บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟรานฯ 19 พฤษภาคม 2555

ข่าวเศร้าใจของพุทธศาสนิกชน ชาวไทยและลาว สะเทือนวงการพระธรรมทูตสายต่างประเทศ เกิดเหตุ พระลูกวัดสังหารเจ้าอาวาสดับคามือ ที่รัฐอลาบาม่า ข่าวแจ้งว่า พระมหาชัยวัฒน์ รตนโชโต พระธรรมทูตรุ่นที่ 4/ 2541 เจ้าอาวาสวัดพุทธรักษา เมืองแกรนด์เบย์ รัฐอลาบามา ถูกพระลูกวัดสังหารโหด ส่วนสาเหตุนั้นยังสับสน เพราะว่าไม่มีคนเห็นเหตการณ์

เมื่อเวลาประมาณ 10 โมงเช้า ของวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2555 ตามเวลารัฐอลาบามา มีผู้พบร่างของพระมหาชัยวัฒน์ รตนโชโต เจ้าอาวาสวัดพุทธรักษา ในสภาพถูกของแข็งทุบที่ศรีษะอย่างแรงหลายแห่งจนถึงแก้มรณภาพ ตรงหน้าพระประธานภายในศาลาของวัดพุทธรักษา โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่า พระเวิน พิดสะมัย ซึ่งเป็นพระลาวและเป็นพระลูกวัดของพระมหาชัยวัฒน์ เป็นก่อเหตุในครั้งนี้ สาเหตุแห่งการฆาตกรรมนั้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า คงจะเกิดปากเสียงกันระหว่างพระมหาชัยวัฒน์และพระเวิน โดยพระเวินนั้นมีอาการโรคประสาทอ่อนๆ ได้ลุแก่โทสะคว้าเอาสากกระเบือตีที่ศีรษะของพระมหาชัยวัฒน์จนถึงแก่ความตาย และสุดท้ายก็ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งต้องสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ทางด้าน พระเดชพระคุณ พระสุนทรพุทธิวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ดร.พระมหาถนัด อตฺถจารี เลขาธิการ สมัชชาสงฆ์ไทย ขณะที่กำลังปฏิบัติศาสนกิจที่วัดพระมหาชนก เมืองกริฟฟิน ทราบข่าวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับคณะพระเถระในส่วนของกรรมการสมัชชาสงฆ์ไทย ได้เดินทางเข้าไปยังพื้นเกิดเหตุ คือ วัดพุทธรักษา เพื่อหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป พร้อมกับได้รายงานข่าวไปยังเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ในฐานะประธานอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ วัดไทยทั่วอเมริกา พระธรรมทูต พุทธศาสนิกชน สถานทูตไทย สถานกงสุลไทย เพื่อขอความร่วมมือ

ในเบื้องต้น สำหรับพระธรรมทูต จะร่วมบริจาคปัจจัยเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ติดต่อบริจาคส่งปัจจัยไปยังพระเดชพระคุณ พระสิริธรรมวิเทศ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทย รูปที่ 3 วัดพุทธรังษี ไมอามี.. เพื่อรวบรวมช่วยเหลือบำเพ็ญกุศลศพ พระมหาชัยวัฒน์ รตนโชโต ต่อไป...ข่าวการมรณภาพของพระมหาชัยวัฒน์ รตนโชโต ได้สร้างความเศร้าโศรกเสียใจ ต่อ ชาวไทยและชาวลาว เมืองอลาบามา เป็นอย่างมาก หลายคนตกตะลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง.. เนื่องท่านพระมหาชัยวัฒน์ รตนโชโตเป็นพระที่เคารพรักนับถือ ของพุทธศาสนิกชนชาวอลาบามา และเมืองใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก.. ข่าวคืบหน้าคอยติดตามต่อไป..


@@@.ข่าวดีใจ พระสงฆ์ไทย อายุ 90 ปี พระครูถาวรสิงฆโสภณ เจ้าอาวาสวัดประตูเขียน หมู่ที่ 5 ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา เข้าเรียนต่อระดับปริญญาตรีที่มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สาขาวิชาพระพุทธศาสนา คณะมนุษย์ศาสตร์ จนจบปริญญาตรี พุทธศาสตร์บัณฑิต รุ่นที่ 57 เข้าปริญญาตรี กับเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ในคราวครั้งนี้ด้วย.. 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 ที่ผ่านมา


@@@.ข่าวจากสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ มีความยินดี ขอเชิญพี่น้องชาวไทยทุกท่าน ร่วมกันต้อนรับคณะ พณฯ ชัยยงค์ สัจจิพานนท์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน และท่านเจษฏ กตเวทิน กงสุลใหญ่ประจำนครลอสแองเจลิส พร้อมด้วยคณะ จะเดินทางมาเยี่ยมและพบปะพี่น้องชาวไทยนครซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย และเมืองใกล้เคียง ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2555 ณ วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบอร์คเลย์ เวลา 5.00 MP เป็นต้นไป