บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 16 ตุลาคม 2564

Generation คนรุ่นเก่าต่างทยอยลาลับดับขันธ์จากโลกเป็นจำนวนไม่น้อย ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเสียชีวิตของอายุ 83-106 ปีขึ้นไปหลายคน คุณแม่พรรณา นิล ที่เมืองเมอร์เสด คุณตา Waeng wan Chen ที่นครนิวยอร์ค คุณแม่Grace Lee Chen ที่นครซานฟรานซิสโก อายุ 106 ปีเป็นต้น รายชื่อบุคคลดังกล่าว ถือว่ามีความสำคัญต่อลูกหลานเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ในครอบครัวกันทีเดียว บางท่านที่เสียชีวิตมีหลานชายหลานสาวเติบโตตามกันมา 4 Generation เกือบ ร้อยคน น้อยคนนัดที่จะมีลูกหลายมากมายขนาดนี้ คนมีบุญเท่านั้น ถึงจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้น ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมงาน คุณแม่ Grace Lee Chen อายุ 106 ปี นับทางจีน มีท่านผู้มีเกียรติ ผู้บริหารทางราชการระดับต่างเดินทางมามอบรางวัลเกียรติยศ ที่มีอายุ หนึ่งร้อยขึ้นไปรวมไปถึงทางประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ก็มอบรางวัลเกียรติยศให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย ในยุคปัจจุบันคนที่มีอายุร้อยปีขึ้นไปจะหายาก จะต้องผ่าน Generation มีเหตุผลหลายอย่างที่คนเราอายุสั้น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม อากาศ อาหาร สิ่งที่กล่าวมาจะมีส่วนมากในการทำให้ชีวิตไม่ยืนนาน ต้องดูแลรักษาสุขภาพให้ดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ เพื่อจะได้มีโอกาสได้เห็นลูกหลานของตนเอง ดังที่เป็นตัวอย่างดังกล่าวมาแล้ว


@@@. เข้ารักษาสุขภาพของตนเอง นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เรียก 911 มารับตัวแบบ Emergency เข้าโรงพยาบาลซ่อมร่างกายที่ทรุดโทรม หลังจากที่ทำงานกรากกรำมาหลายปี ไม่ได้มีโอกาสเข้าซ่อมสุขภาพเก็บสะสมมานาน ได้เวลาเข้าซ่อมแซมชั่วคราว ข่าวว่าดีขึ้นแล้วค่อยรักษาดูแลสุขภาพไปเรื่อยๆ งานกฐินพระราชทานน่าจะกายเป็นปกติคงได้เดินทางมาร่วมงานอย่างแน่นอน ท่านประธานกล่าวทิ้งท้ายเพื่อนหลายคนฝากความถามถึง ห่วงใยผ่านมาทางคอลัมน์บอกข่าวซานฟรานฯ นี้ด้วย ขอให้สุขภาพแข็งแรงไวๆ จะได้พบกันเช่นเคย


@@@. สภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ขอเชิญพี่น้องชาวไทยร่วมงานทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน โดยพร้อมเพรียง ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 เวลา 14.00 น. โดย นายธงไชย ชัยชนะ เป็นประธานในพิธีพร้อมคณะเพื่อนๆ และร้านครัวพ่อหลวง ซานฟรานซิสโก และร่วมกับสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือร่วมเป็นบริวารทอดผ้าป่าสามัคคี เวลา 10.00 น อัญเชิญผ้าพระกฐินสมโภชองค์กฐินเวลา 11.00 น ร่วมกันถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ทั้งหมดวัด เวลา 12.00 น. ขอเชิญร่วมรับประทานอาหาร เวลา 14.00 น. ร่วมกันทอดผ้าพระกฐินพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พร้อมเพรียงกัน สอบถาม 650 625-9528