บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 9 พฤษภาคม 2563

การรอคอยเป็นสิ่งนานเกินความจำเป็น เมื่อไหร่จะผ่านไปแต่ละวันชั่งยาวนานเสียเหลือเกินเบื่อการรอคอย เป็นสิ่งที่น่าเบื่อหน่าย น่าเบื่อหน่ายจริงๆ พระพุทธองค์ตรัสไว้แก่พระภิกษุทั้งหลายการรอนั้นไม่ดีเลย ท่านจะปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยไม่ได้ทำอะไรเลย เป็นบุรุษว่างเว้นเปล่าประโยชน์ หายใจทิ้งไปวันๆ หนึ่งไม่เกิดประโยชน์อะไร อย่ากระทำอย่างนั้นเลยภิกษุทั้งหลาย ท่านจงทำประโยชน์ของท่านให้เกิดผลมากที่สุด อายุของคนเรานั้นใช่ว่าจะยืนยาวนานชั่วประเดี๋ยวเดียววันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ชราลงทุกวัน ทุกวัน จะนอนตายทับถมบนร่างกายของสัตว์ที่เสียชีวิตไปก่อนนั้นแหละ ท่านจงใช้เวลาแสวงหาโมกข์ธรรมเพื่อยังประโยชน์ให้ความสุขแก่มวลโลกมนุษย์เถิด


@@@. ใกล้ถึงจุดหมายปลายทางใกล้ครบกำหนดการควบคุมกักเก็บตัวป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด19 นายกเทศมนตรีแต่ละเมืองเตรียมประกาศยกเลิกพร้อมเปิดเมืองแต่ต้องอยู่ในการควบคุม ในระยะ 6 ฟิต และทุกคนใส่หน้ากากอนามัย ป้องกันการติดเชื้อ โดยจะมีการลดหย่อนลงเป็นระดับ เช่นอาทิตย์แรก ภายในโบสถ์หรือร้านอาหารขนาดใหญ่ บรรจุคน ได้ 300-400 คน ให้ควบคุมเหลือ 50 คน อาทิตย์ต่อมาลดระยะลงจาก 50 คนให้เพิ่มเป็น 100 คน อาทิตย์ถัดไปเพิ่ม 150 คน อาทิตย์ถัดมาให้เพิ่มเป็น 200 คน อาทิตย์สุดท้ายให้เพิ่มอย่างปกติ แต่ให้ระยะการควบคุมจนกว่าจะเกิดภาวะอย่างปกติ ช่วงหน้าร้อนพอดีเจ้าโควิด 19 คงหนีร้อนไปแล้วแต่อย่างไร เราไม่ประมาทก็เพียงพอแล้ว ฝากข่าวถึงพี้น้องชาวไทย ทุกท่าน เราต้องอยู่ด้วยกันเราต้องสู้ด้วยกันสู้โควิดให้ได้ เราจะเป็นผู้ชนะตลอดกาลอย่าท้อถอยเป็นอันขาด อดทนอีกนิดเดียวก็จะผ่านแล้ว เราต้องพลิกวิกฤติเป็นโอกาสเมื่อผ่านช่วงนี้ไปแล้ว ขอให้มีความสุขทุกคนหลังโควิดผ่านไป


@@@.เพราะโควิด19 ทำพิษ ทำให้พี่น้องลืมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ วันวิสาขบูชา ไปอย่างง่ายดายเพราะว่าต่างคนต่างกักเก็บตัวไม่ได้ออกไปไหน ทางการไม่อนุญาตจัดกิจกรรมทุกรูปแบบ เพื่อป้องการติดเชื้อโรคร้ายไวรัสโควิด19 วันวิสาขาบูชาเป็นวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ต่างกรรมต่างวาระ ซึ่งได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกครั้งตรงกับวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 พวกเราในฐานะพุทธศาสนิกชน เข้าวัดปฏิบัติธรรมตามหน้าที่ของชาวพุทธที่ปฏิบัติสืบต่อกันมานับพันปียังคงปฏิบัติมาจนถึงปัจจุบัน แต่ในช่วงนี้ มีปัญหาเรื่องไวรัสโควิด19 ทางการประกาศและขอความร่วมมือกับทางองค์กรการกุศลให้งดการจัดกิจกรรมชั่วคราวเป็นเวลา2 เดือนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว ทางวัดประกาศให้ชาวพุทธทุกท่านอยู่บ้านปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ ฟังธรรมะออนไลน์กันไปก่อนซึ่งถือว่าเป็นวิถีชีวิตชาวพุทธเช่นกัน ปีหน้าค่อยว่ากันใหม่


@@@. พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ณัฐวุฒิ ยิ้มสำราญ คุณศิริพร กิจพงษ์ศรีหรือ คุณตุ๊ก สองสามี -ภรรยา เจ้าของธุรกิจร้านอาหารไทย ร้านไทยฮาร์ท เมืองสก็อดวาเลย์ ใกล้ซานตาครู๊ส นอกจากจะมีฝีมือในการทำอาหารรดชาดเด็ดแล้วยังมีพรสวรรค์ในการจัดทำคลิปวิดีโอสั้นๆ เมื่อว่างเว้นจากการหน้าที่ในครัวยังตระเวนถ่ายทำรายการไลน์สดบ้าง ทำยูทูปบ้างให้เพื่อนๆ ได้รับชมความเคลื่อนไหว แก้เหงา คลายความเครียดได้ไม่น้อยทีเดียวสมควรจะได้ความชมขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ถือว่าดีมากได้เห็นความเคลื่อนไหวบางท่านไม่ได้ไปไหนเลย อยู่แต่เหย่าเฝ้าแต่เรือนได้ชมบรรยากาศข้างนอกบ้างทำให้ดูคึกคักขึ้นมาบ้าง


@@@.เงียบแต่ยังคงเคลื่อนไหว ดร.บุญเกิด แป้นแก้ว นักวิชาการสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ไม่ได้ออกไปไหนเลย เช้าเข้าดูแลความเรียบร้อยดูแลการสั่งทูโกจากลูกค้าไม่เว้นแต่วันได้บรรยากาศไปอีกหนึ่ง


@@@.รับทรัพย์ช่วงโควิด19 คุณอวยพร คงสนิท หรือพี่เมย์ เจ้าของธุรกิจร้าน ส้มตำ เมืองซานมาเทียว Somtom Station ลูกค้าทะลักแห่มาสั่ง ทูโก แน่นร้าน พนักงานทำแทบไม่ทัน ช่วงนี้เป็นช่วงน้ำขึ้นให้รีบตักยอมเหนื่อยตอนนี้ดีกว่า พี่เมย์ ว่าอย่างนั้น