บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 2 ธันวาคม 2566

ชาวพุทธ เมืองเมอร์เสด จัดงานสืบสานประเพณีไทยลอยกระทง ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเมืองเฟรสโน รายงานแจ้ง ว่าชาวไทย ชาวลาว ชาวเขมร รวมจัดกิจกรรมลอยกระทง ที่วัดพุทธประทีป เมอร์เสด รัฐแคลิฟอร์เนีย มีการทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า 10.00 น. เป็นต้นไป โดยมีพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ซานฟรานซิสโก และคณะสงฆ์ลูกศิษย์วัด ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีทอดกฐินและลอยกระทง ไปพร้อมๆ กันทีเดียวบรรยายการทอดกฐินในช่วงบ่าย มติสงฆ์ ได้มอบผ้ากฐินให้พระครูประโชติพุทธิคุณ เจ้าอาวาส เป็นองค์ครองกฐินในปีนี้ หลังจากทอดกฐินเสร็จแล้ว พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันลอยกระทง รักษาประเพณีไทยในต่างแดนพระครูวรสิทธิวิเทศ พาคณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกขนร่วมกันลอยกระทง ซึ่งทางวัดได้จัดสระน้ำขนาดเล็กพอสมควร กับพุทธศาสนิกชน ที่เดินทางมาที่วัด ร่วมกันมีทั้งชาวไทยชาวลาว และชาวม้งเป็นต้น เกือบร้อยคน มีการแสดงดนตรีของคนท้องถิ่น สร้างความสนุกสนานบันเทิง ให้ได้ไม่น้อยทีเดียว เทศกาลทอดกฐินจะสิ้นสุดในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 จะไม่มีการทอดกฐินแต่อย่างใด จะมีแต่การทอดผ้าป่าเท่านั้น ส่วนคนใด ยังไม่มีโอกาสได้ทำบุญทอดกฐินต้องรอในปีต่อไปก็แล้วกันน่ะ


@@@.เตรียมพร้อมวางแผนการเดินทาง คณะกลุ่มแม่บ้านวันจันทร์ จับจองซื้อเครื่องบินล่วงหน้าเพื่ิอเดินทางกลับไปเมือง ชนิดยกทีมบุกเมืองไทย ท่องเที่ยวให้สมใจปรารถนา กลุ่มแรก คุณสุนีย์ เนฟฟ์ หรือพี่เล็ก เมืองเซ้าส์ซานฟรานซิสโก ยกครอบครัวลูกเต้าเหล่าหลาน จองตั๋วเครื่องบินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลายหมื่นเหรียญ พร้อมเดินทางเมื่อถึงกำหนดจะได้ไปทำบุญให้ปู่ย่าตายายบุคคลที่ล่วงไปแล้ว ค่อยเดินทางอเมริกาติดตามมาด้วย คุณชนิดา บรรลือทรัพย์ คุณมาลี แซ่เตียวและเพื่อนๆ กลุ่มวันจันทร์จำนวนหลายสิบคน จับจองตั๋วเครื่องบินเป็นที่้เรียบร้อยเช่นกัน นัดเจอกันก่อนบินยกขบวนไปเที่ยวด้วยกันอย่างมีความสุขใจ ความคืบหน้าอย่างไรจะได้รายงานกันต่อไป


@@@. ไม่เงียบ แต่ทำงานหนัก ดร.บุญเกิด แป้นแก้ว นักวิชาการสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนีย ฉายเดี่ยว แวะมาทำบุญทอดกฐินพระราชทาน ก่อนเดินทางไปทำงานที่ร้านต่อไป ยังถือโอกาสนำบุญไปฝากบุคคลใกล้ชิดสร้างความสุขใจไม่น้อยทีเดียว


@@@.เกี่ยวก้อยทำบุญวัดไทย ด้วยความมีน้ำใจอันยิ่งใหญ่ คุณนันทิยา หรือพี่น้อง ครูใหญ่วันอาทิตย์วัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนท์ พาเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน เช่นพี่อ้อย ม้าแก้ว คุณบุญเกิด จากพรีมอนท์ ตระเวนทำบุญอย่างมีความสุขใจ เริ่มจากวัดไทยในตัวเมืองซานฟราน วัดนครธรรม ถวายภัตตาหารเป็นที่เรียบร้อย ช่วงบ่ายแวะมาทำบุญถวายสังฆทานที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก โดยมีพระครูวรสิทธิวิเทศ หรือท่านพระอาจารย์สิทธิพร เป็นประธานในพิธีถวายสังฆทาน นั่งสนทนาสอบถามสารทุกข์สุขดิบกันตามประสาบุคคลเคยรู้จัดมักคุ้นอย่างดี พี่น้องได้ถามความคืบหน้าสถานที่ปฏิบัติธรรม บนยอดเขาซานตา ครู๊ส คืบหน้าอย่างไร ท่านเจ้าอาวาสได้ชี้แจงกำลังให้นายช่างสร้าง บริเวณที่ตากอากาศ หรืออู่ข้าว อู่กาแฟ นั่งสนทนากัน ที่ได้พบกันคนไทยด้วยกันสร้างเสร็จเมื่อจะแจ้งให้ทุกคนรับทราบ ต่อไป