บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟรานฯ 28 เมษายน 2555

ข่าวจากชาวไทยแถบแคลิฟอร์เนียภาคเหนือซานฟรานซิสโก เล่ากันสนุกปาก เรื่องการแข่งขันกันสร้างความดี ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ที่ผ่านมา ต่างคนต่างคนเดินทางไปร่วมทำบุญกันสนุกสนาน การทำบุญนั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์เป็นการเก็บสะสมบุญเอาไว้ในภายภาคหน้าอย่างเป็นรูปธรรมแม้ว่าทำที่ละเล็กทีละน้อย นั่นก็คือบุญที่เราตั้งใจทำอย่างจริงจัง

แต่การทำบุญ เพื่อไปอวดคนนั้น คนนี้ น่าจะเป็นการทำบุญเอาหน้ามากกว่า บุญที่ได้ จะเต็มเม็ดเต็มหน่วยได้อย่างไร เป็นบุญที่ว่างเปล่า ไม่สามารถที่จะนำพาโอคะสงสารได้ เป็นความว่างเปล่า เหมือนกับไม่ได้ อะไร แถมจิตใจก็เต็มไปด้วยกิเลสสารพัดที่หมกมุ่นอยู่ในใจ ยังไม่พอ ออกวัดก็เข้าวัดดวง นั่งโยกสล๊อก เข้าบ่อน สบายอารมณ์ แม้คุณจะไปทำบุญวัดสัก 9 -10 วัด บุญก็เท่าเดิม หรือไม่ได้เลย.. สู้เราทำบุญอย่างสบายใจ ตั้งใจจริง ๆ ไปที่ไหน คนก็ต้อนรับ บุญก็ได้ทันที.. โดยไม่ต้องรอใคร.. บางคนถ่อสังขารไปซะไกล เหนื่อยเปล่าๆ ไปหลับ เสียเวลา น้ำมันก็แพง ไปเอาหน้ามากกว่า บางคนคุยโขมงโฉงเฉง ไปวัดมา นั่งสมาธิด้วย ที่ไหนได้ ไปนั่งคุยกัน แล้วมาคุยว่าไปนั่งสมาธิ.. น่าขำไหมเนี่ย..

@@@. อย่างนี้สำคัญ ให้กำลังใจขณะมีชีวิตอยู่ นายช่างอุดม ธรรมสิทธิ์ นายช่างไทย ซึ่งมีไม่กี่คน จัดงานมอบขวัญและกำลังใจ ให้กับพี่สบสุข ศิริโภค ศรีภรรยาของเถ้าแก่มงคล ศิริโภค เจ้าของฉายา ชนยุบ ชนยับ ไม่ต้องไปไหนเรียกหาอู่มงคล.. ที่เกิดอุบัติเหตุ ทางรถยนต์เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา เปิดบ้านหลังงามราคาเหยียบล้านเหรียญให้เพื่อน ๆ

มาร่วมงานฉลองสรรค์ มอบขวัญและกำลังใจ ให้กับพี่สบสุข และเลี้ยงฉลองเทศกาลสงกรานต์ กัน ด้วย ข่าวว่า มีเพื่อนเช่น นายวัลลภ คชินทร นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ คนใหม่ คณะกรรมการมี นายวีระชัย จงเจริญรุ่งเรือง คุณคิด จักกะพาก เป็นต้น นายเจือ รัตนพันธ์ อดีตนายกสมาคมไทย ฯ คุณ Peter thai tast คุณองุ่น พลูเลอร์ ,คุณปัญญา เจษฏาวิโรจน์ รวมไปถึงบุคคลที่เคารพนับถือ เกือบครึ่งร้อย คน ต่างเดินทางมาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ข่าวว่า ที่สร้างความเซอร์ไพร์ให้กับการจัดงานครั้งนี้ คือ ท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก พร้อมกับคณะสงฆ์ และผู้ติดตาม ได้เดินทางไปอวยพร เป็นกำลังใจมอบช่อดอกไม้ ให้กับ คุณสบสุข ศิริโภค และเถ้าแก่มงคล ศิริโภค ด้วยความประทับใจยิ่ง.. ทางเจ้าของบ้าน นายช่างอุดม กับภรรยา วีรอร ธรรมสิทธิ์ พร้อมกับเพื่อน ถือโอกาสอันเป็นมงคลเทศกาลสงกรานต์ สรงน้ำพระ ในช่วงค่ำคืนนั้นเลย..วิถีชีวิตของไทย วัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย มิอาจลืมเลือนได้.. ข่าวว่าหลังจากพระคุณเจ้าเดินทางกลับวัด แล้ว มีการเฉลิมฉลอง ร้องเพลงกัน จนถึงดึกดื่นเที่ยงคืน.. แน่. บ้านใครบ้านฉันก็แล้วกัน

