บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 12 มกราคม 2562

ความสุขปีใหม่ หลายคนต่างแสวงหาความสุข ในวันปีใหม่อย่างที่กล่าวไว้เมื่อฉบับที่แล้วว่าเราจะทำอย่างไรมีเงินเต็มกระเป๋า ในปี 2562 เหมือนกับทุกปีที่ผ่านมาหรือ ตามที่หลายอย่างฝ่ายตั้งความหวังว่า ปีนี้ขอตั้งความตั้งไว้ ก่อนสิ้นปี ต้องวางแผนให้ดี อย่าทำอย่างที่เคยทำเมื่อปีที่ผ่านมา ไม่มีอะไรเหลือ กระเป๋าแห้งปี 2562 ปีใหม่ต้องสร้างความหวังใหม่ต้องทำให้ได้ดีกว่าปีที่แล้วชีวิตของเราจะได้ดีขึ้นมีความสุขสบายมากขึ้น และมีความสบายมากขึ้นใบหน้าจะยิ้มแย้มแจ่มใสเดินทางไปไหน ด้วยใบหน้าอิ่มเอิบหัวใจพองโตเลยทีเดียว ความสุขคืออะไร? งานวิจัยจาก Harvard ได้ศึกษาชีวิตของอาสาสมัครกว่า 742 คนรวมไปถึงคู่สมรสด้วย และลูกหลานอีก 2,000 คน ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปอย่างชัดเจน ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกัน ช่วยให้คนมีความสุขภาพดี และมีความสุข งานวิจัยได้เริ่มต้นจากการศึกษาของชีวิตนักศึกษาใน Harvard และเด็กที่มาจากครอบครัวยากไร้ในชุมขน Boston ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป คนเหล่านั้น ได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่หนึ่งในนั้นได้กลายประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ชื่อ John F Kennedy ตลอดระยะเวลาที่ผ่านไปหลายปี นักวิจัยได้สัมภาษณ์อาสาสมัครและคนในครอบครัว ล้วงลึกถึงชีวิตความเป็นอยู่รวมถึงประวัติการเข้ารับการรักษาพยาบาล ติดตามชีวิตของคนเหล่านั้นมาโดยตลอดเวลาผ่านไปจึงพบว่าบางคนป่วยเป็นโรคทางสมอง บางคนติดเหล้า บางคนไต่เต้าสูงขึ้นมา ในขณะที่บางคนมีชีวิตตกต่ำ งานวิจัยได้ข้อสรุป ข้อคิด 3 อย่าง

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีและหลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวการสร้างความสัมพันธ์ต้องการเวลาแรงกายใจที่ทุ่มเท คนที่มีความสุขในปั้นปลาย มักจะเป็นคนที่รู้จักสร้างและรักษาความสัมพันธ์ในครอบครัว รวมถึงเพื่อนและสังคมให้เวลากับคนที่เรารัก เข้าหาคนที่อยู่ไกลการที่มีส่วนในสังคมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการมีชีวิตที่ยืนยาวและมีความสุข


@@@.บินมาไกลจากออริกอน คุณราเมศน์ หรุ่นศิริ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารไทยแถบนั้น เข้ากราบพระอาจารย์พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ขอกราบลาอุปสมบท ตอบแทน พระคุณพ่อแม่เป็นเวลาสักอาทิตย์-สองอาทิตย์ มอบตัวเป็นลูกศิษย์ อยู่ปฏิบัติธรรมบนสำนักปฏิบัติวร สิทธิ บนยอดเขาซานตา ครู๊ส จนกว่าจะได้วิชากลับออริกอน เพื่อลุยงานต่อ คุณพ่อแม่ ทราบคงชื่นใจไม่น้อยเลยทีเดียว


@@@.ยังอยู่แวดวงสังคมไทย พี่จิราภรณ์ อุดมศรี หรือDecker หรือพี่ตุ๊กตา คนดังของ เมืองมอนเทอร์ พาเพื่อนรุ่นราวคราวเดียว ขับรถลัดเลาะจากถิ่นฐานบ้านอาศัยของตนเอง เกือบร้อยไมล์ เข้าร่วมกิจกรรมทำบุญวันปีใหม่ กับพี่น้องชาวไทยเมืองซาน บรูโน และเมืองซานฟรานซิสโก เข้ากราบพระอาจารย์เจ้าอาวาส เป็นพระที่ครอบครัวเคารพนับถือหลายสิบปี ก็เคารพนับเช่นเคย ลูกสาวลูกชายเติบโตเป็นหนุ่มเป็นสาว อีกสักพัก คงได้พาหลานเป็นลูกศิษย์หลวงอาเช่นเคยอนุโมทนา วางแผนยาวนานดี..


@@@ฝากข่าวจากสมัชชาสงฆ์ไทย ในสหรัฐอเมริกา ถึงพระธรรมทูตที่ถูกคัดเลือกเข้ารับการอบรมเป็นพระอุปัชฌาย์ ประจำปี 2561-2562 จำนวน 8 รูป ขอให้แจ้งรายงานต่อเข้ารับการอบรม ในวันที่ 28 มกราคม 2562 ที่วัดประสิทธิเวช คลอง 15 จังหวัดนครนายก ในเวลา 13.00 น. พระธรรมทูตทราบข่าวช่วยบอกเพื่อนพระธรรมทูตด้วยจะเป็นการดีมาก..