บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 13 มิถุนายน 2563

หลังจากอดทนกันมาร่วม 3 เดือนอยู่กับเหย่าเฝ้าแต่เรือนตั้งแต่เดือนมีนาคมมาจนถึงปัจจุบันนี้ ค่อนข้างที่จะอดทนไม่ไหวจะเห็นได้ตามชายฝั่งทะเลฮาฟมูนเบย์ ยันถึงซานตาครู๊ส เนื่องแน่นไปด้วยผู้คนนานาชาติต่างเดินกินลมชมวิวลูกเล็กเด็กแดงวิ่งเล่นตามชายหาดกันอย่างสนุกสนาน นานๆ จะมีโอกาสออกนอกบ้าน เบื่อกันเต็มทีแล้วออกจากบ้านได้ปล่อยอารมณ์อย่างเต็มอยากจะโกนดังๆ ให้ก้องโลกให้ยินกันทั่วโลกฉันเบื่อมากๆ ฉันฟรีแล้วอย่างนี้เป็นต้น การที่ทางการรัฐบาลทำเช่นนี้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคร้าย ไวรัส19 ที่ยังผลิตวัคซีนมาฆ่าเชื้อยังไม่ได้สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับทุกๆ คนในโลกที่วิตกกังวลหวาดผวา เมื่อไหร่เชื้อไวรัสจะหายไปสักทีนั่งเฝ้ารอนักวิทยาศาสตร์หลายประเทศที่ ทำการค้นคว้าหาตัวยาวัคซีนสำหรับฆ่าเชื้อร้ายยังไม่สำเร็จ ข่าวว่าต้องรออีก 3 เดือนกว่าจะผลิตสำเร็จและต้องใช้อย่างน้อยนับพันล้านขวดซึ่งประชาชนทุกคนต้องการมากทั่วโลกต่างวิตกกังวลทำอย่างไรดีต้องรักษาตัวให้ดีที่สุดไม่มีใครช่วยใครได้นอกจากต้องช่วยตัวเอง ตามหลักทางพระพุทธศาสนา อัตตาหิ อัตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งของตน ข่าวว่าขณะนี้ทางรัฐบาลและเมืองต่างๆ เตรียมจัดระเบียบเพื่อเปิดเมือง เปิดธุรกิจอย่างเป็นทางการแต่มีขั้นตอนทางเจ้าของธุรกิจต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของเมืองนั้นๆ ป้องกันการติดเชื้อทุกคนต้องเตรียมหน้ากากอนามัยไว้ประจำตัวและต้องใส่เมื่อไปในที่ชุมชนหรือร้านค้ารวมไปถึงการจับจ่ายใช้สอยสถานที่ต่างๆ ด้วยขอให้ติดตามการประกาศจากแผนผังเมืองต่างๆ แต่วัวไม่หาย ความควายเข้ามาแทนที่ เมื่อมีการประท้วงกันหลายรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา มากกว่า 25 รัฐ เรียกร้องความเป็นธรรมให้ชาวผิวดำที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ มินาโปลิส ทำร้ายร่างกายคนผิวจนเสียชีวิต อันเป็นภาพวิดีโอที่มีคนได้อัดไว้นำออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะสร้างความโกรธแค้นการเหยียดผิว ระหว่างคนผิวขาว กับคนผิวดำที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับบุคคลผิวดำที่ถูกเจ้าหน้าตำรวจทับคอจนเสียชีวิตการเหยียดผิวไม่ใช่เกิดเฉพาะช่วงนี้เป็นเวลามากกว่า 40 ปี เข้าไปแล้วยังแก้ไขไม่ได้ ประเทศอเมริกามีหลายเผ่าพันธุ์เชื้อชาติกระจายอยู่ตามรัฐต่างๆ รวมไปถึงชาวเอเชียจำนวนมาก เดินทางมาประกอบอาชีพทำธุรกิจการค้า และประกอบอาชีพส่วนตัวมาระยะหลังประเทศสหรัฐอเมริกาเปลี่ยนไปมีทั้งคนเข้าประเทศและออกกลับไปอยู่บ้านเกิดของตนเองเป็นจำนวนมากพอสมควรเมื่อเข้าสู่วัยชราหลายคนอยากรีไทน์บ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง ยิ่งประเทศไทยยังมีชาวอเมริกันและชาวต่างชาติอื่นๆ อีกหลายประเทศเดินทางไปพักผ่อนที่เมืองไทยและพักยาวประกอบธุรกิจเป็นล่ำเป็นสัน ถ้าเราเดินทางไปเที่ยวแถวพัทยาเหนือใต้จะเต็มไปด้วยชาวต่างชาติมีหมู่บ้านชาวต่างชาติเต็มไปหมด รถราฝรั่งจะขับรถไปซื้ออาหารทานในช่วงเย็น พูดภาษาไทยและพูดภาษาอังกฤษนึกว่าอยู่ในต่างประเทศด้วยซ้ำไปตอนเย็นๆ ตามตลาดลองไปเดินดูก็ได้ เล่าสู่กันฟังเท่านั้นเอง ข่าวอื่นๆ ค่อยติดตามกันต่อไป


