกข์ คือคนที่ใจบรรจุบาป ที่สะสมไว้ในอดีต ด้วยกาย วาจา ใจ สิ่งที่เหลืออยู่คือ จิตใจ ที่บรรจุบุญ และบาป ถ้าจะมีความสุขมาก ก็ต้องมีจิตใจที่บรรจุบุญกุศลไว้มากๆ หมั่นตรวจสอบอยู่เสมอว่า มีบุญกุศลเพิ่มขึ้นหรือยัง ครั้งสุดท้าย ทำบุญเมื่อไหร่ ถ้าพรุ่งนี้เป็นวันตาย วันนี้จะทำบุญ ทำกุศลอย่างไร. การทำทาน การรักษาศีล และการเจริญภวนา ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดบุญกุศลทั้งสิ้น สิ่งสำคัญคือ สติ ที่คอยเตือนตัวเรา ถ้าขาดสติจะก่อให้เกิดกิเลสในใจ กิเลสในใจของเรามีแรงมากขึ้นทำให้เกิดความโลภ ความโกรธ ความหลง เป็นความทุกข์ความร้อน เป็นกองไฟในใจของเรา ยากที่จะดับได้ ต้องตั้งสติขึ้นมากำกับ คิดถึงการทำทาน เพื่อละความโลภคิดถึงการรักษาศีลหรือสมาทานศีล เพื่อละ ความโกรธ นึกถึงการกล่าวตอนพระให้ศีลเวลาไปทำบุญที่วัดคิดถึงการภาวนา เพื่อละความหลง (คำภวนาง่ายๆ เช่น พุทโธ ๆ ๆ ๆ ๆ เท่านี้ก็ได้บุญแล้ว. 1 พุทโธ= 1 บุญ 1วัน จะสะสมกี่ 100 กี่ 1,000 บุญก็ได้ เป็นการสะสมบุญง่ายๆ นึกพุทโธตอนไหนก็ได้บุญตอนนั้น ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ทำมาก-ได้มาก -ทำน้อย-ได้น้อย -ไม่ทำ-ไม่ได้เลย ) ตรวจสอบเสบียงบุญ สามารถทำได้ด้วยตัวเองสำรวจทาน ศีล การเจริญภาวนาในแต่ละวันว่าเราจะสะสมเสบียงบุญอย่างไรดีเพื่อเป็นบุญกุศลต่อตัวเอง เพื่อความสุขที่แท้จริงแน่นอน ทั้งในโลกนี้ และในโลกหน้า สิ่งที่เราต้องพบทุกคน คือการ เวียน ว่าย ตาย เกิด ที่เรียกว่า "วัฏฏะสงสาร" เราจะไม่ใช่ผู้ที่น่าสงสารแน่นอน ถ้าหมั่นตรวจสอบเสบียงบุญ. คงจะเป็นข้อมูลในการตรวจสอบบุญของตนเอง.. มีมากน้อยเพียงไร.. พยายามต่อยอดบุญของใครของฉัน.. วันนี้กลับบ้านได้ข้อคิดดี หลายอย่างน่ะ..

