บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 24 มกราคม 2558

ขอกล่าวคำว่าสวัสดีปีใหม่กับทุก ๆ ท่าน ที่ได้ติดตามอ่านข่าวในสังคมบอกข่าวซานฟราน หนังสือพิมพ์ไทยแอลเอที่ออกทุกสัปดาห์ หลังที่หายหน้าหายตาไปหลายอาทิตย์ติดภาระกิจล้นมือ เพิ่งจะมีโอกาส ขยับปากกาซอกแซกหาข่าวสังไทย ตามประสาของคนวงการน้ำหมึก ยกย่องผู้ที่ควรยกย่อง สรรเสริญผู้ที่ควรสรรเสริญ ไม่นินทาบุคคลที่ควรนินทา ไม่ว่าร้ายบุคคลที่ควรว่าร้าย แต่จะส่งเสริมสนับสนุนบุคคลที่สมควรจะสนับสนุน.. ขอให้มีความสุขตลอดทั้งปีใหม่ 2558 ด้วยความปรารถนา วกกลับมาหันมาดู ดินฟ้าอากาศช่วงแปรปรวนแถบนครซานฟรานซิสโก เบย์แอเรีย กันบ้าง ช่วงนี้ขอบอกตรงกันตรง เป็นหน้าหนาว ความกดออากาศจะสูง จากประเทศจีนทะเลทรายโกบีและเทือกเขาคุนลุ้น ได้เลื่อนไหลลงใต้เป็นระลอก ๆ ผ่านทะเลอันดามันลัดเลาะมาเรื่อยผ่านเทือกเขาหิมาลัย มาทางแคนนาดา ฝั่งเม็กซิโกขึ้นที่ซานดิเอโก้ จนเกิดความเย็นทางฝั่งตะวันตะออกของประเทศสหรัฐอเมริกา จะเกิดหิมะหนาแน่น ท่านจะเดินทางไปฝั่งนครซิคาโก นิวยอร์ค เดนเวอร์ จะพบกับทะเลหิมะหนาแน่นควรสวมใส่เสื้อผ้าหนา ๆ กันหน่อยเดี๋ยวจะเป็นหวัด จะพูดลับหลังไม่เตือนกันบ้างเลย กลับมาที่นครซานซิสโก ความเยือกเย็นพัดหนาว ลมน้อยลอยมาจากทางเหนือออริกอน จะเกิดความหนาวเหน็บชา ท่านเป็นโรคเหน็บชา ควรจะหาฮีตเตอร์ตัวเล็ก ไว้ใกล้ ๆ สักตัว จะได้เพิ่มความอบอุ่นทางร่างกาย รับรองความหนาวจะถามหาน้อยที่สุด โรคหวัดจะไม่ถามหาเช่นกัน ข่าวว่าช่วงนี้พี่น้องชาวไทยหลายท่านเพิ่งเดินทางกลับมาจากเมืองไทย เป็นโรคซึมเศร้าง่วงเหงาหาวนอน บางท่านเจอพระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก พระจันทร์แหกโค้ง เจอพระราหูเข้าเต็ม ๆ งานนี้ไม่ใครก็ใคร วิ่งหาครูอาจารย์กันบ้างจ้าละหวั่น เป็นแน่ แต่ถึงอย่างก็ตาม ขอให้โชคดีตลอดทั้งปีดีกว่า.. เป็นอย่างอื่น อันนินทากาเล เหมือนเท น้ำ ไม่ซอกซ้ำเหมือนเอามีด ไปกรีดหิน แม้องค์พระปฏิมายังราคิน มนุษย์เดินดิน หรือจะพ้นคนนินทา...บางคนมานั่งนินทาเทวดากลางวงเหล้าท่ามกลางอากาศร้อนระอุ ฝนฟ้าก็ไม่ตกน้ำขาดตลอด ร้อนตับแลบ เผลอเดี๋ยวเดี๋ยวเท่านั้นแหละ ฝนเทลงมาห่าใหญ่ ต้องคว้าหลวงพ่อโกยติดตัวมาด้วย มานั่งเป่าลมปากแฮ่ก ๆ ฉันบอกคุณแล้ว ว่าอย่าพูดนินทาเรื่องเทวดา เรื่องพระ เรื่องเจ้า อันตรายสำคัญมาก.. จะเดือดร้อนเอง.. ประกอบอาชีพสัมมาสุจริต ความเดือดไม่มีเป็นไหน ๆ ความร่ำรวยมาแทนที่.. เชื่อขนมกินได้..


