บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟรานฯ 3 มีนาคม 2555

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาคือวันมาฆบูชาหรือเรียกอีกว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต “ ในวันที่ 7 มีนาคม 2555 นี้ ซึ่งถือว่าองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงมอบและประกาศหัวใจพระพุทธศาสนา แก่พุทธศาสนิกชนหรือพุทธบริษัท 4 คือ อุบาสก-อุบาสิกา-ภิกษุ-ภิกษุณี ที่ยอมรับนับถือพระพุทธศาสนา มีเหตุการณ์สำคัญหลายอย่างเช่น เป็นวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ดวงจันทร์เสวยมาฆฤกษ์ ,มีพระภิกษุจำนวน 1,250 รูป มีกลุ่มของพระภิกษุชฏิล 3 พี่น้อง มีท่านอุรุเวลัสสปะ เป็นหัวหน้า มีบริวารทั้งหมด 1,000 รูป และคณะของพระสารีบุตรและพระมหาโมคคัลลานะอีก 250 รูปมาประชุมกันมิได้นัดหมาย,พระภิกษุทั้งหมดล้วนเป็นพระอรหันต์, พระภิกษุทั้งหมดได้รับการอุปสมบทแบบเอหิภิกขุอุปสัมปทา เป็นปฐมเทศนาในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างเป็นทางการ เป็นสิ่งมหัศจรรย์ ที่โลกต้องจารึก เพราะว่าเป็นการประชุมของผู้บริสุทธิ์ และเป็นครั้งแรก ของการประชุมเพื่อรับฟังทิศทางการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในทางเดียวกัน การประชุมในครั้งนี้ กระทำมิได้นัดหมายใดทั้งสิ้น พระองค์ทรงเห็นว่า สมควรที่กองทัพธรรมจะต้องเร่งรุดขยายให้ได้กว้างไกล จำเป็นต้องมียุทธศาสตร์ ที่เป็นหนึ่งเดียว จึงได้ทรงประทาน “โอวาทปาติโมกข์ “ เพื่อไว้เพื่อเป็นแม่บทในการประกาศศาสนา โอวาทปาติโมกข์ คือหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา หรือคำสอนหัวใจของพุทธศาสนา คือการไม่ทำความชั่วทั้งปวง,ทำความดี, ทำใจให้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องมีความอดทน อย่างยอดยิ่ง อดทนต่อทุกข์เวทนา อันจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา อดทนอดกลั้น ในฐานะเป็นพวกเราเป็นชาวพุทธ

เมื่อวันมาฆบูชา มาถึง ควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร สละเวลา เข้าวัดฟังธรรมเทศนา ทำบุญตักบาตร ทำบุญวันเกิด ทำบุญอุทิศ สร้างกุศลถวายสังฆทาน นำภัตตาหารไปถวายพระภิกษุ สนทนาธรรมตามวาระและโอกาส และในช่วงบ่ายจะมีการ นำดอกไม้ธูปเทียนไป วัด เพื่อเวียนเทียนรอบองค์พระปฏิมากร พร้อมกับพระภิกษุสงฆ์ ท่านจะกล่าวคำถวายดอกไม้ธูปเทียน จบแล้ว เดินเวียนขวาตลอดเวลา รอบแรกให้ระลึกถึงพระพุทธคุณ รอบที่สอง ระลึกถึงพระธรรมคุณ รอบที่สาม พระสังฆคุณ จนครบ 3 รอบ แล้วดอกไม้ธูปเทียนไปปักบูชาที่หน้าพระประธานที่ทางวัดจัดไว้ให้.. นี้คือแนวปฏิบัติของพุทธศาสนิกชน พี่น้อง ๆ เดินทางมายู่ในต่างประเทศกันนาน จนเกือบจะลืมหน้าที่ของตนเอง แต่ ยังดีมีพระคุณเจ้าคอยให้คำแนะนำแจ้งข่าวอันเป็นมงคลให้ทราบ

ฝากกราบขอบพระคุณท่านเป็นอย่างมาก สำหรับวัดไทยในเขตนครซานฟราน –เบย์เรีย จัดงานวันมาฆบูชากันทุกวัด ใครใกล้วัดไหน ก็ไปวัดนั้น ส่วนใครจะชอบวัดไหน ก็ไปวัดนั้น อย่างสบายใจ ไม่ว่ากันเรื่องการทำบุญ ห้ามกันไม่ได้ ใครรัก ใครชั่ง ช่างเถิด เราเกิดมาพบพระพุทธศาสนาดีแล้ว สำหรับวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก จัดงานวันที่ 4 มีนาคม 2555( 650) 615-9528 เวลา 10.30 น. เป็นต้นไป.. ทางวัดได้แจ้งข่าวทั้งส่งไปรษณีย์ ทำใบโฆษณา ล่วงหน้านาน หลายสิบวัน เป็นการกระซิบซ้ำย้ำเตือน อย่าประมาทในชีวิต ที่เราเกิดได้อยู่ได้ทุกวันนี้ เพราะว่า บุญเก่า สมัยอดีตชาติ ส่งผลให้เรามีอยู่มีกิน อย่างสบาย ไม่เดือนร้อน บุญไม่มีขาย อยากได้ต้องแสวงหา ยกเว้นบุญหล่นทับ เท่านั้นเอง.. ครับ..