@@@.ข่าวจากสภาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ นายยุทธนา สิทธิประเวศ ประธานสภาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ นัดแนะประชุมคณะกรรมการ เพื่อเลือกตำแหน่งรองประธานสภาวัฒนธรรมไทยที่ว่างลง 1 ตำแหน่ง เนื่องจากนายสมชาย สายสืบญาติ รองประธานสภา ฯ คนที่ 3 ได้เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ทางประธานได้เรียนเชิญคณะกรรมการ และองค์กรต่าง ๆ เพื่อหาบุคคลที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งรองประธานสภา ฯ มีผู้เข้าประชุมจำนวน 20 คน มติที่ประชุม เสนอนางสาวสิริกุล หรือน้องพลอย สายสืบญาติ ให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภา ฯ ตามวาระที่เหลืออยู่ จนกว่าจะมีวาระการเลือกตั้งใหม่ นางสาวสิริกุล สายสืบญาติ หรือน้องพลอย อายุ 30 ปี เป็นลูกสาวคนโตของนายสมชาย –ชุติมา สายสืบญาติ เกิดที่ประเทศไทยโรงพยาบาลศิริราช หลังจากนั้นติดตามคุณพ่อสมชาย ซึ่งเป็นนายทหารอเมริกัน ได้เดินไปปฏิบัติหน้าที่ราชการทหารหน่วยรบพิเศษที่ประเทศเยอรมันหลายปี แต่น้องพลอยได้มาอยู่ครอบครัว เป็นเวลา 1 ปี และได้กลับมาอยู่ที่กรุงเทพอีก 2 ปี พอจะจำความหรือรู้ความบ้างแล้ว ได้ติดตามคุณพ่อสมชาย-ชุติมา สายสืบญาติ เดินทาง มาอยู่สหรัฐอเมริกา ทางแถบแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ นครลอสแอนเจลิส ตอนอายุได้ 3 ขวบ คุณพ่อ-คุณแม่ได้ส่งเข้าเรียนตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น Graig Willaim Elementary School And Mayfair Hight School จนกระทั่งจบปริญญาตรี จาก UC Irvine สาขาวิชา International Studies และได้ย้ายมาศึกษาต่อปริญญาโท ที่ San Francisco State University สาขาวิชา International Relations ปัจจุบันน้องพลอยได้เข้าทำงาน ที่ Golbal Mobility Project Manager / Legal บริษัท Dropbox ในตำแหน่งผู้จัดการโครงการ การที่น้องพลอย เข้ามารับตำแหน่งรองประธานสภา ฯ ครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุน จากคุณแม่ชุติมา หรือ คุณเอ๋ สายสืบญาติและครอบครัว สายสืบญาติ เป็นอย่างดี รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มองค์กรต่าง ๆ ในแถบซานฟรานซิสโก – เบย์แอเรีย รวมไปถึงพี่ป้าน้าอา ทุกคนต่างลงมติให้เลือกน้องพลอยดำรงตำแหน่งดังกล่าว น้องพลอยถือว่าเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ เป็นดาวรุ่งดวงใหม่ของสภาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ มีทั้งความรู้ ความสามารถ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ไหวพริบ สติปัญญา น้องพลอย กล่าวว่าพร้อมจะทำงานเพื่อส่วนรวมและสังคม ถึงจะมีงานประจำที่ทำอยู่จะหาเวลาให้กับสังคมมากขึ้น พลอย มีเพื่อนรุ่นเดียวกันเยอะ สามารถจะดึงมาช่วยงานไม่ยาก พร้อมจะเดินหน้าจัดทำเวปซ์ของสภา ฯ กิจกรรมของสภา ฯ ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น จากการประชุมสภาวัฒนธรรมไทยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมประชุม เช่น นายยุทธนา สิทธิประเวศ ประธานสภา ฯ นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ รองประธาน ฯ นายสโรชา ทีปรัตนะ หัวหน้าปฏิคม, มยุรีย์ ดีเจริญเจริญไพบูลย์ ผู้ช่วยปฏิคม. บรรจง ทรัพย์สิน สมาชิกอาวุโสของสภาฯ เอมี เกษมวัฒนา ตัวแทนแกะสลักผักผลไม้ ,กรรณิกา บันเทิงสุข,อำไพ สังข์ยิ้มพันธ์ ,คุณเกษร พิศาลสุข ,ร้อยเอกเพียร ส.ภาพมีชัย ,ชุติมา –สุนิษา สายสืบญาติ, นารี แสงแก้ว เป็นต้น.. น้องพลอยได้แสดงความสามารถให้ที่ประชุมได้เห็นกันทั่วหน้า พร้อมรับหน้าที่เป็นประธานจัดงานสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทยในต่างแดน ในนามสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือร่วมกับวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ในวันอาทิตย์ที่ 13 เมษายน 2557 ที่จะถึงนี้ ณ บริเวณ San Bruno Park บนยอดเขา Junipero San Mateo County , มีกิจกรรมมาย เช่น การแสดงของนักเรียนโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ,ดนตรีไทย , การแสดงโชว์มวยไทย ประกวดนางสงกรานต์ รุ่นจิ๋ว รุ่นใหญ่ ข่าวคืบหน้าจะเสนอต่อไป..