@@@. อย่าไปคิดมาก ให้เปลืองหัวสมอง ปัญหามีไว้แก้ ไม่ใช่มีไว้เก็บ ความขุนเคื่องเรื่องใด ต้องรีบแก้ก่อนจะสายเกินแก้ แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน มาลี เคอร์เคิด สาวใหญ่กลุ่มแม่บ้านซานมาเที่ยว เก็บเสื้อยัดใส่กระเป๋า ขึ้นเครื่องบินกลับเมืองไทย ไปเยี่ยมเพื่อน ๆ ที่จากกันมานาน ความคิดถึงมากมาย ปานนี้คงสบายกันไปแล้ว อีกท่านหนึ่ง นางสาวนรินทร ภุมรินทร์ หรือ พี่ด่อง สาวแอร์เจ้าของร้านอาหารย่านเจแปนทาวน์ ซานฟรานซิสโก บินด่วนกลับไทยไปดูแลคุณแม่ที่อายุมากขึ้น ใจก็ห่วงร้าน ใจก็ห่วงแม่ ตัดสินใจเอาแม่ไว้ก่อน ทั้งสองท่านกลับถึงไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว.. บอกแล้วปัญหามีไว้แก้.. ครับ


@@@.ควันหลงปีใหม่ พี่น้องชาวไทยเดินทางไปเค้าท์ดาวน์ ตามสถานที่ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก บางท่านปิดร้าน พาพนักงานไปเที่ยวเล่นหิมะที่เลคตาโฮ้ คลายเครียด จนสบายใจกลับมาทำงานต่อ..บางท่านมาเค้าต์ดาวน์วัด ทีมงานผู้สื่อข่าวท้องถิ่น กระซิบมาว่าทุกวัดแน่น ไม่ว่าจะเป็นวัดพุทธานุสรณ์ วัดมงคลรัตนารามแน่นเช่นกัน ส่วนวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ไม่ต้องพูดถึงลูกศิษย์เพียบตั้งแต่หัวค่ำยันตี 3 ข่าวว่าอย่างนั้น เลี้ยงอาหารพิเศษหมดเกลี้ยง รับแจกปฏิทิน 2558 และของขวัญกลับบ้านคนละเป๋าสองกระเป๋า.. ท่านใดยังไม่ได้รับแวะไปรับได้ทุกเวลา ช้าอาจหมด..


@@@.บุญได้ ใส้อิ่ม มาไกลจากเมือง Monterey –Marina พี่กฤตยา ศรีประยูร เจ้าของธุรกิจร้านอาหารแถบชายทะเล พาเพื่อนรุ่นน้องและรุ่นพี่ เข้ากราบพระขอพรเนื่องในวันสำคัญ รับฟังธรรมจากพระคุณเจ้า เป็นอาหารทางใจ พร้อมกับนำบุญไปฝากคนทางบ้านได้สบายใจอีกต่อหนึ่งด้วย...


@@@.ฝากข่าว สำหรับท่านจะเดินทางกลับเมืองไทยกันบ้าง เช่นการขึ้นรถแท๊กซี พยายามอย่าควักเงินออกมาโชว์ หรือแสดงว่าเป็นคนต่างประเทศ ราคาค่าโดยสารจะต่างกันอีกเท่าตัว เพียงแค่นี้.. ท่านจะปลอดภัยที่สุด..