@@@. จะกลายเป็นเสือเก้าชีวิต อย่างผู้กอง ร้อยเอกสุริยา ศรีทอง นายทหารเรือแห่งราชนาวีไทย อยู่ในน้ำมานาน แว๊บขึ้นบก ลุยธุรกิจร้านอาหารไทย จนมีชื่อเสียงกระฉ่อนไปทั่วนครซานฟราน บุญมากาไก่กลายเป็นหงษ์ บุญพาวาสนาส่ง พอบุญหมดวาสนาหล่น ล้มลุกคลุกคลาน หลายตลบ ไม่ยอมแพ้ต่อดวงชะตาชีวิต ขอสู้อีกสักตั้ง ตัดสินใจเปิดอาหารไทยอีกครั้งบนถนน Hayward

ซานฟรานซิสโก ในเดิมชื่อ SURIYA THAI CUISINE ทดลองเปิดไปแล้ว เพื่อน ๆ ทั้งชาวไทย-เทศ เก่าและใหม่ แห่กันมาแสดงความยินดีกันทั่วหน้า.. ข่าวว่าฝีมือในการปรุงอาหารของท่านผู้กองสุริยะ ได้ยอดเยี่ยมเหมือนเดิม ไม่ใช่ธรรมดา จะกลับผงาดในนครซานฟรานอีกครั้ง.... คอยติดตามตอนต่อไป เพื่อนที่ห่างเหินไป กลับไปรวมตัวกันใหม่ กลายเป็นผู้กองสุริยะ คนใหม่แล้ว..

ข่าวล่าสุดสร้างความเซอร์ไพร้ส อุ้มช้าง ขนาดใหญ่ 2 เชือก ไปมอบถวาย พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว.. ข่าวว่าอย่างนั้น..


@@@.วันเพรสซิเด้นเดย์ แอบไปเที่ยวเงียบ ๆ กับครอบครัว ที่ฟอริด้า พี่เกษร พิศาลสุข สาวโสดน้ำใจดี หายไปจากวงการเพื่อน ๆ หนึ่งสัปดาห์ จนถามไถ่กันทั่ว หายไปไหนมา เพื่อนกันก็ถามกันเป็นธรรมดา เห็นหน้ากันทุกอาทิตย์ คิดถึงกันเท่านั้นเอง เรื่องอื่นไม่อยากรู้.. เข้ารายงานตัวกับพระอาจารย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว.. ไปลามาไหว้ ถือว่าเป็นประเพณีไทย สมควรได้รับการยกย่องในสังคมหมู่คนไทยด้วยกัน

@@@.ทำบุญอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ต่อยอดบุญไม่เคยขาด พี่นิว –เจน ลลิตา - ณัฐวัชช์ วงศ์พิเศษกุล ได้ฤกษ์ จังหวะทำบุญฉลองครบรอบสองปี การเปิดร้านโอชา บนถนน Folsom ตัดถนน 3 มีพนักงานอยู่ในความดูแลจำนวนนับร้อยร่วมแสดงความดี มีพิธีประกอบพิธีบวงสรวงไหว้เจ้าที่แต่งเครื่องสังเวยอาหารหวานคาวครบถ้วนตามกระบวนการผลหมากรากไม้นานาชนิด น้ำร้อน น้ำชา บรั่นดี เพียบพร้อมไม่ขาดไม่เกิน สร้างขวัญให้กำลังใจ เป็นที่ประทับใจกับพนักงานทุกคน เจ้านายใจดี เป็นที่รักของลูกน้องทุกคน กราบอาราธนาพระคุณเจ้าจากวัดพุทธประทีป ซานฟราน ฯ นำโดย ท่านอาจารย์ พระครูวรสิทธิวิเทศ เป็นประธานในพิธีอัญเชิญและสวดพระคาถาชินบัญชร เชิญเทพยดามาร่วมงานเพียบ..

@@@.เตรียมความพร้อมในการประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาข่าวจากพระครูศรีวิเทศธรรมคุณรองเลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทย แจ้งด่วนถึง เจ้าอาวาสวัดในสังกัดสมัชชาสงฆ์ไทย รัฐภาคตะวันตกใต้ ทุกรูป ขอนิมนต์ร่วมประชุมเตรียมงานการประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยสมัยสามัญครั้งที่ 36/2555 งานวันวิสาขบูชารำลึก งามสมโภชวัดไทยลอสแองเจลิสครบ 40 ปี และงานทำบุญอายุวัฒนมงคลครบ 80 ปี ของพระเดชพระคุณ พระราชธรรมวิเทศ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่าน นั้น บัดนี้ เพื่อมอบหมายงานตามมติที่ประชุมในวันดังกล่าว จึงขอนิมนต์ ท่านเจ้าอาวาส และพระสงฆ์ในวัดเข้าร่วมประชุม ณ โรงเรียน พระธรรมราชานุวัตร ชั้นล่าง วัดไทยลอสแองเจลิส ในวันที่ 13 มีนาคม 2555 เวลา บ่ายโมงสามสิบนาที 14.30 น. สำหรับพระคุณเจ้าที่จะเข้าร่วมประชุมกรุณาแจ้งที่

พระครูสิริกิตติญาณวิเทศ (พระมหาบุญเริ่ม) 1818445-6366 เพื่อสะดวกในการจัดสถานที่และถวายการต้อนรับ หวังว่าคงได้รับความเอื้อเฟื้อด้วยดี....พบกันฉบับหน้า...