บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 3 พฤษภาคม 2563

สถานการณ์เชื้อโรคร้ายโควิด19 ค่อยข้างจะแผ่วลงลงบ้างในบางพื้นที่หรือบางรัฐ เพราะดินฟ้าอากาศอย่างร้อนหูดับตับไหม้ไล่ โควิด19 สบายมาก ไม่ยอมปล่อยเวลาให้ผ่านไปอย่างไร้ความหมายในสถานการณ์เช่นนี้ ท่านพระอาจารย์พระครูวรสิทธิวิเทศระดมพระสงฆ์ ลูกศิษย์ ครูอาสา และอาสาสมัครทำความสะอาดภายในวัดครั้งยิ่งใหญ่ ช่วงโควิด 19 ภายในโบสถ์หรือแหล่งซ้องสุมเชื้อร้ายอาจจะหลบซ่อนอยู่ได้ดำเนินการปัดกวาดเช็ดถู สิ่งของบางชนิดหมดอายุไม่มีคุณภาพต่อพระสงฆ์ ก็ขนทิ้งขยะ ราดด้วยน้ำโคร็อก เพื่อป้องกันเชื้อร้ายแพร่ระบาดรื้อทั้งหมด ซอกไหนซอยไหนของมุมของวัดชำระล้างให้สะอาดหลังจากที่ฝุ่นลงจับปิดบังรัศมีให้สะอาดแวววับมองไปมุมทางไหนให้ทะลุปุโปร่งโล่งสายตาข่าวว่า เริ่มทำกันมาสองสามอาทิตย์แล้วค่อยๆ ทำกันไปเรื่อยๆ พระสงฆ์ทุกรูปอยู่ปฏิบัติศาสนกิจที่วัดไม่ได้ไปไหนมีเวลาในการทำงานมากขึ้นและก็มีอาสาสมัครบางคนเช่น คุณเหน่ง จากเมืองซานมาเทียว เห็นพระอาจารย์ไลน์สดกำลังทำความสะอาดขณะกำลังทานข้าวอยู่รีบอิ่มขับรถคู่ชีพแวะมาช่วยทำความสะอาดทันเวลาได้บุญทันตาเห็นในชาตินี้แหละไม่ต้องรอชาติหน้ากล่าวว่าดีใจมากที่มีโอกาสได้ทำความสะอาดภายในโบสถ์ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้ามากราบพระช่วงนี้ว่างจะมาช่วยงานทำความสะอาดวัดทุกวันเปิดเมืองเมื่อไหร่รับรองได้วัดสะอาดเลยทีเดียวครับส่วนจะเปิดเมื่อไหร่อยู่ที่นายกเทศมนตรีแต่ละเมืองเป็นผู้กำหนดการเปิดเมืองคอยติดตามข่าวต่อไป


@@@. เบื่อการทำงานหรืออยู่บ้านที่จำเจมิสเตอร์แอ๊ดดี้ Chuach มีบ้านพักอาศัยที่เมืองโอ๊คแลนด์ ตัดสินใจพาครอบครัวลูก สาวและชาย ขับรถข้ามสะพานซานมาเที่ยวบริดจ์มุ่งหน้าไปยังชายฝั่งทะเลแปซิฟิก เมืองฮาฟมูนเบย์ กินลมชมวิวท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายตามชายฝั่งทะเลลมพัดสะพรั่ง ฝูงนกนางแอ่นต่างเล่นลมตามชายสนุกสนานมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากนับร้อยนับพันคนกระจัดกระจายเดินชมตามสถานที่ต่างๆ ในบริเวณชายฝั่งทะเลตามจุดต่างๆ จนอิ่มหนำใจจนถึงค่ำผ่านวัดไทยก็ถือโอกาสแวะมากราบพระและร่วมทำบุญช่วยค่าน้ำค่าไฟสู้ภัยโควิด 19 ด้วย


@@@.เก็บตัวอย่างเงียบๆ นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ช่วงนี้ทำงานบ้านเป็นหลักทำความสะอาดบ้านเรือนจัดสวนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ป้องกันและควบคุมการติดเชื้อไวรัส โควิด19 งานในหน้าที่ก็ทำตามปกติน้อยบ้างมากบ้างรอปลดล็อกเมืองก่อนค่อยว่ากันแต่ก็ติดตามข่าวสารของวัดตลอด ฟังพระอาจารย์บรรยายธรรมทุกวันสวดมนต์ทำวัตร พร้อมกับพระอาจารย์และฟังการบรรยายธรรมของพระอาจารย์ ได้ข้อคิดนำไปปฏิบัติเมื่อ โควิด19 ผ่านไปแล้ว เพื่อนฝูงช่วงนี้งดการสังสรรค์ไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย


@@@. พระธรรมทูตไทยสายต่างประเทศ น่าชื่นใจและกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณพระวิเทศสิทธิธรรมาภรณ์หรือ ท่านเจ้าคุณฤทธิ์ เจ้าอาวาสวัดอตัมมยคาราม รัฐซีแอตเติ้ล รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา รองเผยแผ่รับเป็นเจ้าภาพ ถวายหน้ากากอนามัย จำนวน 2000 ชุด จัดถวายพระธรรมทูตทั่วอเมริกา ที่จำพรรษาอยู่ตามวัดไทยทั่วทุกรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งท่านกล่าวว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าโควิด 19 ต้องอยู่กับเราอีกนาน หลายเดือนต้องเตรียมพร้อมไว้ หาซื้อยากมากๆ ถ้ามีก็ราคาแพงมากฝากถวายพระธรรมทูตทุกวัด จำเป็นมากนะครับวัดไหนขาดเหลือ แจ้งความประสงค์ไปได้เลย ท่านเจ้าคุณฤทธิ์ท่านเมตตาจริงๆ ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