@@@.หลังจากเฝ้ารอกันมานานนับปี จับฉลากการกุศลชิงรางวัล รถยนต์และตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพ- ซานฟราน เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2555 ที่ผ่านมา ท่ามกลางพี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมาร่วมกิจกรรมวันสงกรานต์ โดย ทางวัดได้แจ้งข่าวจะมีการจับฉลากรางวัล วันนี้ แต่เนื่องจากตั๋วฉลากที่จำหน่าย ไม่เพียงพอกับการออกรางวัล จับได้เฉพาะตั๋วเครื่องอย่างเดียว.. เท่านั้น

ผลการจับฉลาก โดยแม่ประจวบ เมณะเศรษฐี วัยแปดสิบปี เป็นคนจับฉลากต่อหน้าพี่น้องชาวไทยนับร้อยคน ได้ท่านผู้โชคดีคือ นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ได้ตั๋วเครื่องบิน กรุงเทพ – ซานฟราน ฯ เบอร์นับเบอร์...0190..... หลังจากนาย ชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ทราบข่าว ไม่ขอรับรางวัล ขอบริจาคให้กับวัดเพื่อสร้างอาคารชั้นสองต่อไป..

เป็นเรื่องน่าขำขัน ว่า นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ผู้โชคดี ไม่ได้อยู่ห้องประชุมจับฉลาก แต่อย่างใด แต่ กำลังทำความสะอาดห้องน้ำอยู่.. จนมีเพื่อน ๆ เดินทางไปบอกถึงห้องน้ำ ขณะกำลังสาระวน ทำความสะอาดอยู่.. บุญ ไม่ต้องรอชาติหน้า เห็นชาตินี้แหละ..ดังมีตัวอย่างที่เล่ามาแล้ว....

@@@. สละเวลาสร้างบุญวันสงกรานต์ ก่อน เปิดธุรกิจเป็นของตนเอง. ณัฐวุฒิ ยิ้มสำราญ หนุ่มซานตา ครู๊ศ ใฝ่ฝันอยากจะมีธุรกิจเป็นตนเอง ควงคู่ศิริพร กิจพงษ์ศรีและญาติพี่น้อง แวะมาหาพี่ชาย ร่วมทำบุญวันสงกรานต์กับพี่น้องชาวไทยนครซานฟรานซิสโก ที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก หลังจากนั้นจะได้ตั้งทำธุรกิจเป็นของตนเอง หลังจากที่ทำงานหาประสบการณ์มาพอสมควรแล้ว ก็ขอให้ประสบความสำเร็จ สมความตั้งใจ นะ พี่น๊อต.. ให้กำลังใจเสมอ..

@@@.ด้วยความเคารพพระอาจารย์ มาไกล ชินตา ลืออำรุง เจ้าของธุรกิจร้าน Bangkok Cuisine เมืองรีโน ขับรถลัดเลาะฟรีเวย์กับคู่ชิวิต มาจนถึงนครซานฟรานซิสโก ใช้เวลาในการเดินทางเกือบสี่ชั่วโมง เข้ากราบพระครูวรสิทธิวิเทศ ร่วมถวายปัจจัยซื้อยานพาหนะรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า พร้อมกับถวายขิม 4 เครื่อง ให้กับวัดและสภาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ เพื่อเป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนของเยาวชนในต่างแดน..

@@@.ฝากข่าวจากวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมกันสอบธรรมศึกษาใน สนามหลวง ณ สนามสอบ วัดพุทธประทีป วานฟรานซิสโก เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ในวันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน สอบถามรายละเอียดได้ที่ 650 615-9528