บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 20 มิถุนายน 2558

เป็นคำถามที่สังคมสงสัยทำไม คนไทยชอบนินทาว่าวัดนั้น วัดนี้ ฉันอยู่วัดนี้ ไม่ไปวัดนั้น อยู่ก็อยู่ไป ไม่ไปคือไม่ไป เป็นวัดในพระพุทธศาสนา เป็นวัดของคนไทย และชาวพุทธทุกคน ต้องช่วยกัน ใครจะไปบังคับ ทำไมต้องว่ากัน บอกข่าวสังคมซานฟราน โดย นายดาบ แอบได้ยินคนนินทาวัด มาจากฝั่ง Berkely หลายเมือง วัดนั้นชอบแจก วัดนี้ไม่แจก ทำไมไม่แจก ลามไปถึงท่านเจ้าอาวาส ท่านอยู่ของท่านเฉย ๆ พวกเราไปนำข่าวอะไรมาเล่าให้ท่านฟัง คำว่าแจกหรือให้ เป็นสิ่งที่ดี ผู้รับชื่นใจ ส่วนไม่แจกคือไม่แจก ผู้รับก็ไม่ได้ ผู้ให้ก็ไม่มี เป็นธรรมดาทั่วไป ไม่เห็นจะมานั่งนินทาคุยกันทำไม ทำไมไม่คิดวางแผนสร้างธุรกิจ สร้างความก้าวหน้า หรือว่ามันสมองด้านนี้ฝ่อหมดลงแล้ว ตามธรรมดาทุกวัดทั้งแจกทั้งให้ เช่นให้ธรรมะ ให้ข้อคิด ให้อะไรต่อมิอะไร ให้มากให้น้อย สุดแล้วแต่ ลองมาฟังนานาทัศนะ ของท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ หรือที่รู้จักกันในนามพระมหาสิทธิพร ที่ปฏิบัติศาสนกิจในเขตเบย์แอเรีย ตั้งแต่ปี 1992 รวมแล้ว 23 ปี ถือว่าเป็นพระที่มีคุณธรรมมีมนุษยธรรมสัมพันธ์ที่ดี มีทัศนวิสัย ที่กว้าง มีความคิดสร้างสรรค์ มีความคิดในการพัฒนาวัด ท่านในฐานะเป็นพระธรรมทูตที่มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ทั่วเบย์แอเรีย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างเดินทางมาขอคำปรึกษาทุกวันจนแทบจะไม่มีเวลา ท่านกล่าวว่า “ เรื่องประเด็นอย่างนี้ ขออนุญาตไม่ตอบคำถามและไม่คุย เพราะ เป็นเรื่องเก่า ๆ ขี้หมูรา ขี้หมาแห้ง จะมาคุยกันทำไม เสียเวลา มีงานที่ต้องทำ ต้องคิด ต้องพัฒนาเยอะแยะ แต่ถ้าจะไห้แสดงนานาทัศนะ ก็โอเคน่ะ ในความรู้สึกของตนเอง ทุกคนยังมีกิเลสอยู่ มีมากก็ติฉินนินทามาก มีน้อยก็ติฉินน้อยหน่อย อีกประเภทหนึ่งสนทนากับพระสมควร ทำบุญเสร็จแล้วก็กลับหมดหน้าที่แล้ว รับบุญไปเต็ม ๆ บางครั้ง บางคนไปวัดไปดูพระ ไปดูคน เช่นไปดูพระทำอะไร บ้าง เห็นพระทำงาน กลับนั่งเฉย คุยอย่างเดียว น่าจะไปช่วยท่านตามวิถีคนไทยเรา เห็นพระทำงานแสดงออกความมีน้ำใจไปช่วยงานท่านแบ่งเบาภาระท่านนิดหน่อยก็ยังดี แค่นี้ก็ได้บุญแล้ว ไม่ช่วยไม่เป็นไร ไม่ใช่ไปนินทาพระอย่างนั้น อย่างนี้ บุญทำท่าจะได้หายแว๊บไปเลย... เรื่องไปดูคน คนนั้นขับรถอะไรมา เบนซ์มา ขับรถเลคซัสมา เป็นสิ่งที่ดี บุญเรายังไม่ถึง จึงไม่ได้มีวาสนาขับ แค่นี้พอแล้ว อย่าคิดต่อน่ะ.. กิเลสเริ่มจะน้อยลงแล้ว..มาคุยเรื่องสำนักปฏิบัติธรรมเมืองซาน ตา ครู๊สดีกว่า ตอนนี้ขอแจ้งให้ทราบว่า กุฏิกรรมฐานทั้ง 9 หลังนั้นสามารถพักค้างคืนได้แล้ว ประตูหน้าต่างก็มีแล้ว สถานที่พักผ่อนก็มี ห้องน้ำยังไม่เรียบร้อย ต้องรออีกสักระยะหนึ่ง ท่านใดจะไปนั่งสมาธิใจเย็น ๆ ไว้ ถึงเวลาจะแจ้งให้ทราบ รอจังหวะเชิญชวนทุกท่านไปทำบุญฉลองบนยอดเขากันก่อน จะพาเดินชมทั่วบริเวณพื้นที่ทั้งหมด ใครสงสัยอะไร เราไปดูกันด้วยตาของตนเอง ฟังคนอื่นพูดไม่จริง พูดเพ้อเจ้อ ต่อเติมแสริมคำพูดจนเพี้ยนไปหมด แล้วมาลงที่พระ.. พอทราบบ้างใครพูดอะไรไว้ ถ้าเป็นเมืองไทย คงถูกเชิญมาปรับทัศนคติแล้ว.. ทุกวันจันทร์ วันพุธ วันเสาร์ จะพาคณะขึ้นเขา ใครว่างวันไหนขอาเชิญได้ตามวันเวลา ติดต่อ 415 565-9650 หรือ 650 615-9528 และ ขออนุโมทนาลูกศิษย์ต่างรัฐ และชาวพุทธทั่วไปที่ ได้บูชาต้นมะกรูด ขณะนี้ได้ปลูกไว้ยอดเขาแล้ว และจะปลูกเรื่อย ๆ ติดชื่อผู้บริจาค จนครบตามจำนวนของโครงการและขออนุโมทนาขอบคุณ คุณกนกวรรณ กิตติจารุพงศ์และครอบครัว มีคุณ Alen –แอนดรู – แคทเทอร์รีน จากเมืองฟรีมอนท์ เจ้าของธุรกิจแห่งหนึ่ง ได้บริจาคแท๊งน้ำ 5000 แกลอน จะบริจาคเพิ่มอีก เพื่อให้เพียงพอรองรับพุทธศาสนิกชนในอนาคต คงเอาไว้เท่านี้


