บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 5 กันยายน 2563

เตรียมการประชุมนัดพิเศษในเขตปกครอง พระวิเทศสิทธิธรรมมาภรณ์ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เจ้าอาวาสวัดอตัมมยตาราม รัฐซีเอตเติ้ล ประสานไปทางพระครูวรสิทธิวิเทศ กรรมการอำนวยการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เมืองซานบรูโน นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เพื่อให้ช่วยประสานไปตามวัดในเขตปกครอง จำนวน 26 วัด รวมไปถึงรัฐฮาวาย รัฐอลาสก้า รัฐเนวาด้า และวัดไทยในเขตแคลิฟอร์เนียภาคเหนือซานฟรานซิสโก เป็นต้น ระเบียบวาระการประชุมผ่านทาง Zoom Meeting น่าจะเป็นการสอบถามสารทุกข์สุขดิบ พระธรรมทูตด้วยกันที่ปฏิบัติศาสนกิจในประเทศสหรัฐอเมริกา อยู่กันอย่างไร งานเผยแผ่พระพุทธศาสนาท่านใดได้ทำอะไรบ้างช่วงโควิด19 จัดกิจกรรมอะไรบ้างหรือไม่มีปัญหาอะไรบ้างหรือไม่ คณะอุบาสก -อุบาสิกา ชาวพุทธแต่ละวัดมีโอกาสได้วัดอย่างไรบ้าง มีปัญหาอะไรให้ สมัชชาสงฆ์ไทยช่วยบ้าง ลักษณะการประชุมจะเป็นการพูดคุยกันมากกว่าเป็นโอกาสดีเพราะว่าเราไม่ได้มีโอกาสได้พบกันเลย ต่างคนต่างทำงานอยู่ที่วัดใครวัดของฉันการเดินทางไม่สะดวกไม่ว่าจะเป็นการเดินทางโดยเครื่องบิน การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวดังนี้เป็นต้น อาจจะต้องรออีกสักระยะหนึ่ง รอจนกว่าจะได้วัคซินสำหรับทำลายเชื้อไวรัส โควิด19 เมื่อก็เมื่อนั้นรอจนกว่าจะมา ส่วนการทำงานเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาไม่สามารถจะหยุดนิ่งได้ต้องก้าวไปเรื่อยๆ ตามเวลาที่เคลื่อนไหวของโลกส่วนการประชุมจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ค่อยติดตามข่าวต่อไป


@@@.สุขสันต์วันเกิด แฮปปี้เบิร์ดเดย์ คุณไพศรี นิตยาชิต เจ้าของธุรกิจร้านจิตลดา ใกล้เจแปนทาวน์ ช่วงโควิด19 ไม่ได้ไปไหนเลยจัดจำหน่ายอาหารทูโท เคียงข้างคู่ชีวิต คุณเรย์ และแม่ครัว ค่อยทำค่อยไปเป็นค่าเช่าร้าน ค่าอาหารบ้างค่าพนักงานบ้าง ช่วงวันเกิดได้กราบอาราธนาพระมหาฐนกร กตปุญโญ เป็นตัวแทนพระสงฆ์จากวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เดินทางไปรับบิณฑบาตที่ร้านในช่วงเช้าวันเกิด รีบศีลรับพร และคำอวยพรวันเกิด ที่ท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาส ที่ฝากคำอวยพรไปให้ คุณไพศรี นิตยาชิต ฝากกราบอนุโมทนาพร้อมกับร่วมทำบุญค่าน้ำค่าไฟอีกจำนวนหลายร้อยเหรียญ ทางวัดได้รับทราบแล้วขออนุโมทนากลับมาอีกครั้ง ถ้าว่างเมื่อไหร่จะไปกราบถึงวัด ข่าวว่าอย่างนั้น


@@@. ข่าวไฟไหม้ที่เมือง Boulder Creekใกล้สถานที่ปฏิบัติธรรม วรสิทธิ บนยอดเขาซานตา ครู๊ส ชาวไทยแถบเมืองนั้นแจ้งว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ ในเมือง Boulder Creek Felton Ben lomon และเมืองในระแวกนั้นต่างได้รับการแจ้งเตือนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ออกนอกพื้นที่เพราะไฟกำลังโหมอย่างหนักประจวบกับมีลมพัดอย่างรุนแรง การแจ้งเตือนมีประชาชนออกจากบ้านตามท้องถนนแน่นขนัดรถติดเป็นทางยาวเหยียดร้านค้าต่างๆ ปิดลงโดยปริยาย เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ขนย้ายของออกอย่างโกลาหล บ้านเรือนของประชาชนถูกไฟป่าไหม้นับร้อยหลังคาเรือน พื้นที่เกิดไฟไหม้ประมาณ 12,000 เอเคอร์หรือประมาณสองหมื่นกว่าไร่ ประชาชนไร้ที่อยู่หลายพันคนทางรัฐบาลปล่อยให้เป็นหน้าที่อินชัวร์รันท์ ช่วยเหลือแทนข่าวว่ามีชาวไทยที่อาศัยอยู่ในแถบต่างอพยพออกนอกพื้นที่จำนวนมาก เนื่องจากควันไฟปกคลุมพื้นที่หายใจไม่สะดวก ต้องพาครอบครัวออกนอกเมืองไปก่อน พอควันหายไปแล้วจะได้กลับมาดูบ้านเช่นเดิม ข่าวล่าสุดแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่ของดังกล่าวสามารถควบคุมได้แล้วข่าวคืบหน้าจะแจ้งต่อไป