บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 4 มีนาคม 2566

บรรยากาศการทำบุญกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา วันสำคัญอย่างยื่งที่พวกเราชาวพุทธศาสนิกชน ต่างจดจำกันมานาน ว่ามีความสำคัญอย่างไร พอจับใจความได้ว่า องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงมีความห่วงในศาสนาของพระองค์ ในช่วงวันมาฆบูชา พระองค์ได้มอบหัวใจของพระพุทธศาสนาให้พระภิกษุจำนวน 1,250 รูปเดินทางมาประชุมเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าโดยมิได้นัดหมาย พระองค์ทรงตรัสโดยย่อ คือทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำใจให้บริสุทธิ์ รวมลงในโอวาทปาติโมกข์ ได้ทรงอธิบายว่าทำความดี โดยประการทั้งปวง โดยมีศีลเป็นหลัก ละเว้นความชั่วหมายถึง ไม่สร้างความเดือนร้อนให้ใคร ไม่เบียดเบียนใคร และทำใจให้บริสุทธิ์ แผ่จิตตภาวนาไม่คิดร้ายไม่ใส่ร้าย ไม่ว่าร้ายใครทั้งสิ้น เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา เมื่อพระภิกษุรับแล้วเพื่อจะนำไปปฏิบัติศาสนกิจ ขณะออกเผยแผ่พระพุทธศาสนาตามสถานที่ต่างๆ สำหรับบรรยายวัดไทยในเขตนครซานฟรานซิสโก เช่นวัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์ วัดมงคลรัตนาราม เบอร์คเลย์ และวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก 3 วัดหลักสำคัญ ต่างก็มีพุทธศาสนิกชนสมาชิกวัดเดินทางไปร่วมทำบุญตักบาตรกันสมควร เนื่องจากอยู่ในช่วงของอากาศค่อนข้างจะหนาว หลังจากที่หิมะตกปกคลุมไปทั่วบริเวณทางแถบแคลิฟอร์เนียภาคเหนือสร้างความตื่นเต้นให้กับชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวจำนวนไม่น้อยการจัดกิจกรรมวันมาฆบูชา ได้ผ่านไประลึกพระพุทธเจ้า ที่พระองค์เสด็จสวรรคตสองพันหกร้อยมาแล้วยังอยู่ในความทรงจำของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก


@@@. เพิ่งจะมีโอกาสส่งข้อความไปยังเพื่อนๆ ทางไลน์ ดร.บุญเกิด แป้นแก้ว นักวิชาการสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ หลังจากเข้ารักษาสุขภาพ จนดีขึ้นเกือบเป็นปกติแล้ว ส่งข้อความไปหาเพื่อนๆ อย่างเป็นปกติ หลายท่านทราบข่าว ต่างดีใจกันทั่วหน้างานที่ร้านก็ค่อยทำไป เรื่อยๆ เมื่อยก็พัก


@@@.ชุ่มชื่น ชุ่มฉ่ำ ไปตามๆ กัน ชาวไทยแถบแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ แคลิฟอร์เนียภาคใต้ ได้ยลโฉมหิมะ กันเต็มปอดทั้งตลอดสัปดาห์ มีพานุหิมะกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ที่นครลอสแอนเจลิส ทำเอาการจราจรติดขัดไปเลยทีเดียว บางสถานที่บนเขาต้องปิดการจราจรชั่วคราว แถบแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ มอนเทอร์เบย์ ซานตา ครู๊ส และเมืองระแวกนั้น หิมะปกคลุมบนยอดเขาเย็นฉ่ำ การจราจรบนยอดเขาถูกปิดจนกว่าจะได้รับปลอดภัย ทุกคนอยู่ในบ้าน อยู่ไปไหนมาไหน ต้องยุติกันก่อน หลังจากหิมะละลายหมดคงไปมาหาสู่อย่างแน่นอน คุณนิปาน ชาวไทยที่อาศัยอยู่บนบริเวณยอดเขาซานตา ครู๊ส กล่าวกับทีมงานข่าว ที่บ้านของดิฉัน หิมะขาวเต็มชีวิตอยู่เขา เป็นเรื่องปกติชินแล้ว แต่ว่าปีนี้หิมะตกมากที่สุดทุกปีที่ผ่านมา


@@@. สภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนีย นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาฯ ขอเชิญชวนชาวไทยทุกท่าน ร่วมกิจกรรมงานวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา ณ วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ในวันที่ 12 มีนาคม 2566 กิจกรรมมีการเวียนเทียนรอบองค์พระปฏิมากร ทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง เริ่มตั้งแต่เวลา 10.50 น.เป็นต้นไป