บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 23 พฤษภาคม 2563

พลิกวิกฤติ โควิด19 เป็นโอกาส ทันเหตุการณ์ พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก และคณะสงฆ์ ระดมความคิดจัดแม่ครัวมืออาชีพเปิดตำราอาหารไทยขนมไทย การกุศล จำหน่ายหาเงินสู้ภัยโควิด 19 จ่ายค่าน้ำค่าไฟซึ่งกองพะเนินรอการจ่ายหลายพันเหรียญ พร้อมแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ให้ลูกศิษย์รับทราบถึงบรรยากาศจำหน่ายอาหารการกุศลซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรับอาหารทูโก เอาไปทานกันด้วยความสบายใจ หายห่วงหลังจากที่อยู่กับเหย้า เฝ้าแต่เรือนมานับเดือนความวิตกกังวลอาการของคนติดโควิด จะไอ จะแอม ปวดหัวตัวร้อนแต่อาการของคนไม่ติดโควิด ประสาทจะกินเอา ความเครียดเริ่มจะถามหาปัดกวาดเช็คถูจนหัวบันใดลื่นแล้วลื่นอีกก็ยังมีความวิตกกังวลฟังธรรมเทศนาก็ค่อยยังดีขึ้นได้ข้อคิดหลายอย่างจากวันนั้นจนถึงวันนี้สามารถทำใจได้แล้ว หนุ่มชาวไทยคนหนึ่งติดอยู่กับบ้านบ่นอุบเลยร้านก็ไม่ได้เปิด ด้านการเงินก็ไม่มีจะใช้เงินที่รัฐบาลจะมอบให้ต้องรออีกหน่อยพากันเดือนร้อนกันทั่วเจ้าโควิด19 ทำพิษเศรษฐกิจพังทลายทั่วโลกแล้วเมื่อไหร่เศรษฐกิจจะกลับมาเหมือนเดิมต้องทำใจแล้ว พระท่านเทศน์ไว้นะโยมมีโชค อับโชค มีร้อนมีเย็น มียศ เสื่อมยศ อย่างนี้เป็นต้น เมื่อคิดอีกทีตอนเกิดมาก็ไม่มีอะไรติดตัวมาด้วย ตอนจากโลกนี้ไปก็ไม่สามารถจะนำอะไรติดตัวไปไม่ได้เลย เราจะมานั่งวิตกกังวลอะไรให้ปวดเศียรเวียนเกล้าให้ให้นั่งทำไมนะคิดแบบคนปลงตกน่าจะเข้าข่ายแล้วละกลับมาดูบรรยายกาศการจำหน่ายอาหารการกุศลที่บริเวณลานทานอาหารของวัด ไม่มีการตั้งโต๊ะไม่มีเก้าอี้ให้นั่งรับสั่งจองอาหารล่วงหน้าแล้วก็มารับก็มีบางส่วนสั่งอาหารมามากๆ จะมีทีมอาสาสมัครไปส่งอาหารถึงประตูบ้าน เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องชาวไทยที่มีใจเป็นกุศล ช่วยสนับสนุนอาหารของวัดเพื่อการกุศลค่าน้ำค่าไฟขอฝากกราบชมความคิดอย่างรวดเร็วของท่าน พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก พลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้ทันทีอีกหลายวัดยังมึนงงกับเหตุการณ์ที่เกิดคิดไม่ออกว่าทำอย่างไรดีปกติท่านเป็นนักคิดนักพัฒนานักวางแผนการทำงานท่านเป็นพระเถระรุ่นใหม่ทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาทราบท่านยังมีตำแหน่งเป็นกรรมการอำนวยการของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาถือว่าเป็นเพชรเม็ดงามเม็ดหนึ่งสมัชชาสงฆ์ไทยพร้อมที่จะกระจายส่องแสงไปทั่วโลก คอยติดตามผลงานของท่านในโอกาสต่อไป


@@@. สละความสุขเพื่อเข้าสู่ปรมัตถ์ธรรม คุณถวิล แจงจิรวัฒน์ แห่งเมืองซานมาเทียว เก็บข้าวของ ส่วนตัวพร้อมเสบียงกรัง แพ๊คกระเป๋าขึ้นไปปฏิบัติธรรมบนยอดเขาซานตา ครู๊ส ในบริเวณสำนักปฏิบัติ วรสิทธิ ซึ่งมีพระสงฆ์อยู่ประจำข้างบนนั้นแล้วข่าวว่าน่าจะอยู่ปฏิบัติธรรมหลายวัน สังเกตจากการเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างขออนุโมทนาบุญด้วยนะ ดีไม่ดีอย่างไร ตอนขากลับเหาะลงมาเองก็ได้ใครจะไปรู้ท่านใดสนใจจะไปปฏิบัติธรรมลองแวะไปดูได้ทุกเวลา


@@@.ทันยุค ทันเหตุการณ์ เหมาะสมกับเวลา พระวิเทศรัตนาภรณ์ วัดไทยกรุงวอชิงตีน ดี ซีเลขาธิการสมัชชาสงฆ์ในสหรัฐอเมริกานัดหมายคณะกรรมการอำนวยการสมัชชาสงฆ์ไทย ประชุมคณะกรรมการ เป็นกรณีพิเศษ ช่วงโควิด19 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 มีการประชุมปรึกษากันระหว่างคณะกรรมการโดยมีพระเทพพุทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธาวาส ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาเป็นประธาน ประกอบด้วย พระราชธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ฝ่ายสาธารณูปการ พระวิเทศธรรมคุณ รองประธาน ฝ่ายการศึกษา เจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส พระวิเทศสิทธิธรรมาภรณ์ รองประธานฯ ฝ่ายเผยแผ่ เจ้าอาวาสวัดอตัมมยตาราม พระวิเทศรัตนาภรณ์ วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดีซี เลขาธิการ สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา พระวิเทศวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ อเมริกา รองเลขาธิการฯ พระครูรัตนปัญญาวิเทศ วัดรัตนปัญญา รองเลขาธิการ พระวิเทศภาวนาจารย์ วัดพระธรรมกาย กรรมาการสมัชชาสงฆ์ไทยฯ พระครูโสภณศาสนวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธมงคลนิมิตร นิวแม๊กซิโก เหรัญญิก ของสมัชชาสงฆ์ฯ พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก กรรมการสมัชชาสงฆ์ไทยฯ พระครูสุตมงคลวิเทศ วัดมงคลรัตนาราม ฟอร์วอตันบีช กรรมการสมัชชาสงฆ์ฯ พระครูวิเทศกัลยาณธรรม วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ กรรมการสมัชชาสงฆ์ไทยฯ พระราชมงคลวิเทศ วัดมงคลเทพมุนี กรรมการสมัชชาสงฆ์ไทย พระครูสุตธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดสัทธาธรรม เทกซัส กรรมการสมัชชาสงฆ์ไทย นอกจากยังกองงานเลขาธิการสมัชชาสงฆ์และพระธรรมทูตอีกสองสามรูปเฝ้าติดตามาสังเกตการประชุมของคณะกรรมการอำนวยสมัชชาสงฆ์ไทยอย่างใกล้ชิด เช่นพระมหาทองสมุทร ธมฺมทาโร วัดโปรเกศเชษฐาราม ใกล้น้ำตกในแองกาล่า นครนิวยอร์ก เจ้าของรายการธรรมะในต่างเทศ การประชุมตั้งแต่เวลา 16.00 น. จนถึง เวลา 20.30 น. เป็นเวลาหลายชั่วโมง ส่วนบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยใช้เวลาในการประชุมไม่มากนักแต่ผลออกมาคุ้มค่า ถือว่านิมิตใหม่ของพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ พระวิเทศรัตนาภรณ์ หรือเจ้าคุณถนัด เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทย กล่าวทิ้งท้าย