บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 23 เมษายน 2559

สวัสดีปีใหม่ สืบสานประเพณีไทย งานสงกรานต์ ของพี่น้องชาวไทยเมืองรีโน เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2559 เป็นไปอย่างคึกคัก อลังการยิ่งใหญ่ เป็นครั้งแรกของชาวรีโน ที่ร่วมกันจัด โดยมีศูนย์กลางคือ วัดพุทธประทีป รีโน เมืองสปาร์ค เป็นจุดศูนย์รวมต่างๆ ผู้คนต่างหลั่งไหลจากทั่วสารทิศ นับพันคน ใครจะคาดว่าเมืองรีโนและเมืองใกล้เคียงจะมีพี่น้องชาวไทยจำนวนมาก ที่ทยอยออกมาร่วมกิจกรรม ตั้งแต่เช้า 9.00 จนถึง 18.00 น. ขอเกริ่นเริ่มต้นจาก หลังจาก ที่พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ขึ้นล่องรีโน – ซานฟรานซิสโก , ซานฟรานซิสโก – รีโน เป็นประจำนับเดือน เพื่อหาจุดสถานที่ตั้งวัด สำหรับชาวพุทธศาสนิกชน เมืองรีโน และเมืองใกล้เคียง ให้อยู่ในวิสัยทัศน์ไม่ไกลกันมากนักไปมาสะดวก ลุกนั่งสบาย มาทางรถไฟก็สะดวก มาทางเครื่องบินก็สะดวก มาทางรถยนต์ก็สะดวก มาทางรถเกเฮ้าก็สะดวก เล็งไปที่เมืองสปาร์ค ได้รับการประสางาน มิสเตอร์สตีฟ –เล็ก แจ๊บสัน มีคุณป้าขาว ,พี่สมบูรณ์,พี่พรนิชา,พี่พรทิพย์,พี่กิตติยา-พี่จำลอง,พี่พิมพร,พี่ตุ๋ย-น้องเจนจิรา,คอยสนับสนุน แจ้งว่ามีโบสถ์แถวสปาร์คขายน่าจะไปดูกันหน่อย สวยดี ใหญ่ สง่างาม มีสถานที่จอดรถนับร้อยคัน ต้องรีบแจ้งข่าวให้ท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ โดยด่วนเพื่อเดินทางมาดูสถานที่ดังกล่าว ทุกคนลงมติกัน เอาโบสถ์หลังนี้แหละ เข้าท่าดีแล้ว สวยงาม มีห้องประชุมหลายห้อง มีสนามหญ้า มีต้นไม้ใหญ่ 3 ต้น ราคาก็ไม่แพงมากนัก พอคุยกันได้ เมื่อประชุมกันลงมติก็ดำเนินการ ทำเอกสารสัญญาซื้อขายกันจนสำเร็จลุล่วงมาด้วยดี และก็ตั้งชื่อว่า วัดพุทธประทีป รีโน รัฐเนวาด้า ข่าวว่าเริ่มจากชาวไทยไม่ถึง 50 คน ทางวัดได้จัดกิจกรรมเดือนละครั้ง มีชาวไทยรีโน และเมืองใกล้เคียง เดินทางมาร่วมกิจกรรม เป็นจำนวนมาก งานสืบสานประเพณีไทยวันสงกรานต์ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา มีชาวรีโนและเมืองใกล้เคียงเดินทางมาร่วมแน่นขนัด ขนาดสถานที่ของวัดรองรับได้ นับพันคนหรือหลายพันคนก็ได้ ข่าวว่าพี่น้องชาวรีโนได้สอบผ่านการต้อนรับ ชาวไทยเมืองอื่นได้แล้ว จะเห็นได้งานล่าสุดมีชาวไทยและต่างชาติเดินทางมางานชมการแสดงต่างๆ จนเต็มห้องประชุม และห้องอาหาร ต่างขายอาหารหมดเกลี้ยงไม่พอขายด้วย ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ขอแสดงความดีใจแทนพี่น้องชาวไทยรีโนและเมืองใกล้เคียง ที่สละเวลาช่วยกันสร้างความสามัคคี กระชับความสัมพันธ์ไมตรี กับชาวไทยเมืองอื่น เช่น นครซานฟรานซิสโก มีนายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ พาคณะกรรมการ เข้าร่วมงานอย่างเต็มที่..และ เมืองสคาเม้นโต แฟฟิวส์ เบิร์คเลย์ ต่างเดินทางไปร่วมงานกันคับคั่ง ทำบุญสร้างวัด ทำบุญซื้อที่ดิน ทำบุญถวายสังฆทานอุทิศไปให้กับบุพการีที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นต้น มีท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ ประธานคณะกรรมการอำนวยการบริหาร วัดพุทธประทีป รีโน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และคณะสงฆ์คอยรับถวายสังฆทานตลอดทั้งวัน ชาวไทยที่ได้สนทนาเห็นท่านทำงานแล้ว ต่างชมกันเป็นเสียงเดียวกัน. วัดพุทธประทีป รีโน จะมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก.. ครับ..ที่อยู่ของวัดพุทธประทีป รีโน 1100, 12Th St. Sparks, NV 89431 (775) 233-2696, . 415 565-9650


@@@. ขยายเมืองขึ้น สรัญญา ชัยชนะ เถ้าแก่เนี้ย แห่งราชาก๋วยเตี๋ยวเรือ ขยายสาขาออกไปรอบนอกเมืองซานฟราน ไปเปิดร้านราชาก๋วยเตี๋ยวเรือ แห่งใหม่ ที่ เมือง Burlingame ร้านใหญ่โต บรรจุลูกค้าได้ไม่ต่ำกว่า 300 – 400 คน ที่นั่งสบาย มีที่จอดรถมากมาย เลขที่ 1699 Bay shore hwy Burlingame ฝีมือพ่อครัว รสชาติเหมือนเดิม..แวะไปชิมกันได้..


@@@.ข่าวเศร้าใจ ชีวิตไม่ยั่งยืน ณัฐชนก อัครอมรวุฒิ หรือต่าย เดินทางมาประกอบอาชีพที่นครซานฟรานซิสโก เป็นเวลาหลายปี ไปช่วยองค์กรการกุศลไป ตามวัดๆ จนเป็นทีรู้จักของพระคุณเจ้า ขณะนี้ได้เสียชีวิตอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จะมีพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม ในวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2559 ที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.. สอบถามได้ที่สมาคมลาวเสรี คุณจันทร์ถนอม.. ครับ..