@@@. ข่าวแก๊งหลอกขายตั๋วเครื่องบินในราคาถูก ทั่วอเมริกา นครนิวยอร์ก ชิคาโก แอล.เอ. อริโซน่า แท๊กซัส และนครซานฟรานซิสโก ต่างเดินทางหนีเก็บตัว ปิดเวปไซค์เงียบ มีผู้เสียหายออกมาแจ้งความนับร้อยคน ค่าเสียหาย นับแสนเหรียญ-หรืออาจจะล้านเหรียญขึ้นไป ข้อมูลในการติดต่อ สนทนาออนไลน์ เป็นภาษาไทย ทางผู้เสียหายได้แปลเป็นภาษาอังกฤษเข้าแจ้งความแล้ว ใครที่บอกว่าไม่รู้เรื่องการกระทำดังกล่าว ได้เปิดเผยชื่อตัวตนมาแล้ว ทางทีมงานได้เก็บข้อมูลไว้ทั้งหมด แต่ยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณะชน ข่าวคืบหน้ามีอย่างไรจะเสนอต่อไป..


@@@.ข่าวการประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา 10-14 มิถุนายน 2558 ที่วัดไทยลอสแองเจิล และฉลองสมณศักดิ์ พระราชาคณะชั้นเทพ ในราชทินนาม ที่ พระเทพมงคลวิเทศ “ ได้ผ่านไปแล้วราบรื่นด้วยดี ในส่วนพระธรรมทูตมีหน้าทีเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างแดนได้หน้าที่อย่างดียิ่ง มีวัดไทยเกิดขึ้น ทั่วอเมริกา จำนวนมากกว่า 200 วัด มีชาวต่างชาติหันมาสนใจพระพุทธศาสนามากขึ้น ท่านพระครูสิทธิธรรมวิเทศ หรือพระอาจารย์ฤทธิ์ เจ้าอาวาสวัดอตัมยตาราม เมืองซีแอตติ้ล ได้จัดพิมพ์หนังสือ Pictorial Biography of The Lord Buddha และหนังสือ Vipassana It is Theory and Practice A short Introduction Theravada Buddhist insight Meditation its Theory and practice โดย อาจารย์โสบิน ติดต่อรับที่วัดอตัมมยตาราม คอลัมน์นายดาบ ได้รับมาแล้ว 1 เล่มอ่านแล้วดีมากเป็นประวัติศาสตร์ทางพระพุทธศาสนา .. พบกันใหม่..สวัสดี