บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 30 กันยายน 2566

ข่าวเศร้าในวงการพระธรรมทูตไทยสายต่างประเทศมรณภาพ เลขานุการวัดธัมมารามนครชิคาโก แจ้งว่า พระวรญาณวิเทศ หรือเจ้าคุณพยอม กิตติโสภโณ อดีตหัวหน้าวัดธัมมาราม ได้มรณภาพลงแล้วอย่างสงบที่บ้านรักษาตัวแห่งหนึ่ง ขณะนี้ทางวัดได้แจ้งข่าวไปทางสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ถึงพระเทพวชิรวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยและพระวิเทศรัตนาภรณ์ เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยทราบตามลำดับขั้นตอน ขณะนี้ทางวัดได้เตรียมการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลถวายตามหลักทางพระพุทธศาสนาและมติที่ประชุมปรึกษาหลายฝ่าย ได้เก็บศพ พระวรญาณวิเทศไว้ก่อนเพื่อทำเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป เอกสารการขอพระราชทานเพลิงศพถึงสำนักพระราชวังได้แจ้งกลับมาแล้ว จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในระหว่างวันที่ 15~18 พฤศจิกายน 2566 รายละเอียดต่างๆ ติดต่อสอบถามได้ที่วัดธัมมาราม นครชิคาโก เบอร์โทร 1 (708) 496-0200


@@@.สภาวัฒนธรรมไทยรัฐเนวาด้าภาคเหนือ เมืองริโน และเมืองใกล้เคียง เช่น เมืองเลคตาโฮ คาร์สันซิตี้ เมืองสปาร์ค และอีกหลายเมืองขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมกันเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์จำนวน 30 รูป ที่เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจในโครงการบาลีสัญจร สำนักเรียนสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ได้จัดโครงการบาลีสัญจร เปิดการเรียนการสอน ที่วัดพุทธประทีป ริโน เมืองสปาร์ค ริโน รัฐเนวาด้า ในระหว่างวันที่ 9 -13 ตุลาคม 2566 นำโดย พระเดชพระคุณพระราชวัชรวิเทศ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ฝ่ายการศึกษา เจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส ริเวอร์ไซด์ จะเดินทางเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ร่วมกับคณะครูอาจารย์นักเรียนบาลีทุกท่าน พร้อมกันนี้ท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ ประธานคณะกรรมการอำนวยการบริหารก่อสร้างวัดพุทธประทีป ริโน และคณะจะเดินทางไป ร่วมในพิธีเปิดโครงการดังกล่าวด้วย ได้กล่าวกับทีมผู้สื่ิข่าวท้องถิ่นว่า ในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม2566 จะเดินทางไปประชุมกับคณะกรรมการอำนวยการของวัดก่อน เพื่อทำความเข้าใจ และวิธีการปฏิบัติในการถวายการต้อนรับคณะพระเถรานุเถระในคราวนี้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามเชื่อใจในความสามารถของชาวไทยเมืองไทยริโน ซึ่งได้ผ่านงานหนักงานเบามาเยอะแล้ว จะทำหน้าที่ของชาวพุทธศาสนิกชนได้อย่างดีแน่นอน เพื่อความเรียบร้อยคณะสงฆ์วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก และทางสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือมีนายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาฯ จะเดินทางไปเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกอีกส่วนหนึ่งด้วย


@@@. มีปัญญาหาเงินได้ไม่ยาก คุณศิริพร จันทร์สว่าง อดีตอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยชื่อดัง แถวทางภาคเหนือของประเทศไทย เดินทางมาประกอบอาชีพในย่านเบย์แอเรียทำงานประจำอยู่แล้ว หารายได้เพิ่มเติมเปิดห้องเรียนภาษาไทยทางออนไลน์ ให้ความรู้กับชาวต่างชาติแน่นชั้นเรียน เมื่อว่างก็พาเพื่อนรักคุณดาวดีแวะมาทำบุญถวายสังฆทาน อย่างมีความสุขใจ โดยมีพระครูวรสิทธิวิเทศ เป็นประธานในพิธี


@@@. เหมือนเดิม ดร.บุญเกิด แป้นแก้ว นักวิชาการสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ พาร่างกายกระชับกระเฉงเข้ากราบพระอาจารย์พระครูวรสิทธิวิเทศ ช่วยตรวจโชคชะตาราศรี พระจันทร์ขึ้น พระจันทร์ดับหรืออย่างไรสรุปได้ความว่ายังอยู่เกณฑ์ที่ดีอยู่ ปัญหามีแก้ไขได้ คงจะผ่านไปด้วยดี ขออนุโมทนาฝากคำอวยพร ให้ประสบผลสำเร็จตามที่ปรารถนาทุกประการ