@@@. ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัววงศ์ประการสันติที่สูญเสียผู้นำของครอบครัวคือ คุณบุญชัย วงศ์ประการสันติ ด้วยวัยเจ็ดสิบกว่าๆ มีคุณยุทธนา สิทธิประเวศ พี่อ๋อย อดีตประธานสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เดินทางแวะมากราบพระครูวรสิทธิวิเทศ พระอาจารย์แต่เช้า เพื่อทำบุญอุทิศไปให้พี่บุญชัยด้วย ถือโอกาสสนทนาสอบถามสารทุกข์สุกดิบในช่วงโควิด19 เป็นอย่างไรบ้างครับท่านพระอาจารย์ ขาดเหลืออะไรจะได้สนับสนุนค้ำชูพระพุทธศาสนาในฐานะชาวพุทธคนหนึ่งร่วมถวายสังฆทานก่อนเดินทางกลับไปเปิดร้าน


@@@. นึกถึงคุณแม่ นายช่างอุดม ธรรมสิทธิ จากเมืองซานโฮเซ ตื่นแต่เช้าเข้าครัวหุงหาอาหาร ร่วมกับภรรยา คุณวีรอร ธรรมสิทธิ์ เพื่อน้อมนำไปถวายพระคุณเจ้า อุทิศไปให้คุณพ่อน้อย คุณแม่จินดา ธรรมสิทธิ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดวงวิญญาณของคุณพ่อคุณแม่ทราบแล้วชื่นใจลูกๆ ไม่ลืมผู้มีอุปการะคุณ สู่สรวงสวรรค์เป็นที่ตั้งโดยมี พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสประกอบพิธีให้ เจ้าภาพชื่นใจเลย


@@@.วันเกิดสำคัญอย่างไร นางสาวกัณญณัฐ เลิศอริโภคิน พาเพื่อนสาวที่สนิทเข้าถวายสังฆทาน ที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เมืองซานบรูโน ก่อนพาเพื่อนสาวกับบ้านทำอาหารเล็กน้อยทานกันอย่างเงียบๆ ในช่วงโควิด19 ทำอะไรลำบากรอเปิดเมืองเมื่อไหร่ค่อยฉลองกันพิเศษหน่อยวันเกิดมีความสำคัญ ถ้าไม่มีวันเกิดเราคงเกิดไม่ได้ ต้องทำความดีในช่วงวันเกิดให้ดีที่สุด โดย กราบขอบคุณแม่ที่เลี้ยงมาอย่างดีไม่ลืมค่าน้ำนมแน่นอน


@@@. วัตถุมงคลล้ำค่า นายยุทธนา สิทธิประเวศ อดีตนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ และอดีตประธานสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เช่นกัน นำพระพุทธโบราณมูลค่าล้ำค่า มาถวายแด่พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เพื่อทำพิพิธภัณฑ์วัตถุโบราณ ประจำวัด ขณะนี้ได้เก็บไว้อย่างปลอดภัยแล้วท่านใดสนใจขอชมได้ทุกเวลา พบกันใหม่ฉบับหน้า