บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 12 กันยายน 2558

หลายท่านได้ติดตามข่าวสารการบ้านเมืองเป็นระยะ ยิ่งข่าวการร่างรัฐธรรมนูญ ของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ 2558 ถูกคว่ำไปแล้วอย่างไม่เป็นท่า แต่ประธานร่างกลับยิ้มร่า แสดงความยินดีกับผลงานที่ร่างให้ คสช.อยู่ในอำนาจเป็นปีจะไม่มีการเลือกตั้ง จนกว่าจะปลายปี 2560 โน้นแหละ เข้าทางพอดี การร่างรัฐธรรมนูญไม่ใช่เพื่อประชาชน แต่ทำเพื่อการอยู่ในอำนาจอย่างไม่มีวันสิ้นสุด พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปากกับใจไม่ตรงกันหรอก กราดกิ่วไปงั้นแหละ ท่านเป็นทหารก็พูดแบบนี้ จะให้พูดจาไพเราะเหมือนกันนักการเมือง ที่หลอกล่อประชาชน สมัยเลือกตั้งเพื่อขอคะแนนเสียง เพื่อให้ได้เป็นผู้แทนราษฎรของประชาชน ท่านทำไม่ได้หรอก ตามสภาพความเป็นจริง ท่านอยากจะหนีไปให้พ้นตั้งนานแล้วแต่ถูกวางยา โดยกลุ่มสายทหารที่ได้รับการแต่ง สปช. เพื่อจะได้กินเงินเดือนเป็นภาษีของประชาชนไปเรื่อยๆ รวมไปถึงเบี้ยหวัดประชุม เป็นเงินภาษีของประชาชนทั้งนั้น เดือนละหลายหมื่นบาทต่อคน 270 คน เป็นเงินเท่าไร หลังจาก สปช ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็หมดหน้าที่หลังเทียงคืนวันลงมติ มาเริ่มกันใหม่การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แสดงให้ผู้คนในสังคมไทยยังไม่มีฉันทานุมัติร่วมกันในการเสาะแสวงหาระบบการเมืองแบบใหม่ที่ดีกว่าเดิม ซึ่งไม่แปลกใจ เพราะกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่ได้ เปิดโอกาสให้ประชาชนมามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เป็นการปักธงตาม คสช.ที่ตั้งไว้ หลายคนตีความ กระบวนการล่มร่างรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงละครการเมืองเกมการเมืองที่ในเบื้องท้าย อำนาจในการกำหนดจังหวะและเวลาต่างๆ ยังอยู่ในมือของ คสช. แม้อดีตผู้นำมวลชนที่ล้าพลังลงไปมากจะออกมาแสดงความเห็นสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญ ทว่า ผลลัพธ์ที่ออกมา ก็คือร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำภายใต้ระบบและกติกาของ คสช. ความเห็นท้วงติง คัดค้าน กลับมีพลังมากเพียงพอที่จะทำให้ผู้มีอำนาจเด็ดขาด ต้องตัดสินใจล้มโต๊ะกระบวนการที่พวกตนริเริ่มขึ้นมา ดูเหมือนภาพลักษณะของ คสช.จะเริ่มแตกแขนงออกเป็นสองด้าน ด้านหนึ่งคือ คสช. ยังใช้อำนาจเด็ดขาดกับกลุ่มการเมืองสายเพื่อไทย ทั้งการถอดยศอดีตนายกรัฐมนตรี และเลิกหนังสือเดินทางของนักการเมืองบางรายที่ออกมาวิจารณ์รัฐบาลอย่างสม่ำเสมอ เป็นขบวนการ คอรัปชั่น ถูกต้องตามกฎหมาย ทุกประการ หนี้สินรัฐบาลนามรัฐบาลเผล็ดการสร้างไว้ เท่าไรใครทราบบ้าง แผนการปิดหูปิดตาประชาชนอย่างแท้จริง ประชาชนเดือนร้อนไหนข้าวของจะแพงขึ้น ราคายางพาราราคาตก ประชาชนผู้ผลิตเกิดความเดือดร้อน ข้าราชการช่อราชบังหลวงเป็นหลายยุคหลายสมัย ประชาชนตาดำอย่างพวกเรา จะเอาไปสู้กับอำนาจ พล.อ.เปรม ติณณสูลานนท์ ออกไปพูดที่ไหนที่ไร มักจะพูดเสมอ ให้เลิกนับถือคนมีเงิน อย่าไปกราบไหว้ คนโกง แต่ทางตรงกันข้ามให้นับถือให้นับถือคนมียศ ทางทีดีควรถอดยศ พล.อ.เปรม เหลือแค่ นายเปรม ติณณสูลานนท์ คงจะไม่น้อย ในฐานะเป็นนักพูด ขาดสติสัมปชัญญะ และไม่วางตัวเป็นกลาง ข่าวคืบหน้ามีอะไรจะเล่าต่อ..


@@@.ชาวไทยเมืองรีโน คาร์สันต์ และเมืองใกล้เคียง ค่อนข้างตื่นเต้นกันมาก ข่าวว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนสร้างวัดพุทธประทีป รีโน เมืองรีโน รัฐเนวาด้า หลังจากได้จดทะเบียนเป็นองค์กรการกุศล คือ “Watbuddhapradeep of Reno “ ไปเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 ขณะนี้หลายฝ่ายได้รวมตัวจัดทอดผ้าป่าสามัคคีขึ้น วันที่ 6 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวอเมริกันไปร่วมงานเป็นจำนวนนับร้อยคนถือว่าได้ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ในกิจกรรมส่วนนี้ ทราบว่าได้ เงินสมทบหลายหมื่นเหรียญ เพียงพอจะไปดาวน์อาคารสถานที่ได้ ในส่วนของพระสงฆ์ คือท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาส วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เดินทางไปเป็นประธาน พร้อมกับคณะจากนครซานฟรานซิสโก ความฝันของชาวไทยรีโนและเมืองใกล้เคียงใกล้จะเป็นความจริงเข้าทุกขณะ คิดว่าน่าจะไม่นาน อาคารดังกล่าวคงอยู่ในความดูแลของชาวพุทธแน่นอน การทำสัญญาซื้อใกล้จะสิ้นสุดลง ข่าวคืบหน้าจะได้เสนอต่อไป..


@@@.สภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ มีความยินดี ขอแจ้งให้พี่น้องชาวไทยเตรียมการต้อนรับคณะนักแสดงวงโปงลาง นักร้อง นักแสดงจำนวนมาก จะเดินทางมาจากประเทศไทยเพื่อเผยแผ่วัฒนธรรมไทยในต่างแดน 3 เมืองใหญ่ เช่น นครซานฟรานซิสโก นครลอสแองเจลิส และเมืองเมอร์เสด เมืองรีโน รัฐเนวาด้า เริ่มตั้งแต่วันที่ 15-29 ตุลาคม 2558 นี้ คอยติดตามข่าวสารกันต่อไป..