บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 19 พฤศจิกายน 2565

วันเพ็ญเดือนสิบสองน้ำนองเต็มตลิ่ง พวกทั้งหลายชายหญิงสนุกกันจริงวันลอยกระทง วันลอยกระทงเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมาชั่วกาลนาน ความเชื่อเรื่องวันลอยกระทง เชื่อกันว่า เมื่อวันเพ็ญเดือนสิบสองมาถึง น้ำก็จะเต็มตลิ่ง คือน้ำขึ้น ก่อนที่น้ำจะลดลง มีการจัดงานลอยกระทงกัน คือลอยสิ่งที่ไม่เป็นมงคลสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากส่วนของร่างกายและจิตใจเพื่อให้ลอยไปกับกระแสน้ำ เพื่อขอขมาต่อพระแม่คงคา ที่เรานำมาดื่มนำมาใช้ เพื่อเป็นแรงอธิษฐานต่อพระแม่คงคา ขอความร่มเย็นเป็นสุขบังเกิดแก่ข้าพเจ้าในอนาคตด้วย นี้คือจุดประสงค์ของการลอยกระทง ในต่างแดนประเทศสหรัฐอเมริกา วัดไทยหลายสิบวัดจัดงานลอยกระทงรักษาประเพณีไทยไว้อย่างเหนียวแน่น โดยเฉพาะที่รัฐเนวาด้า เมืองริโน เป็นที่ตั้งของวัดพุทธประทีป ริโน ร่วมกับชาวไทยแถบนั้น จัดงานลอยกระทงในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 เริ่มตั้งแต่เวลา10.00 น. เป็นต้น ทางพระอาจารย์ สมชาย ธมฺมสํวโร เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ริโน กล่าวว่ากิจกรรมวันลอยกระทง มีการทำบุญตักบาตร นำโดย พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสเจ้าวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก พาคณะสงฆ์ออกรับบิณฑบาตโปรดญาติโยมชาวพุทธแถบนี้ คุณโยมพรทิพย์ บุญทา คุณแดง เจ้าหน้าที่ของวัด เตรียมอำนวยความสะดวก ถวายการต้อนรับและ พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาทำบุญในวันลอยกระทง ขณะที่พระสงฆ์กำลังฉันเพล ทางกลุ่มรักษาบุญ จะไหว้พระสวดมนต์ สวดอิติปิโส ถวายพรพระ สวดทำนองสรภัญญะ และแผ่เมตตา เสร็จกิจกรรมด้านนี้ แล้ว พระครูวรสิทธิวิเทศ จะพาทุกท่านร่วมกันลอยกระทง เป็นกิจกรรมสุดท้าย และร่วมกันรับพรเป็นเสร็จพิธีต่างก็ได้กราบลาพระสงฆ์เดินทางกลับบ้านใครบ้านฉันต่อไป ฝากขอเชิญชวนร่วมงานวันลอยกระทงโดยพร้อมเพรียงกัน


@@@ ตรียมแพ๊กกระเป๋ากลับไทยชั่วคราว คุณอภิษฏี พราพงศวศิน หรือพี่เอ เก็บของเข้ากระเป๋า พร้อมกับลูก นางสาวปภัส พนาพงศ์วศิน นองโอปอ นักศึกษาชีววิทยา จากมหาวิทยาลัยชื่อดังซานฟรานซิสโก ไปหลายวันเชียวแหละ เพื่อนๆ ทางซานฟรานคงคิดถึงกันบ้างเชื่อเถอะตามไปติดๆ กลุ่มแม่บ้านวันจันทร์ หลายคนเตรียมแพ๊กกระเป๋าแล้ว เพื่อเดินทางกลับมาตุภูมิของตนกัน เช่น คุณสุนีย์ เนฟฟ์ ควงสามีไปกันเฉพาะสองคน คุณแม่ระริน จิระชัยสกุล ตามไปติดๆ ทราบว่าแต่ละคน แต่ละกลุ่มขนอังเปาไว้จับจ่ายเพียบเลย


@@@หนุ่มไทยโชคดีที่สุด คุณสกุลโชติ แก้วหย่อง เมืองซานบรูผโน มีฝีมือใสด้านการแสดงดนตรี ระดับมืออาชีพ ชนะเลิศการแข่งขันหลายเวที หลายประเทศ ได้รับบัตรยินดีต้อนรับเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างภาคภูมิใจ อย่างถาวร ความกตัญญูกตเวทีเป็นเครื่องของคนดี


@@@ขอแสดงความเสียใจไปยัง ครอบครัว ชาญยนต์พัฒนกุล ที่สูญเสีย คุณวิโรจน์ ชาญยนต์พัฒนากุล สมาชิกในครอบครัว ไปอย่างไม่มีวันกลับ มีประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนาที่ ที่เมือง Colma ใกล้เมือง เดลี่ซี่นี้ ในวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2565 เจ้าภาพมิได้ออกเชิญเพียงแจ้งข่าวผ่านมาทางสื่อมวลชนเท่านั้น เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป