บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 7 มกราคม 2566

ข่าวแวดวงชาวไทยนครซานฟรานซิสโก ที่ประกอบกิจการธุรกิจร้านอาหารค่อนข้างจะมีลูกค้ามากขึ้นเกือบทุกร้าน แต่หน้าที่หนักใจคือหาคนทำงานลำบากมาก เจ้าของต้องทำเองเหนื่อยแทบตากระเด็นก็ทำเพราะว่าไม่มีคนทำงาน แม่ครัว พ่อครัว ไม่ทราบโยกย้ายไปไหน หรือไปทำงานที่ไหนกันหมด เจ้าธุรกิจหลายร้านต่างบ่นกันอุบเลย ไม่ทำไม่ได้เงินคอยอยู่ข้างหน้า ทนเหนื่อยเอาไม่ทราบจะทนอยู่ได้นานเท่าไหร่ ส่วนร้านนวดแผนโบราณ ลูกค้าแน่นทุกร้าน ทุกวัน บางร้านมีพนักงานนวดแยอะ มีโอกาสได้ลูกค้าทำรายให้ตนเองไม่น้อยเลย เป็นอาชีพที่สะดวกสบายหน่อย ได้ค่าชั่วโมงมากกว่าการทำร้านอาหาร ร้านอาหารใหญ่ที่เปิดมานานแล้ว ค่อยข้างจะอยู่ตัว ไม่ขาดคนงานแต่อย่างไร ชีวิตยังไม่สิ้นก็สู้กันต่อไป ปีใหม่นี้เศรษฐกิจคงจะดีขึ้นอย่างแน่นอน


@@@. ไม่ได้หายไปไหน ช่วงปีใหม่ ดร.บุญเกิด แป้นแก้ว นักวิชาการสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ วุ่นอยู่กับร้านหาคนทำงานก็ลำบาก ต้องทำเอง ดีอย่างเรือล่มในหนองทองไม่ไปไหนเสีย รวยกับรวยอย่างเดียว เหลือกินเหลือใช้ ส่งมาแบ่งปั่นเพื่อนฝูงบ้างก็ได้น่ะ


@@@.ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2566 กระผมนายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาฯ ในนามสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ สหรัฐอเมริกา ขออำนวยอวยพร ให้พี่น้องชาวไทยนครซานฟรานซิสโกและชาวไทยเมืองใกล้เคียง จงอยู่อย่างมีความสุขกายสบายใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ซึ่งกันและกัน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พึ่งพาอาศัยกัน สร้างความสามัคคีจะทำให้เกิดพลัง ในการพัฒนาชุมชนของเรา ขออ้างอิงคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลโลก ประทานพรให้ท่านเจริญด้วยอายุวัฒนะ สุขะพละ ปฏิภาณธนสารสมบัติทุกท่านเทอญ


@@@.ว่าจะล้างมือในอ่างทอง คือเกษียณอายุจากธุรกิจ แต่ใจยังเป็นห่วงลูกน้อง นายวัลลภ คชินทร รักษาการนายกสมาคมไทยภาคเหนือ เป็นหลักสำคัญให้ลูกน้อง เปิดร้านอาหารไทยแถวเมืองอลามิด้า Alameda อีกครั้ง เมื่อเดือนที่ผ่านมา พี่ป้าน้าอาท่านผู้มีเกียรติ เพื่อนๆ ที่เคารพนับถือ เดินทางมาอุดหนุนอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ฝากขอบคุณทุกท่านผ่านทางคอลัมภ์นี้ด้วย


@@@.ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ทุกวินาที พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก พาคณะอาสาสมัครขึ้นไปออกกำลังกาย สร้างสระอโนดาษขนาด 20 คูณ 12 ความลึก 6 ฟิต คาดว่าสามารถจะเก็บน้ำไว้ประมาณ 50000 ลูกบาตรเมตร บนยอดเขาซานตา ครู๊ส สถานที่ปฏิบัติธรรม เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในยามฤดูร้อน ที่จะมาถึงนี้ ช่วงนี้ฝนกำลังตกอย่างหนัก ติดต่อกันหลายวัน ใครสนใจจัเป็นอาสาสมัครแจ้งความประสงค์ที่วัด ได้ทุกเวลา พบกันใหม่ฉบับหน้า